American Idol và chặng đường thăng trầm trước khi 'giãy chết'

13/05/2015 09:40 GMT+7

(iHay) Rating American Idol từng là niềm mơ ước của các chương trình truyền hình nhưng nay Fox đã phải nói lời chia tay.

(iHay) Show truyền hình thực tế từng làm “điên đảo” suốt hơn một thập kỷ vừa qua -American Idol - đã nói lời chia tay sau 15 mùa phát sóng. Dù có nhiều tiếc nuối nhưng đây được xem là quyết định sáng suốt của kênh Fox.

 
American Idol và chặng đường thăng trầm trước khi 'giãy chết' - ảnh 1Sau 15 mùa, American Idol sẽ kết thúc vào năm 2016 - Ảnh: Poster chương trình
Mới đây, Fox tuyên bố sẽ khai tử American Idol sau khi mùa giải thứ 15 kết thúc vào năm 2016. Đây là một tin buồn nhưng có thể hiểu được đối với khán giả trung thành của chương trình truyền hình thực tế nói trên.
Bắt đầu từ năm 2002, American Idol đã thành công ngay mùa đầu và liên tục mang lại danh tiếng, tiền bạc cho kênh Fox. Ở thời đỉnh cao, American Idol thu hút hơn 30 triệu người xem mỗi tập, đứng nhất trong các chương trình truyền hình thực tế ăn khách trong 8 mùa.
Cuộc thi được truyền hình tới hơn 100 quốc gia bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ. Bên cạnh đó, một loạt ngôi sao ca nhạc cũng được phát hiện, tỏa sáng nhờ American Idol như Kelly Clarkson, Carrie Underwood, Jennifer Hudson, Clay Aiken, Jordin Sparks, Katharine McPhee, Adam Lambert…
American Idol và chặng đường thăng trầm trước khi 'giãy chết' - ảnh 2Tỷ lệ người xem giảm dần đều trong những mùa gần đây khiến cho đơn vị chủ quản phải ra quyết định 'khai tử' chương trình - Ảnh: Chụp màn hình
American Idol không còn phong độ như trước kia khi phải cạnh tranh với ngày càng nhiều các chương trình mới hấp dẫn. Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân chính khiến Idol Mỹ thất bại là vì nội dung đã quá nhàm chán, cách thức tuyển chọn và loại trừ thí sinh không có gì mới mẻ. Mùa giải này, American Idol chỉ còn dưới 9 triệu người xem, ít nhất từ trước tới nay. Nhưng cho tới thời điểm này vẫn chưa có cái tên nào vượt qua được thành tích và độ nổi tiếng như American Idol.
Cùng nhìn lại 14 mùa phát sóng của American Idol để thấy chặng đường thăng trầm của nó.
American Idol mùa 1 với tên gọi American Idol: The Search for a Superstar
Phát sóng từ ngày 11.1 đến ngày 4.9.2002
Rating trung bình: 6.2
American Idol và chặng đường thăng trầm trước khi 'giãy chết' - ảnh 3Quán quân American Idol 2002 Kelly Clarkson - Ảnh: Reuters
Giám khảo: nhà sản xuất âm nhạc Randy Jackson, nữ ca sĩ nhạc pop kiêm vũ công Paula Abdul, giám đốc hãng ghi âm Simon Cowell. 'Bộ ba thần thánh' này thể hiện vai trò tuyệt vời của mình cho đến mùa thứ 8 của chương trình, khi nhà sản xuất âm nhạc Kara DioGuardi được mời làm giám khảo thứ tư.
Từ 10.000 thí sinh tham gia thử giọng, cuộc thi chọn ra 121 ứng viên rồi 30 thí sinh ở vòng bán kết và còn lại 10 thí sinh cho vòng chung kết. Người chiến thắng là Kelly Clarkson. Kelly Clarkson đã liên tiếp giành được nhiều giải thưởng lớn trong ngành công nghiệp ghi âm: album bạch kim, một chuỗi các đĩa đơn nằm trong Top 10 hit (2 đĩa đơn vàng, 5 đĩa đơn bạch kim), và 2 giải Grammy.
American Idol mùa 2
Phát sóng từ ngày 21.1 đến ngày 21.5.2003
Rating trung bình: 10.1
American Idol và chặng đường thăng trầm trước khi 'giãy chết' - ảnh 4Ba giám khảo mùa đầu (từ trái sang): Randy Jackson, Paula Abdul, Simon Cowell gắn bó với chương trình cho đến mùa 8, khi có sự thay đổi nhân sự - Ảnh: Chụp màn hình chương trình
Theo đà thành công của mùa 1, American Idol 2003 được tăng kinh phí và tăng số lượng tập phát sóng. Nhiều thí sinh tiềm năng bị loại do dính líu đến pháp luật và quy định cuộc thi.
Ruben Studdard chiến thắng sau khi đánh bại Clay Aiken với sự chênh lệch 134.000 phiếu bầu. Cả 2 ca sĩ đều có thành công nhất định sau cuộc thi nhưng Clay Aiken có vẻ được biết đến nhiều hơn. Sau cuộc thi anh tiếp tục xuất hiện trên màn ảnh trong Drop Dead Diva và là thí sinh trong Celebrity Apprentice. Ngoài ra, nam ca sĩ còn dấn thân vào con đường chính trị.
American Idol mùa 3
Phát sóng từ ngày 19.1 đến ngày 26.5.2004
Rating trung bình: 10.8
