Bằng Kiều: ‘Chỉ mỗi hát với Mỹ Linh là tôi thấy sượng’

28/09/2018 10:08 GMT+7

“Thật ra, không chỉ riêng Bằng Kiều, Mỹ Linh, mà những cặp nào đã yêu nhau khi lên sân khấu đều sượng, đều không có gì tự nhiên thoải mái”, nam ca sĩ Bằng Kiều chia sẻ.

Ca sĩ Bằng Kiều vừa trở về Hà Nội để chuẩn bị cho đêm nhạc Đêm tình nhân 5, diễn ra vào tối 20.10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

“Tôi may mắn ở thời nhạc nhẹ lên ngôi”

Những năm 1990 - 2000, cái tên Bằng Kiều phủ sóng khắp các sân khấu lớn, nhỏ. Anh nhớ về thời hào quang đó như thế nào?

Ca sĩ Bằng Kiều: Tôi may mắn ở thời nhạc nhẹ lên ngôi. Đó cũng là lứa Bằng Kiều, Thu Phương, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà. Đó là may mắn mà mỗi người trở thành những nhân tố được mọi người yêu mến. Cho đến bây giờ, có thể nói ra hay không nói ra, tôi nghĩ mọi người vẫn tự hào đóng góp phần nào đấy cho âm nhạc Việt Nam, và đến giờ vẫn đang đóng góp. Những gương mặt đó, những giọng hát đó vẫn là sản phẩm tốt, dấu ấn khó thay thế.

Bang-Kieu
Bằng Kiều và con trai cả (bên phải) cover ca khúc khiến cộng đồng mạng thích thú Ảnh NSCC

Anh còn nhớ những kỷ niệm nào về khoảng thời gian đó?

Tất cả ca sĩ Hà Nội cùng lứa đều có mối liên hệ với nhau. Hà Nội của mình thì nhỏ, đa phần ca sĩ học chung, không học chung thì cũng chung một đoàn, đi hát cùng tụ điểm với nhau. Các bạn nữ có thể ít thân với nhau nhưng mình thân nhiều. Mình là nam mà, tạm gọi là “mì chính cánh” trong lứa ca sĩ Hà Nội thời đó, nên thân với mọi người như Phương, Nhung, Linh, Hà. Có mỗi mình mình là nam nên các bạn nữ quý (cười).

Nhưng vì sao đến giờ, anh và ca sĩ Mỹ Linh khi diễn cùng nhau như có khoảng cách nào đó?

Thật ra, không chỉ riêng Bằng Kiều, Mỹ Linh, mà những cặp nào đã yêu nhau khi lên sân khấu đều sượng, đều không có gì tự nhiên thoải mái. Nếu mình chỉ là bạn diễn đơn thuần thấy rất thoải mái, không thấy có gì ngại ngùng hay gì cả. Còn Bằng Kiều với Mỹ Linh như mọi người biết rồi, là người yêu cũ.

Bây giờ, Mỹ Linh đã có gia đình, có cuộc sống viên mãn, nên khi hát với nhau, đôi khi có cái gì đó thật sự không thoải mái như những người chưa từng có gì với nhau. Chỉ mỗi hát với Mỹ Linh là tôi thấy sượng, còn không có nữ ca sĩ nào như thế cả.

Bang-Kieu
Ca sĩ Bằng Kiều và các con Ảnh NSCC

“Bây giờ tôi vẫn một mình cho… sướng”

Anh vẫn được coi là người khéo sắp xếp các cặp “tình nhân” trong đêm nhạc Đêm tình nhân. Vậy còn ngoài đời, anh “sắp xếp” thế nào cho hạnh phúc của riêng mình?

Ngoài đời, tôi không bao giờ sắp xếp. Mọi thứ đều là tự nhiên, mình muốn sắp xếp cũng không được. Bây giờ, tôi vẫn một mình cho… sướng (cười). Thật ra, khi có người phụ nữ bên cạnh và khi không có, cuộc sống có cái sướng khác nhau. Tôi cũng là một người luôn luôn lạc quan, kể cả trong lúc vất vả cũng cảm thấy là mình sung sướng.

