Áo dài Việt đến các kinh đô thời trang

16/07/2014 09:00 GMT+7

Việc đưa hình ảnh mang đậm văn hóa Việt, khẳng định chủ quyền đất nước qua thời trang ra thế giới là điều vô cùng ý nghĩa và cần thiết.

Áo dài Việt đến các kinh đô thời trang  1 
Áo dài vẽ bản đồ Hoàng Sa - Trường Sa của Thuận Việt trên đường phố Pháp - Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp

Áo dài chủ quyền tạo ấn tượng mạnh

Với 3 bộ sưu tập áo dài Ước vọng hòa bình, Duyên dáng Việt Nam, Những cánh hồng Lyon, trong đó để lại dấu ấn sâu sắc nhất là Ước vọng hòa bình có bản đồ khẳng định chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa, được giới thiệu cùng bạn bè châu Âu tại Lyon (Pháp) và Brussels (Bỉ) đầu tháng 7 vừa qua, nhà thiết kế Thuận Việt vẫn còn nguyên cảm giác tự hào. Anh nói: “Khách mời phần lớn là người nước ngoài nên thật thú vị khi thấy họ nhìn ngắm áo dài có in bản đồ VN, khẳng định chủ quyền. Họ cảm nhận được thời trang truyền thống không chỉ là những bộ trang phục đẹp, mang ý nghĩa văn hóa dân tộc mà còn là thông điệp xã hội”.

Các người mẫu tham gia trình diễn trong chương trình (hoa hậu Ngọc Diễm, Ninh Hoàng Ngân, Thùy Linh, Bắc Linh…) cho biết thêm, khán giả quốc tế đón nhận bộ sưu tập Duyên dáng Việt Nam với cái nhìn về văn hóa bản sắc Việt; Những cánh hồng Lyon mang một thông điệp giao thoa văn hóa 2 dân tộc Việt - Pháp. “Khi tiết mục kết thúc màn cuối cùng, đã có nhiều tràng pháo tay rất dài vang lên. Rất nhiều khách mời sau đó còn mong muốn được sở hữu các bộ trang phục áo dài có bản đồ của tôi”, Thuận Việt nhớ lại.

Hiện Thuận Việt đang phát triển phần tiếp theo của Ước vọng hòa bình với bản đồ VN. Anh cũng tiếp tục đưa hình ảnh văn hóa Việt vào các bộ sưu tập tham gia trình diễn tại Nhật, Hàn Quốc... “Nếu không có gì thay đổi, tôi sẽ tham gia một show diễn tại một trong những bảo tàng quốc gia nổi tiếng nhất New York (Mỹ) vào cuối năm. Chương trình không chỉ trình diễn thời trang mà còn là một hoạt động mang tính cộng đồng. Mục đích của chương trình nhằm kêu gọi bảo vệ, giới thiệu bản sắc văn hóa Việt với bạn bè thế giới. Nét đặc biệt là những người mẫu thể hiện các mẫu thiết kế không phải là chuyên nghiệp. Họ là những bạn trẻ VN sinh ra, lớn lên tại nước ngoài. Thông điệp của show diễn như một lời kêu gọi gìn giữ nét văn hóa Việt ở khắp nơi trên thế giới”, Thuận Việt nói thêm.

Áo dài Việt đến các kinh đô thời trang 2 
Áo dài cách tân được Quỳnh Paris đưa ra thế giới - Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp

 

Văn hóa Việt ghi dấu ấn qua những bộ sưu tập thời trang

Ngoài Thuận Việt, Nguyễn Công Trí trong tháng 2 vừa qua cũng đã mang áo dài với những nét văn hóa đặc trưng Sài Gòn tham dự International Fashion Showcase, trong khuôn khổ London Fashion Week 2014. Đó là chưa kể anh là đại diện duy nhất của VN được chọn trong số 15.000 nhà thiết kế nổi tiếng thế giới có mặt trong top 100 người đủ tiêu chuẩn tham gia triển lãm Origin - Passion & Belief (diễn ra tại Ý tháng 5.2014). 

Bộ sưu tập Hành trình phiêu du của Kelly Bùi (trình diễn ở Tuần lễ thời trang Thượng Hải, Trung Quốc tháng 4.2014) được bạn bè thế giới chú ý khi biết được chị lấy ý tưởng từ chú dế mèn kiên cường trong tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu ký (Tô Hoài). Rồi nhà thiết kế Võ Việt Chung, Đức Hùng... cũng làm nên điều mọi người chờ đợi khi có mặt trong show trình diễn thời trang tại Mỹ tháng 5 vừa qua.

