Áp lực làm show giữa 'vòng vây' miễn phí

27/03/2015 18:42 GMT+7

(TNO) Dẫu thị trường âm nhạc đang bị các chương trình truyền hình chi phối, nhưng các ca sĩ Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Hồ Quỳnh Hương, Phạm Anh Khoa vẫn không ngại… đối đầu khi thực hiện live show trong năm nay.

(TNO) Dẫu thị trường âm nhạc, nhất là miền Nam, vẫn đang bị các chương trình truyền hình chi phối, nhưng các ca sĩ Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Hồ Quỳnh Hương, Phạm Anh Khoa vẫn không ngại… đối đầu khi thực hiện live show trong năm nay.

Áp lực làm sô giữa “vòng vây” miễn phíHồ Ngọc Hà trong live show cho sinh viên cuối năm ngoái - Ảnh: N.V
Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà “đua” diễn cho sinh viên
Sau cuộc “đụng độ” với tour diễn miễn phí cho sinh viên năm ngoái, không hẹn mà gặp, trong tháng 4 tới, cả Mỹ Tâm và Hồ Ngọc Hà tiếp tục tổ chức thêm những chương trình miễn phí cho giới trẻ.
Mỹ Tâm cho biết nhân dịp ra mắt DVD live concert Heartbeat, cô sẽ thực hiện một show tái hiện lại không khí của live show này để dành tặng các fan chưa có điều kiện tham dự trên toàn quốc. Theo đó, những tiết mục được yêu thích trong live concert Heartbeat sẽ được Mỹ Tâm trình diễn lại tại TP.HCM vào 17 giờ ngày 22.4, ở sân 4A Nhà Văn hóa Thanh niên và tại Hà Nội lúc 15 giờ ngày 26.4 ở Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô.
Trong khi đó, ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiếp tục thực hiện 2 show diễn miễn phí cho sinh viên tại Đà Nẵng (vào 15.4) và TP.HCM (vào 21.4, ở ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM) để hoàn tất tour diễn xuyên Việt của mình như đã hứa trong năm 2014. “Vẫn là những bài hit của Hồ Ngọc Hà được chọn lọc để biểu diễn, nhưng mình sẽ linh động thay đổi cho phù hợp với cao trào thưởng thức cũng như không khí hưởng ứng của các bạn sinh viên. Bên cạnh đó, phần nhìn cũng được chăm chút mới mẻ hơn, lung linh hơn”, Hồ Ngọc Hà chia sẻ. Và trong dịp này, nữ ca sĩ cũng gửi đến khán giả của mình DVD Hồ Ngọc Hà - live concert 2014.
Áp lực làm sô giữa “vòng vây” miễn phí 3Phạm Anh Khoa sẽ kỷ niệm 10 năm ca hát bằng live show tại sân vận động Hoa Lư TP.HCM vào ngày 13.5 - Ảnh: N.V
Quyết không cho vé
Trước “cơn bão” truyền hình thực tế về âm nhạc lẫn hàng loạt chương trình ca nhạc phát vé miễn phí và trực tiếp/phát lại trên truyền hình như: Dấu ấn, Tôi tỏa sáng, Sol vàng, Tình khúc vượt thời gian, Cùng nhau tỏa sáng, Bài hát yêu thích, Giai điệu tự hào…, không ít ca sĩ đã ngại đầu tư show lớn cũng như có tâm lý “thế nào cũng sẽ có đơn vị làm show cho mình”. Riêng với khán giả, thói quen được xem ca nhạc miễn phí khiến họ chùn tay chi tiền và tiếp tục vòng luẩn quẩn: chờ sô miễn phí, chờ xem truyền hình..., dẫn đến việc show lớn ngày càng ít. Bằng chứng dễ thấy nhất chính là sự “đìu hiu” của chương trình Khoảnh khắc vàng năm ngoái, dù buổi diễn quy tụ hàng loạt tên tuổi khuynh đảo Làn sóng xanh một thời: Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh, Cẩm Ly, Mỹ Tâm, Quang Dũng, Thanh Thảo…
Cũng cần phải thừa nhận, trong khi các chương trình không bán vé được thực hiện đã tạm đáp ứng được nhu cầu giải trí đa dạng của công chúng, các show bán vé lại thiếu sự hấp dẫn thì không thể đổ lỗi cho nhà tổ chức miễn phí hay người xem. “Nếu chúng ta muốn kéo khán giả đến với chương trình của mình, chỉ có cách phải đầu tư và xây dựng một kịch bản thật sự hấp dẫn và khác biệt: hoặc là show dạng khủng, mời thêm các ngôi sao nước ngoài; hoặc là một buổi diễn có chất lượng nghệ thuật cao mà người không xem sẽ không có cơ hội chờ thưởng thức lại”, một nhà sản xuất chương trình khẳng định.
Có lẽ khán giả chỉ bỏ tiền mua vé khi họ thực sự yêu thích lẫn (có thể) có sự tự hào khi những gì mình xem không phải ai cũng xem được. Cùng quan điểm này, ca sĩ Hồ Ngọc Hà nói thêm: “Tên tuổi của ca sĩ cũng chi phối ít nhiều. Vì thực tế, nếu không đủ sức hấp dẫn, thì có miễn phí chưa chắc người xem hào hứng”.
Tuy vậy, giữa bức tranh ít màu sáng ấy, vẫn có những live show ca sĩ có phong cách riêng, nhắm vào đối tượng khán giả riêng và thu được vốn để tái đầu tư như: Tự tình quê hương của Cẩm Ly (số thứ 5 sẽ thực hiện vào 16.5 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM); hay Dạ tiệc trắng, Số phận, Thương hoài ngàn năm của Đàm Vĩnh Hưng; live show Vẫn mãi một nụ cười của Đan Trường. Được biết, vào 2.4 tới, Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục mang live show Thương hoài ngàn năm đến khán giả Đà Nẵng, sau đó, trong kế hoạch của năm 2015, anh sẽ tổ chức 2 show lớn vào tháng 8 và tháng 10, bên cạnh tour xuyên việt miễn phí dành cho sinh viên. Còn Đan Trường đang chuẩn bị cho live show kỷ niệm 20 năm ca hát vào cuối năm nay tại sân vận động quân khu 7.
Ông bầu Hoàng Tuấn, quản lý của ca sĩ Đan Trường, cho rằng: “Một trong những lý do khiến thị trường ca nhạc chao đảo chính vì show miễn phí quá nhiều. Dù vậy, chúng tôi nhất quyết không cho không! Có lẽ nhờ vậy mà khán giả của Đan Trường cũng quen với việc ủng hộ ca sĩ bằng cách mua vé, mua băng đĩa gốc. Ngay cả Đan Trường, mỗi lần làm show, ngoài tiêu chuẩn vé của ca sĩ, nếu cần thêm cho người thân anh cũng phải mua chứ không có chuyện xin vé”.
Dời show, hoãn show
Sau khi hoãn live show ngày 8.3, tại Hà Nội, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương sẽ tổ chức lại vào tháng 10 tới, dự kiến tại quê hương Quảng Ninh. Live show của Phạm Anh Khoa ban đầu được thông báo diễn ra vào ngày 13.4 tại Hồ Bán Nguyện, quận 7 , TP.HCM nhưng nay đã được dời lại vào ngày 13.5 tại sân vận động Hoa Lư. Lý do dời của cả 2 show này đều liên quan đến kinh phí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.