Bản lĩnh 'thép' của người phụ nữ vùng biên

05/05/2021 07:00 GMT+7

Thông qua cuộc trao đổi ngắn giữa những ngày chớm hè, tôi được biết chị Phạm Út Thủy sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương Long An trung dũng, kiên cường.

Thực hiện phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" gắn với việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong đó có chị Phạm Út Thủy là một trong những phụ nữ của tỉnh Long An được tham dự Hội nghị điển hình trong phong trào thi đua yêu nước của Hội LHPN Việt Nam tổ chức tại Hà Nội (tháng 10.2020), đồng thời chị còn vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.
Hơn 10 năm tham gia công tác Hội, với vai trò Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp 1, xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng, chị Phạm Út Thủy luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình trong công việc, góp phần đưa phong trào phụ nữ ngày càng phát triển. Chị luôn tạo điều kiện cho chị em phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo và ổn định đời sống.
Thông qua cuộc trao đổi ngắn giữa những ngày chớm hè, tôi được biết chị sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương Long An trung dũng, kiên cường. Chất “thép” đã toát lên ngay trong lần đầu tôi gặp chị. Giúp tôi hiểu hơn về người phụ nữ mạnh mẽ này.
Những năm 1990, khi đất nước bước vào giai đoạn xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, chị và anh kết hôn bằng một đám cưới quê giản dị. Dù khó khăn chồng chất nhưng chị vẫn quyết tâm tích cực tham gia vào Chi hội phụ nữ ấp; vận động phụ nữ trong ấp, xã cùng tham gia công tác Hội. Tấm lòng vàng ấy đã thể hiện ngay trong bản lĩnh “thép” của người phụ nữ vùng biên giới.

Chị Phạm Út Thủy nhận bằng khen "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" giai đoạn 2015 – 2020

Ảnh: Tư liệu do tác giả cung cấp

Trong phong trào thi đua làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững, chị cùng Ban chấp hành Chi hội phụ nữ ấp tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia, đến nay đã có hơn 200 hội viên tham gia tổ tiết kiệm tín dụng tại 7 tổ phụ nữ, số tiền hơn 30 triệu đồng; xây dựng 2 tổ phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình có 68 thành viên tham gia đóng góp trên 500 triệu đồng. Ngoài nguồn vốn tại chỗ, 10 năm qua, chị còn tranh thủ các nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện giúp cho 70 phụ nữ nghèo được vay vốn, với số tiền trên 2 tỉ đồng. Qua đây, giúp chị em có nguồn vốn tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.
Bên cạnh đó chị còn xây dựng nhiều mô hình mang ý nghĩa thiết thực như mô hình cột cờ, xây dựng được 150 cột cờ; mô hình không có người sinh con thứ 3, hiện nay đã duy trì được 10 năm liền ấp không có người sinh con thứ 3 trở lên; mô hình hũ gạo tình thương có 70 hội viên tham gia nhằm giúp cho chị em phụ nữ nghèo trong ấp. Năm 2019, chị quyên góp được hơn 1 tấn gạo giúp cho 40 hộ hội viên nghèo và nhận đỡ đầu nuôi dưỡng một cụ già neo đơn 85 tuổi.
Ngoài ra, chị còn vận động cán bộ, hội viên trong ấp đóng góp ngày công lao động xây dựng cầu Láng Vạt liên ấp 1 và ấp 3, với số tiền 50 triệu đồng; hiến đất làm đường giao thông nông thôn, gia đình chị hiến 2000 m2 làm lộ liên ấp để tạo điều kiện cho bà con nhân dân đi lại thuận lợi hơn. Nhờ có nhiều đổi mới, sáng tạo và các hoạt động phù hợp nên phong trào của Hội được chị em phụ nữ tích cực hưởng ứng, đạt kết quả cao, góp phần thu hút ngày càng đông phụ nữ tham gia sinh hoạt. Hiện nay, chi hội có 200 hội viên tham gia sinh hoạt 7 tổ hội. Hàng năm cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện phong trào thi đua của hội, qua bình xét cuối năm có 90% đạt 3 tiêu chuẩn gia đình văn hóa.
Năm 2014, khi UBND xã Hưng Điền A thành lập Hội Đông y và xây dựng nhà thuốc Nam, tuy nhiên do không có kinh phí phải vận động nhân dân đóng góp. Thấy được việc làm ý nghĩa đó, sau khi được chính quyền địa phương vận động, chị liền tự nguyện ủng hộ 10 triệu đồng. Gần đây nhất, nhằm tạo điều kiện thuận trong việc đi lại, trao đổi hàng hóa của người dân, xã Hưng Điền A vận động nguồn lực trong dân để xây dựng cầu với tổng kinh phí trên 600 triệu đồng, trong đó chị đã đóng góp 20 triệu đồng tiền mặt.
Với sức lực người phụ nữ đã qua tuổi 50, tưởng rằng chị sẽ an yên bên mái ấm gia đình hạnh phúc, nhưng với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy khát khao, hoài bão với cuộc đời, chị luôn ấp ủ ước mơ làm giàu trên mảnh đất quê nhà. Chị không ngừng nỗ lực học tập, nghiên cứu, tìm tòi thử nghiệm nhiều mô hình sản xuất mới nhằm làm giàu cho bản thân, gia đình và giúp cho nông dân ở địa phương đỡ vất vả, thu nhập cao hơn và có thể bám trụ được với nghề nông, không phải tha hương xa nhà để kiếm sống.
Ngoài xã hội là vậy còn đối với gia đình, chị luôn mẫu mực là người vợ, người mẹ đảm đang nuôi dạy các con thảo hiền, học hành đến nơi đến chốn, có việc làm ổn định. 
Chính vì thế hơn 10 năm qua, Chi hội phụ nữ ấp 1 xã Hưng Điền A hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó có công đóng góp không nhỏ của chị Phạm Út Thủy. Bản thân chị 10 năm liền nhận bằng khen của UBND tỉnh và nhiều giấy khen của các cấp trao tặng. Đó chính là nguồn động viên, khuyến khích chị tiếp tục làm tốt hơn nhiệm vụ của một người cán bộ Hội. Mới đây, chị đã được Thủ tướng chính phủ tặng bằng khen cho thành tích trong phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" giai đoạn 2015 - 2020.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.