Ba anh em họa sĩ họ Lê mang tranh 'đi đánh xứ người'

Lucy Nguyễn
Lucy Nguyễn
02/03/2018 11:27 GMT+7

Ba anh em ruột gốc Quảng Bình là họa sĩ Lê Võ Tuân, Lê Võ Tuyển, Lê Anh Cẩn đang ráo riết chuẩn bị lên đường sang Pháp để tham gia triển lãm chung với nhiều họa sĩ các nước.

Theo họa sĩ Lê Võ Tuân (sinh năm 1981), họ sẽ mang 30 tác phẩm với ba phong cách hoàn toàn khác biệt để tham dự triển lãm tại Paris (Pháp) cùng họa sĩ các nước, và tổ chức một triển lãm riêng cho ba anh em. Chương trình 'mang tranh đi đánh xứ người' lần này do Lotus Gallery tổ chức.
Tranh Lê Võ Tuân tại triển lãm ẢNH: LUCY NGUYỄN
"Đây là lần thứ hai tôi sang Pháp triển lãm nhưng lần này là lần đầu tiên ba anh em tổ chức triển lãm chung với nhau ở nước ngoài. Chúng tôi đều rất háo hức và kỳ vọng vào lần triển lãm này", họa sĩ Lê Võ Tuân nói.
Tranh Lê Võ Tuân tại triển lãm ẢNH: LUCY NGUYỄN
Trước đó vào tối 28.2, ba anh em họa sĩ họ Lê đã tham gia triển lãm chung tại L'uisine (TP.HCM) với khoảng 20 tác phẩm với sự tham gia của Tổng lãnh sự quán Pháp, nhiều nhà sưu tập và giới văn nghệ sĩ.
Sinh trưởng trong gia đình nghệ thuật (cha là họa sĩ Lê Anh Tân), cả ba anh em nhà họ Lê đều được thừa hưởng gien nghệ thuật và năng khiếu hội họa. Cả ba anh em đều tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Huế và hiện sống tại TP.HCM.
Tác phẩm của Lê Võ Tuân tại triển lãm ẢNH: LUCY NGUYỄN
Anh cả Lê Võ Tuân đã sớm khẳng định được lối đi riêng từ khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Ngay từ năm thứ hai đại học, anh đã được nhận học bổng của Trường đại học Columbia (New Yorrk, Mỹ). Các tác phẩm của anh thường sử dụng con người làm nhân vật với trọng tâm là các gương mặt cùng những ánh mắt ám ảm, gợi nhiều ấn tượng cho người xem cùng sự băn khoăn, day dứt nội tâm.
Tranh của Lê Võ Tuyển sử dụng hàng ngàn điểm màu để tạo nên sắc màu rực rỡ ẢNH: LUCY NGUYỄN
Lê Võ Tuân từng tham gia triển lãm riêng và chung ở trong và ngoài nước như Mỹ, Singapore, Pháp, Ý, Úc, Hàn Quốc. Anh cũng là một nghệ sĩ đa tài khi thành công với nhiều chất liệu và nhiều loại hình nghệ thuật như: hội họa, sắp đặt, trình diễn.
Lê Võ Tuyển cũng yêu thích gam màu nhẹ, sử dụng màu xanh lam nhạt ẢNH: LUCY NGUYỄN
Cậu em thứ - họa sĩ Lê Võ Tuyển (sinh năm 1983) cũng không hề thua kém anh mình khi trở thành 1 trong 10 nghệ sĩ trẻ TP.HCM được Tổng lãnh sự quán Úc tài trợ (2007) và tham gia nhiều chương trình lưu trú sáng tác nghệ thuật tại nước ngoài.
Khác với anh trai Lê Võ Tuân, Lê Võ Tuyển yêu thích vẽ phong cảnh ẢNH: LUCY NGUYỄN
Cùng với tình yêu và lòng mến mộ dành cho họa sĩ Georges Seurat, một nghệ sĩ thành công trong trường phái tiêu điểm, Lê Võ Tuyển sử dụng hàng ngàn những điểm màu khác nhau một cách linh hoạt để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, thể hiện sự sáng tạo không ngừng thông qua các hình ảnh gần gũi với đời sống hiện thực như những cánh đồng hoa, nhánh cây, ngọn cỏ hay những khu rừng mùa xuân rực rỡ sắc màu. Các gam màu trong tác phẩm của Lê Võ Tuyển thường xanh dịu nhẹ, gợi cảm giác thanh thản. 
Em út Lê Anh Cẩn lại yêu thích gam màu nóng và phương pháp chấm màu. ẢNH: LUCY NGUYỄN
Cậu em út Lê Anh Cẩn (sinh năm 1985) lại mang phong cách riêng biệt với những chấm màu hoặc tương phản nhau, hoặc nhẹ nhàng, hòa lẫn vào nhau, luôn luôn gây những sự bất ngờ và thích thú độc đáo. Sắc màu của xuân, hạ, thu, đông, những tà áo dài óng ả của thiếu nữ tuổi 16, những rặng cây bên bến sông khi thì lao xao một sắc xanh tươi non, khi thì trầm mặc tím một màu hoàng hôn đang đến…
Cũng tại triển lãm ngày 28.2 vừa qua, họa sĩ Lê Anh Cẩn đã sáng tác tại chỗ phương pháp chấm màu của mình trên tác phẩm.
Họa sĩ Lê Anh Cẩn (trái) trình diễn vẽ tại triển lãm ẢNH: LUCY NGUYỄN
"Ba anh em họ Lê thực sự có tài, việc đưa các tác phẩm của họ ra nước ngoài triển lãm là rất xứng đáng. Mỗi người đều có những phong cách sáng tác rất riêng, không ai bị ảnh hưởng ai. Thực ra nhiều họa sĩ trẻ Việt Nam rất có tài, vấn đề là chúng ta hãy tạo điều kiện hơn nữa để các tác phẩm của họ được đi ra với thế giới nhiều hơn", bà Nguyễn Thị Xuân Phượng, chủ phòng tranh Lotus, chia sẻ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.