Những người phụ nữ nào có vị trí quan trọng trong cuộc sống của anh?

Với tôi là tùy từng thời điểm. Lúc tôi ở với Trizzie thì cô ấy là người phụ nữ quan trọng với tôi, ngoài mẹ của mình. Người phụ nữ nào bên cạnh mình thì người đó là quan trọng, còn hiện tại, tôi có một mình thì làm gì có người phụ nữ quan trọng ngoài mẹ.

Tôi không dạy các con về sự yêu thương bà, mà tôi làm những gì để các con thấy tôi yêu chúng, cũng như yêu bà của chúng, yêu những người xung quan. Tự nhiên, các con sẽ cảm thấy rằng sống cần có tình cảm, chứ tôi không dạy phải yêu thương thế nào.

Anh nói sau chương trình Vietnam Idol 2016, anh không nhận lời tham gia chương trình truyền hình thực tế vì không muốn xa các con lâu. Nhưng Bằng Kiều về nước chạy show đều đặn có phải vì “áp lực” nuôi con?

 Ở bên Mỹ, tôi vẫn đi show mỗi tuần, tôi vẫn biểu diễn như bao năm qua. Nuôi con là trách nhiệm thiên kinh địa nghĩa chứ không có gì là áp lực cả. Tôi có thì nuôi con, còn không thì mẹ các con nuôi. Nếu không có thì nuôi con theo kiểu không có. Với tôi, nuôi con không bao giờ là áp lực cả.

Anh và con trai vừa khiến cộng đồng mạng thích thú với một bản cover. Anh có định hướng con đi theo nghệ thuật như mình?

Sắp tới, hai bố con sẽ lại ra mắt một sản phẩm acoustic nữa. Cậu lớn thích nghệ thuật nhất vì cậu ấy có năng khiếu và say mê. Định hướng thì hơi to tát. Ở bên kia, các con tôi thích gì thì bố mẹ tạo điều kiện để khuyến khích. Vì con không thích thì mình có hướng thì nó cũng không theo. Tôi và mẹ tụi nhỏ cũng không có ý định đó.

Anh nhìn nhận thế nào về việc nhiều nghệ sĩ hải ngoại trở về làm nhiều show, thậm chí ở lại luôn trong nước để hoạt động nghệ thuật?

Thật ra, với nghệ sĩ Việt Nam thì không có thị trường nào bằng thị trường Việt Nam cả. Cộng đồng hải ngoại ở các nước trên thế giới cũng chỉ có mấy triệu người. Về đời sống, có thể sống ở nước ngoài, nhưng hoạt động nghệ thuật ở trong nước so với ở ngoài thì hoàn toàn khác nhau. Môi trường hoạt động nghệ thuật cho nghệ sĩ Việt Nam thì chẳng đâu bằng Việt Nam cả, mọi người ai cũng thấy điều đấy thôi. Nghệ sĩ thì cũng muốn diễn, cống hiến cho khán giả của mình.

Nhiều bạn bè của anh làm liveshow kỷ niệm năm tháng ca hát. Còn anh, khi nào anh sẽ làm liveshow kỷ niệm cho riêng mình?

Tôi lại không thích đánh dấu, không thích tổng kết, không thích đánh số gì. Tính của tôi thích cái gì đó lẻ cơ chứ không phải chẵn. Với tôi thì số lẻ là số phát triển, số chẵn là số tổng kết, làm cho mình một cái gì đó tròn trịa, không phát triển nữa.

Tôi lúc nào cũng muốn mọi thứ phát triển, cho nên không bao giờ tôi đánh số, tổng kết bao nhiêu năm. Lúc nào tôi cũng muốn mọi việc vẫn thế, lúc nào cũng phải đi, chứ không phải ngừng lại để đánh số.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.