'Bade Runner 2049' nhận mưa lời khen từ giới phê bình

02/10/2017 10:15 GMT+7

Tác phẩm của đạo diễn người Canada được cho là hay hơn cả bản gốc phát hành năm 1982.

Bade Runner 2049 (tựa Việt: Tội phạm nhân bản 2049) do Denis Villeneuve đạo diễn, lấy bối cảnh 30 năm sau cột mốc phần phim đầu, theo chân sĩ quan K (Ryan Gosling) lần theo tung tích của những người máy mang tên Replicant. Để làm được điều đó, K đã phải tìm đến sự giúp đỡ của Rick Deckard (Harrison Ford) để đối đầu với bọn người máy. Sự gặp gỡ giữa hai thế hệ đã giúp họ khám phá những bí ẩn khủng khiếp trước nguy cơ diệt vong của con người đối với một thế hệ Replicant tân kì hơn.
Trong những suất chiếu sớm dành cho giới phê bình tại Mỹ, Bade Runner 2049 nhận được nhiều phản hồi tích cực. Tính đến hiện tại, phim được chấm 98% trên Rotten Tomatoes với 45 bài đánh giá. Trên trang Metacritic, phim được chấm 8,5/10 từ 24 bài đánh giá. Trong những lời tâng bốc có cánh mà giới mộ điệu dành cho bộ phim, nhiều ý kiến cho rằng bộ phim còn hay hơn bản gốc ra đời cách nay 35 năm mặc dù kĩ xảo trong phim thời bấy giờ được đánh giá rất cao. Còn một số khác lại cho rằng bộ phim hay lắm chỉ có thể sánh ngang tầm với phần đầu năm 1982 do Ridley Scott đạo diễn.
Hai thế hệ đạo diễn, diễn viên trong Tội phạm nhân bản 2049
Cây bút Todd McCarthy của tờ The Hollywood Reporter đánh giá Blade Runner 2049 hay hơn "tiền nhiệm". Ông nhận xét rằng đạo diễn Denis Villeneuve đã làm bộ phim này với “một nhãn quan gây choáng” đối với người xem, là “cú sốc đối với tác phẩm đầu” bởi sự tái xuất của ngôi sao gạo cội Harrison Ford trong phim. Còn cây bút James Luxford của tờ Metro thì cho rằng đây là bộ phim dành riêng cho Ryan Gosling.
Ra đời cách nay 35 năm, tác phẩm gốc của Ridley Scott được đánh giá rất cao bởi kĩ thuật làm phim tân tiến. Tuy nhiên, Denis Villeneuve đã chứng minh ngược lại một điều rằng "tượng đài" có thể bị vượt qua. Cây bút Michael Phillips của tờ Chicago Tribune nhận thấy “khán giả có thể cảm thông rất nhiều cho tác phẩm của ông” khi bộ phim luôn bị đặt trên bàn so sánh với tác phẩm năm 1982, cuối cùng ông cho rằng “đây là bộ phim mà bạn phải xem”. Nhà phê bình Eric Kohn của tờ IndieWire nhận xét: “Điểm sáng của tác phẩm nằm ở chỗ nó đi giải đáp cho một câu hỏi khó: đó là vị trí của con người trong một vũ trụ đầy thách thức”. Thậm chí, tờ Popular Mechanics cho rằng: “Đây là một trong những phim hay nhất trong năm”.
Tuy nhiên theo Forbes, nhãn quan sáng tạo của bộ phim không thể so được với hai tác phẩm khoa học viễn tưởng khác là Dark City (1998) hay Ex Machina (2014). Ông đề cao tác phẩm của đạo diễn Ridley Scott: “Blade Runner đã cho chúng ta thấy những thứ không thể tin được, những thứ đủ khiến cho bộ phim nhất định phải xem trong năm 1982”.
Blade Runner 2049 được đánh giá cao bởi hình ảnh, kĩ xảo…
Kể từ khi tác phẩm Incendies (2010) của Denis Villeneuve được đề cử giải Oscar Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất, ông tiếp tục khẳng định phong độ của mình tại kinh đô Hollywood với liên tiếp những tác phẩm gây tiếng vang như Prisoners (2013), Sicario (2015), Arrival (2016) và bây giờ là Blade Runner 2049. Arrival được đề cử Phim hay nhất tại giải Oscar lần thứ 89, và rất có thể Tội phạm nhân bản 2049 sẽ được xướng tên tại giải Oscar lần tới với hàng loạt tín hiệu phản hồi tích cực.
Ngoài dàn diễn viên từng được đề cử Oscar “bảo chứng” cho chất lượng phim như Harrison Ford, Ryan Gosling và Jared Leto (đạt tượng vàng trong phim Dallas Buyers Club), nhà quay phim với những góc quay “thần sầu” từng 12 lần được đề cử Oscar - Roger Deakins cũng góp phần làm cho phần hình ảnh trong phim có sức nặng. Bản thân bộ phim cũng là một đối thủ nặng kí tại giải Oscar lần thứ 90 tới.
Blade Runner 2049 dự kiến khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 13.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.