Áo dài cách tân sẽ có mặt tại Ý, Anh, Pháp

Nhà thiết kế Quỳnh Paris (mang 2 quốc tịch Thụy Sĩ - VN, tốt nghiệp xuất sắc thời trang tại Trường Mod’Art International Paris - Pháp) sau 5 năm về nước thực hiện ước mơ đưa thời trang Việt ra thế giới giờ quyết định làm bước đột phá lớn. “Đó là giấc mơ của tôi ngay khi bước chân vào nghề. Điều tôi quan tâm lúc này là phải đưa được áo dài truyền thống lẫn cách tân hiện đại tới các kinh đô thời trang lớn ở Ý, Anh, Pháp… Tôi sẽ làm điều này vào tháng 9 tới trong chuyến lưu diễn ở châu Âu, sau đó mang bộ sưu tập áo dài đến Mỹ vào tháng 10”. Ngay sau chuyến lưu diễn, Quỳnh Paris sẽ ký hợp tác cùng các tổ chức thời trang châu Âu để chính thức đưa áo dài sang đây. 

Được biết, sau khi tạo tên tuổi tại thị trường thời trang Mỹ, Pháp từ năm 2011, chị liên tục có mặt trình diễn, triển lãm các bộ sưu tập tại Tuần lễ thời trang Prêt À Porter Paris (Pháp), Tuần lễ thời trang Los Angeles (Mỹ). Ý tưởng mang áo dài, áo yếm cách tân ra thế giới được Quỳnh Paris quyết định ngay sau khi bộ sưu tập áo yếm, áo dài mang tên Nhìn về tương lai (Anterior future) của chị được đánh giá cao trên các kênh truyền hình nổi tiếng như: FTV, New York Fashion Times, Runway…

Ông Paul Tran (Chủ tịch Hiệp hội Từ thiện La Papaye Verte - Pháp) nhận xét: “Chúng tôi rất cảm kích và ấn tượng những tà áo dài VN với những ý tưởng thiết kế đầy sáng tạo của nhà thiết kế Việt. Những mẫu thiết kế áo dài của Quỳnh Paris vừa được trình diễn tại Tổng lãnh sự Pháp (TP.HCM) tối 14.7. Trong chuyến lưu diễn châu Âu sắp tới, hội tiếp tục mời Quỳnh Paris mang những đặc trưng của tà áo dài VN sang trình diễn tại Pháp trong tháng 9. Chương trình còn góp phần chung tay gây quỹ cho trẻ em nghèo dị tật VN (do Hội La Papaye Verte tổ chức). Tôi nghĩ, chiếc áo dài VN vươn xa được ra thế giới như thế là điều tuyệt vời”.

Để thực hiện bộ sưu tập áo dài diễn tại châu Âu lần này, Quỳnh Paris đã đến Thư viện Tổng hợp TP.HCM, rồi dành 2 tháng lên mạng nghiên cứu tài liệu về những nét đặc trưng văn hóa VN. Từ chiếc trống đồng cổ xưa đến cảnh dân làng đang cày cấy ngoài đồng, cảnh ngư dân làm việc cùng biển cả, rồi hoa sen… đã được chị nghiên cứu rất kỹ để đưa vào thời trang.

Về bản đồ VN, trước đây Quỳnh Paris từng thực hiện cho Diễm Hương thi Hoa hậu Trái đất 2010, giờ chị quyết định làm lại và khắc họa thành các bức tranh sống động hơn. “Theo tôi, với tình hình biển Đông vẫn còn “nóng” thì việc đưa hình ảnh mang đậm văn hóa Việt, khẳng định chủ quyền đất nước qua thời trang ra thế giới là điều vô cùng ý nghĩa và cần thiết. Đặc biệt, hình ảnh người dân dù bao khó khăn vẫn bám trụ, vẫn yêu biển, yêu hòa bình… sẽ được tôi nói với bạn bè thế giới khi giới thiệu về bộ sưu tập”, Quỳnh Paris nhấn mạnh.

Dạ Ly 

>> Lễ hội văn hóa Áo dài Việt Nam tại Mỹ
>> Áo dài Việt rạng rỡ giữa Tokyo
>> Áo dài Việt Nam tham gia lễ hội tại Mỹ
>> Người mẫu Ukraine ngỡ ngàng với áo dài Việt
>> Áo dài Việt Nam thướt tha tại Kharkov 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.