Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Đại Dương có thể đối diện nguy cơ bị kiện

16/11/2017 07:37 GMT+7

Trước những lùm xùm về danh hiệu hoa hậu Đại dương 2017, TS Lê Hồng Sơn, nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản Bộ Tư pháp, nói hoa hậu Ngân Anh là đương sự "ngay tình" nên phải được bồi thường.

Theo TS Lê Hồng Sơn, trong cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017, Ban tổ chức đã công nhận Lê Âu Ngân Anh đoạt giải nhưng sau đó lại cho rằng cô này không đủ tiêu chuẩn đi thi đã khiến cho sự việc trở nên cực kỳ phức tạp khi giải quyết hậu quả.
Ông Sơn cũng cho rằng, trong trường hợp Ban tổ chức cuộc thi tính đến phương án rút vương miện hoa hậu, thì Lê Âu Ngân Anh hoàn toàn có quyền khởi kiện ra tòa để đòi bồi thường thiệt hại vật chất và tinh thần. "Ban tổ chức cuộc thi phải bồi thường thiệt hại một cách thích đáng, phải xin lỗi, chịu tất cả những chi phí vật chất, tinh thần mà người ta phải chịu", ông Sơn nói.
Lý do, theo ông Sơn, khi tham gia cuộc thi, Ngân Anh đã tự nguyện khai báo đầy đủ thực tế, thực trạng bản thân: “Cô ấy đã khai báo từng làm phẫu thuật thẩm mỹ và rút thanh nâng mũi ra và đã được Ban tổ chức cuộc thi chấp nhận cho cô ấy tham gia. Do đó, Ngân Anh là bên thứ 3 ngay tình. Ngược lại, Ban tổ chức, chuyên gia chấp thuận cho thí sinh thi đủ điều kiện để dự thi và công nhận cho thí sinh đoạt giải. Do đó, trong sự việc này lỗi là của Ban tổ chức và liên đới của chuyên gia chứ không phải từ thí sinh”, ông Sơn phân tích.
Đáng chú ý, nguyên Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản Bộ Tư pháp cho rằng, trong vụ lùm xùm này không thể không xem xét trách nhiệm cơ quan chủ quản cuộc thi, tức Bộ Văn hóa -Thể thao - Du lịch, bởi các quy định hiện nay còn quá chung chung và thiếu chuẩn mực. Chưa kể, cơ quan chủ quản còn có lỗi vào cuộc chậm trễ, không kiên quyết ngay từ đầu, không thể lấy lý do một Chánh thanh tra vừa nghỉ hưu để ngụy biện cho việc chậm trễ, vô cảm.
"Nguyên tắc tổ chức nhân sự Chánh thanh tra nghỉ thì lập tức phải có người thay thế để bảo đảm liên tục cho thi hành công vụ. Nếu không bố trí kịp thì cấp phó ký thay, giải thích như vậy làm sao dư luận xã hội, nhân dân chia sẻ được”, ông Sơn nói.
Nhìn rộng hơn, TS Lê Hồng Sơn cho rằng, các cuộc thi sắc đẹp về bản chất là một cuộc chơi ngoài xã hội dành cho các tổ chức xã hội tham gia, nhưng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch xem xét quản lý và cấp phép cho từng cuộc thi là quá ôm đồm.
"Cách quản lý hiện nay vẫn là kiểu thời quan liêu bao cấp, giữ đặc quyền để có thể có lợi ích nào đó", ông Sơn đặt vấn đề, và cho rằng, cần thay đổi cách quản lý nhà nước trong các cuộc thi sắc đẹp. Theo đó, Bộ Văn hóa -Thể thao - Du lịch chỉ nên đưa ra các quy chuẩn cho thật cụ thể, rõ ràng và đẩy mạnh việc hậu kiểm, còn lại thì nên "buông" để cho các tổ chức xã hội tham gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.