Ảnh đen trắng: Sức mạnh của chất thời gian

23/04/2014 04:00 GMT+7

Lưu dấu kỷ niệm, khắc ghi khoảnh khắc không còn là một trào lưu. Đó là một phần không thể thiếu của cuộc sống, để người ta lưu lại những giá trị, những vẻ đẹp lướt qua cuộc sống vội vã, hay bị cuộc sống hối hả làm cho nhòe nhạt phai phôi.

Ghi lại vẻ đẹp ấy có lẽ là cách để người ta viết sử, kể chuyện về quá khứ và hiện tại, để cho niềm ý thức và tự hào dân tộc dài mãi đến tương lai…

Bức ảnh thay ngàn lời

Một bản nhạc gợi nhiều ngôn từ nhất là bản nhạc không lời. Một bức ảnh chứa đựng mọi màu trong dải quang phổ lại chính là bức ảnh đen trắng. Vì sao ư? Vì một bức ảnh đen trắng dường như được lược bỏ hết đi mọi yếu tố có thể khiến đôi mắt xao lãng khỏi chủ thể của bức ảnh, để tự mình thả lòng đuổi theo vẻ đẹp ẩn trong hai màu đen trắng qua lăng kính của những tưởng tượng của não phải, giá trị thẩm mỹ, tâm hồn nghệ thuật ẩn sâu trong mỗi người. Từ đây, bức ảnh đen trắng trở nên rực rỡ sắc màu, đa nguyên xúc cảm và ngang với những di sản của nhân loại như những kiệt tác kiến trúc hay danh thắng thiên nhiên.

Bạn Tâm Giao
 “Khoảnh khắc vượt thời gian” của tác phẩm: Bạn tâm giao của tác giả Đinh Mạnh Tài

Một ánh mắt, một nụ cười, một bàn tay hay chỉ là những giọt mưa làm nhòe tấm kính có thể trở thành sức mạnh làm rung động trái tim. Một khoảnh khắc thường nhật, một giọt mồ hôi trên gương mặt một người lao động, những nếp nhăn cùng năm tháng của một cụ già có thể khiến lòng ta ngơ ngác. Một ngụm cà phê nghi ngút khói giữa một buổi sáng giá băng trên con đường rong ruổi khám phá vẻ đẹp hình chữ S, hay một tách cà phê thơm lựng đủ vị tan trên đầu lưỡi đủ khiến ta bừng bừng cảm hứng với cuộc sống. Những sức mạnh ấy, ngàn lời khó bằng. Chắc chắn. 

Nón lá Việt Nam
Tác phẩm: Nón lá Việt Nam của tác giả Nguyễn Văn Bảo

Ghi dấu để lan tỏa tự hào trên dải hình chữ S

Chẳng phải chỉ nhiếp ảnh gia mới có thể tạo ra những bức ảnh đen trắng tuyệt tác. Chẳng phải chỉ những người am tường tuyệt hảo những tốc độ, màn chập, độ phơi sáng, ISO… thì mới tạo được một bức ảnh đen trắng đúng điệu. Đó chính là cách mà “Chất thời gian” - cuộc thi ảnh đen trắng do thương hiệu Vinacafé phối hợp với Diễn đàn nhiếp ảnh VnPhoto thực hiện - đang tạo cảm hứng cho những người trẻ tự tin tìm tòi, lưu dấu những khoảnh khắc đẹp, những công trình kiến trúc, những giá trị tinh thần của dân tộc - qua lăng kính nghệ thuật và cảm xúc cá nhân.  

Tác phẩm Linh thiêng
Tác phẩm Linh thiêng - Tác giả: Hồ Như Ý

Cuộc thi nhằm tôn vinh những vẻ đẹp lưu dấu trong những giá trị tinh thần của người Việt, trong những công trình kiến trúc thể hiện nền văn hóa hàng ngàn năm lịch sử và cũng không thể thiếu những khoảnh khắc thường nhật. Qua đó “Chất thời gian” mong muốn khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc trong mỗi người Việt, đặc biệt là những người trẻ.

Chỉ trong tuần đầu tiên, cuộc thi đã nhận được gần 700 bài dự thi. Có rất nhiều khoảnh khắc, tinh hoa dân tộc được lưu dấu, những công trình trường tồn được khắc ghi... 700 tác phẩm đồng nghĩa với 700 tình yêu dành cho con người, cho những tinh hoa của dải đất hình chữ S, 700 niềm tự hào về dân tộc Việt Nam. Hơn thế, hầu hết các tác phẩm đều tạo ra những góc nhìn, những cảm xúc, những rung động dành cho người xem. Đó chính là sức mạnh để tình yêu đất nước, niềm tự hào dân tộc lan tỏa rộng khắp, để đánh thức và lưu dấu những giá trị truyền thống dân tộc ẩn tàng trong mỗi trái tim người Việt.

Cuộc thi ảnh Chất thời gian do thương hiệu Vinacafé và diễn đàn nhiếp ảnh VnPhoto tổ chức, diễn ra từ 14.04 đến hết 30.05, dành cho người yêu nhiếp ảnh trên toàn quốc, không giới hạn đối tượng dự thi.

Các tác phẩm không nhất thiết phải chụp bằng máy kỹ thuật số, các hình thức scan lại ảnh được chấp thuận.

Ban Giám khảo cuộc thi gồm một nhiếp ảnh gia nổi tiếng, đại diện diễn đàn VnPhoto và đại diện từ thương hiệu Vinacafé.

Hàng tuần sẽ có giải thưởng để sau đó chọn ra ba tác phẩm xuất sắc thể hiện đúng chủ đề cuộc thi (70%) và được bình chọn nhiều nhất (30%).

Thông tin chi tiết về cuộc thi, vui lòng xem tại: https://www.facebook.com/chatcaphe

N.Phi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.