Angelina Jolie tiết lộ đã cắt bỏ buồng trứng

24/03/2015 14:00 GMT+7

(iHay) 'Bác sĩ nói rằng tôi mang trong mình dấu hiệu ung thư sớm. Tôi như chết lặng', nữ minh tinh chia sẻ với tờ New York Times.

(iHay) Sau hai năm loại bỏ ‘gò bồng đảo’ để giảm khả năng mắc ung thư vú từ 87% xuống dưới 5% - căn bệnh khiến cô mất mẹ, bà ngoại và dì, Angelina Jolie đã chia sẻ với tờ New York Times câu chuyện cắt bỏ buồng trứng mới đây, can thiệp y khoa mà nữ diễn viên mô tả là 'cưỡng bức mãn kinh'.

>> Một Angelina Jolie trong veo trong bộ ảnh hiếm
>> Angelina Jolie tâm sự về cuộc sống sau khi cắt bỏ ngực


Angelina Jolie mạnh dạn chia sẻ câu chuyện của mình để truyền cảm hứng cho những phụ nữ cùng cảnh ngộ - Ảnh: Reuters 

Cuộc chiến với căn bệnh ung thư của Angelina Jolie vẫn chưa chấm dứt. Sau khi cắt bỏ hai bầu ngực, nữ diễn viên Maleficent phải trải qua cuộc phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng và ống dẫn trứng để triệt tối đa khả năng mắc ung thư.

Cô vừa chia sẻ câu chuyện của mình trên tờ New York Times:

“Hai năm trước, tôi đã viết về sự lựa chọn khi phẫu thuật cắt bỏ 'núi đôi' để phòng ngừa ung thư. Một xét nghiệm máu đơn giản đã tiết lộ rằng tôi mang đột biến ở gen BRCA1, cho thấy nguy cơ 87% mắc bệnh ung thư vú và nguy cơ 50% ung thư buồng trứng. Tôi đã mất mẹ tôi, bà ngoại và dì vì ung thư. Tôi muốn những phụ nữ khác có cùng nguy cơ biết về các lựa chọn. Tôi đã hứa sẽ cung cấp bất kỳ thông tin có thể hữu ích, bao gồm các phẫu thuật phòng ngừa tiếp theo, việc cắt bỏ buồng trứng và ống dẫn trứng của mình.

Tôi đã lên kế hoạch này một thời gian. Đây là một phẫu thuật ít phức tạp hơn so với các phẫu thuật trước, nhưng ảnh hưởng của nó nghiêm trọng hơn. Nó đặt người phụ nữ vào tình thế cưỡng bức mãn kinh. Vì vậy, tôi đã chuẩn bị sẵn sàng về thể chất và cảm xúc bản thân mình, thảo luận về các lựa chọn với bác sĩ, lập bản đồ hormone thay thế. Nhưng tôi vẫn cảm thấy mình cần hàng tháng để sẵn sàng.

Hai tuần trước, tôi nhận được điện thoại từ bác sĩ thông báo kết quả xét nghiệm máu. Tôi thở phào nhẹ nhõm vì lượng protein CA-125 trong máu, được sử dụng để theo dõi ung thư buồng trứng, có kết quả bình thường. Tôi làm nó mỗi năm vì tiền sử gia đình mình. Nhưng đó không phải là tất cả. Bác sĩ nói rằng tôi mang trong mình dấu hiệu ung thư sớm. Tôi như chết lặng. Ông muốn tôi gặp các bác sĩ phẫu thuật ngay lập tức để kiểm tra buồng trứng.

Tôi đã trải qua cái cảm giác mà hàng ngàn phụ nữ khác đã cảm nhận. Tôi nói với bản thân mình phải giữ bình tĩnh, phải mạnh mẽ, rằng tôi không có lý do gì để nghĩ rằng tôi sẽ không còn sống để nhìn thấy các con tôi lớn lên và gặp các cháu của mình. Tôi đã gọi cho chồng ở Pháp, và Brad Pitt đã lên máy bay trong vòng vài giờ. Những khoảnh khắc đẹp đẽ ấy trong cuộc sống sẽ không phai mờ. Bạn biết mình sống vì điều gì và điều gì mới thực sự quan trọng. Nó có ý nghĩa đặc biệt và mang lại cảm giác yên bình.

 
Brad Pitt luôn ở bên vợ trong thời kỳ khó khăn nhất của cô - Ảnh: Reuters

Cùng ngày hôm đó, tôi đã đi gặp bác sĩ phẫu thuật, người đã chữa cho mẹ tôi. Lần cuối tôi gặp cô ấy là ngày mẹ tôi qua đời, và cô ấy đã khóc khi nhìn thấy tôi. “Con trông giống như mẹ vậy", tôi như gục ngã khi nghe thế. Nhưng chúng tôi cười với nhau và thống nhất rằng "chúng ta sẽ phải đối mặt giải quyết vấn đề".

Để cứu lấy mình, tôi vẫn có thể chọn lựa loại bỏ buồng trứng và ống dẫn trứng và tôi đã làm điều đó. Tôi đã nói chuyện với nhiều bác sĩ. Có những lựa chọn khác. Một số phụ nữ dùng thuốc tránh thai hoặc các loại thuốc thay thế kết hợp với kiểm tra thường xuyên. Có nhiều cách để đối phó với bất kỳ vấn đề sức khỏe nào. Điều quan trọng nhất là tìm hiểu về các lựa chọn và chọn giải pháp phù hợp với cá nhân bạn.

Trong trường hợp của tôi, các bác sĩ phương Đông và phương Tây tôi gặp đều cho rằng phẫu thuật cắt bỏ ống dẫn trứng và buồng trứng là lựa chọn tốt nhất. Bởi vì mang gen lỗi BRCA1, ba người phụ nữ trong gia đình tôi đã chết vì bệnh ung thư. Bác sĩ nói tôi cần phải làm phẫu thuật phòng ngừa khoảng một thập kỷ trước khi khởi phát bệnh ung thư. Ung thư buồng trứng của mẹ tôi được chẩn đoán khi bà 49 tuổi. Tôi đã 39".

Chốt tâm thư khá dài là quyết định cắt bỏ buồng trứng của Angelina Jolie và cô đã thực hiện nó vào tuần trước. Cô tâm sự rằng mình không thể làm mẹ nữa nhưng điều này sẽ giúp các con của cô không phải sống thiếu mẹ vì "mẹ chúng chết vì ung thư".

Quyết định dũng cảm của Angelina Jolie đang gây được sự xúc động và ủng hộ của các fan trên thế giới.

Nguyễn Thủy 

>> Brad Pitt và Angelina Jolie có thể nhận nuôi bé trai người Syria
>> Angelina Jolie ‘đụng độ’ Jennifer Aniston tại Critics' Choice Awards
>> Angelina Jolie - Brad Pitt đăng ký kết hôn trước khi làm đám cưới
>> Chris Martin kể chuyện bị Angelina Jolie 'bắt cóc
>> Lại lộ email 'dìm hàng' thậm tệ Angelina Jolie
>> Shiloh thu hút trên thảm đỏ Unbroken nhờ xinh như Angelina Jolie

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.