Bạn bè tiếc thương nhạc sĩ Vũ Nhật Tân qua đời ở tuổi 50 vì bạo bệnh

22/07/2020 11:43 GMT+7

Nhạc sĩ Vũ Nhật Tân, một trong những tên tuổi lớn, nghệ sĩ tiên phong của âm nhạc đương đại, thể nghiệm tại Việt Nam, đã qua đời vì bạo bệnh ở tuổi 50.

Những bạn bè, đồng nghiệp không khỏi tiếc thương bởi nhạc sĩ Vũ Nhật Tân ra đi khi vẫn còn đang dồi dào năng lượng sáng tạo, khát khao muốn cống hiến.

“Anh ra đi thanh thản nhé! Người hiền lành - nhạc sĩ Vũ Nhật Tân”, nghệ sĩ Trần Ly Ly viết.

Nhạc trưởng Lê Phi Phi cũng chia sẻ: “RIP một nhạc sĩ của âm nhạc Việt Nam đương đại Vũ Nhật Tân”.

Đạo diễn Phạm Hoàng Nam bày tỏ: “Ra đi thanh thản nhé! Tạm biệt một tài năng và cá tính nghệ sĩ hiếm có. Một chiến sĩ kiên cường. Luôn nhớ em Vũ Nhật Tân!”.

Nhạc sĩ Vũ Nhật Tân sinh ngày 8.8.1970, tại Hà Nội. Năm 1980, ông học piano tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam).

Từ năm 1981 - 1995, ông học sáng tác và nghiên cứu âm nhạc với GS Trần Trọng Hùng và lấy bằng cử nhân âm nhạc tại Nhạc viện Hà Nội.

Từ năm 2000 - 2001, ông học soạn nhạc điện tử với Clarence Albertson Barlow và nhạc hiện đại với Johannes Fritsch tại Đại học Âm nhạc Staatlich Hochschule fuer Musik (Cologne, Đức) theo học bổng của Deutscher Akademischer Austauschdienst DAAD.

Năm 2002, ông theo học sáng tác và nghiên cứu âm nhạc dân tộc học với GS Chinary Ung tại Đại học Tổng hợp San Diego UCSD (California, Mỹ) do Hội đồng Văn hóa châu Á (ACC New York) tài trợ.

Ông là một trong 2 người (cùng nghệ sĩ violin Phạm Trường Sơn) đã thành lập nhóm Nhạc đương đại Hà Nội - nhóm nhạc thính phòng đương đại chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2015.

Trong những năm gần đây, ông có nhiều hoạt động, biểu diễn cùng nhóm tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, rung tâm Văn hóa Pháp (Hà Nội), Viện Goethe (Hà Nội).

Nhạc sĩ Vũ Nhật Tân cũng là người điều hành nhóm Đông Kinh Cổ Nhạc, gồm các nghệ nhân, nghệ sĩ, nhạc sĩ và những người yêu văn hóa truyền thống Việt Nam, với đam mê gìn giữ âm nhạc cổ truyền và làm việc để chia sẻ những giá trị của di sản với cộng đồng, kết nối cốt lõi của lịch sử và văn hóa Hà Nội, âm nhạc truyền thống tới khán giả trong nước và quốc tế.

Những ngày cuối năm ngoái, người viết có dịp gặp ông trao đổi về những vấn đề của âm nhạc đương đại, thể nghiệm tại Việt Nam. Ông cho rằng, khán giả đã có sự thay đổi nhìn nhận với âm nhạc đương đại. Hầu hết những chương trình lớn nhỏ đều có khán giả, có buổi diễn không đủ chỗ ngồi.

Âm nhạc đương đại, thể nghiệm Việt Nam hình thành, phát triển như hôm nay có phần công sức lớn của nhạc sĩ Vũ Nhật Tân.

Trong khoảng thời gian đầu còn khó khăn, nhạc sĩ Vũ Nhật Tân đã tự bỏ tiền túi “nuôi” âm nhạc đương đại, thể nghiệm. Mặc dù, hiện nay âm nhạc đương đại, thể nghiệm Việt Nam đã có những cá nhân, tổ chức hỗ trợ, nhưng vẫn còn không ít gian nan.

Trong cuộc trò chuyện trước đó, nhạc sĩ Vũ Nhật Tân vẫn mong chờ về những chính sách hỗ trợ cho nghệ thuật, âm nhạc đương đại trong nước.

Những tháng qua, ông đã kiên cường chiến đấu với bạo bệnh. Những người bạn nghệ sĩ ở Việt Nam hay từ khắp nơi trên thế giới đã hướng về ông, mong ông vượt qua…

Nhưng tin buồn mà mọi người đều không mong chờ đã đến vào đêm 21.7, khi nhạc sĩ Vũ Nhật Tân qua đời tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội.

Âm nhạc đương đại, thể nghiệm Việt Nam đã mất đi một nghệ sĩ dám dấn thân, tài năng và tâm huyết…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.