American Idol và chặng đường thăng trầm trước khi 'giãy chết' - ảnh 5Jennifer Hudson dù không đoạt ngôi vị số 1 ở American Idol 2004 nhưng là thí sinh giành nhiều thành công nhất sau cuộc thi - Ảnh: Reuters
Các thí sinh đứng đầu không tỏa sáng như mong đợi. Fantasia Barrino giành ngôi vị quán quân cho ra single I Believe viết cùng với thí sinh mùa 1 Tamyra Gray. Á quân Diana DeGarmo cho ra Dreams. Trong khi người đứng thứ 7 cuộc thi Jennifer Hudson thì đi xa hơn với giải Viện hàn lâm Oscar và Grammy.
American Idol mùa 4
Phát sóng từ ngày 18.1 đến ngày 25.5.2005
Rating trung bình: 11.2
American Idol và chặng đường thăng trầm trước khi 'giãy chết' - ảnh 6Carrie Underwood là thí sinh từng tham gia American Idol có lượng đĩa bán chạy nhất, sở hữu nhiều giải thưởng âm nhạc Grammy nhất - Ảnh: Reuters
Số phát sóng cuối mùa 4 thu hút được 37 triệu lượt bình chọn của khán giả. Người chiến thắng là Carrie Underwood, hiện là Quán quân American Idol đầu tiên nhận được cả 3 đề cử âm nhạc danh giá trong năm đăng quang 2006 - 2007 gồm American Music, Billboard và giải Grammy. Cô hiện là thí sinh có lượng đĩa bán chạy nhất trong loạt ngôi sao đi lên từ cuộc thi với 65 triệu đĩa toàn thế giới. Hiện giọng ca này vẫn rất được yêu thích và có vị thế vững chắc trong làng nhạc với 7 giải Grammy.
American Idol mùa 5
Phát sóng từ ngày 17.1 đến ngày 24.5.2006
Rating trung bình: 12.6
American Idol và chặng đường thăng trầm trước khi 'giãy chết' - ảnh 7Chris Daughty (trái) không thắng American Idol 2006 nhưng thành công hơn nam ca sĩ đoạt giải quán quân Taylor Hicks - Ảnh: Reuters
Taylor Hicks là người chiến thắng. Tuy nhiên, thí sinh bị loại trước đó, Chris Daughtry mới là người thành công nhất mùa này. Trong khi Hicks, McPhee, Bucky Covington, Mandisa, Kellie Pickler, Elliott Yamin đều dấn sâu vào sự nghiệp âm nhạc nhưng không nổi trội.
American Idol mùa 6
Phát sóng từ ngày 16.1 đến ngày 23.5.2007
Rating trung bình: 12.2
American Idol và chặng đường thăng trầm trước khi 'giãy chết' - ảnh 8Jordin Sparks - Ảnh: Reuters
Jordin Sparks thí sinh có số phiếu bình chọn cao hơn Blake Lewis đã giành chiến thắng. Năm này cũng là lần đầu chương trình được phát sóng tại châu Á trên kênh STAR World.
Jordin Sparks cho ra single One Step at a Time ngay sau khi đăng quang. Cô cũng hợp tác cùng Chris Brown và 2 Chainz. Bên cạnh đó, nữ ca sĩ còn lấn sân sang lĩnh vực diễn xuất cùng Whitney Houston trong phim ân nhạc Sparkle cũng như góp mặt trong The Inevitable Defeat of Mister and Pete, Left Behind.
American Idol mùa 7
Phát sóng từ ngày 15.1 đến ngày 21.5.2008
Rating trung bình: 11.1
American Idol và chặng đường thăng trầm trước khi 'giãy chết' - ảnh 9David Cook khi chiến thằng American Idol 2008 - Ảnh: Reuters
David Cook là người chiến thắng với 97 triệu phiếu bầu chọn. Cuộc thi American Idol 7 có một số sự thay đổi so với các phần trước như cho phép các thí sinh tham gia cuộc thi được sử dụng nhạc cụ riêng của mình. Đêm chung kết của cuộc thi cũng được dời địa điểm Nhà hát Kodak truyền thống sang Nhà hát Nokia tại Los Angeles.
American Idol mùa 8
Phát sóng từ ngày 13.1 đến ngày 20.5.2009
Rating trung bình: 9.6
American Idol và chặng đường thăng trầm trước khi 'giãy chết' - ảnh 10Adam Lambert là một trong những thí sinh thành công nhất sau cuộc thi American Idol - Ảnh: AFP
American Idol và chặng đường thăng trầm trước khi 'giãy chết' - ảnh 11Năm 2009, thành phần ban giám khảo có thêm Kara DioGuardi (thứ hai từ trái sang) 
Giám khảo: Simon Cowell, Paula Abdul, Randy Jackson và Kara DioGuardi.
Kris Allen vượt qua Adam Lambert để trở thành người chiến thắng năm 2009. Tuy nhiên, Adam Lambert vẫn là tên tuổi đáng nhớ hơn. Anh cho ra nhiều hit lớn như For Your Entertainment, If I Had You, Whataya Want from Me?... Adam tham gia chuyến lưu diễn cùng ban nhạc rock Queen và có mặt trong chương trình nổi tiếng Glee.
American Idol mùa 9
Phát sóng từ ngày 12.1 đến ngày 26.5.2010
Rating trung bình: 8.9
American Idol và chặng đường thăng trầm trước khi 'giãy chết' - ảnh 12Từ trái sang: Giám khảo Randy Jackson, Kara DioGuardi, người dẫn chương trình Ryan Seacrest, giám khảo Ellen DeGeneres và Simon Cowell - Ảnh: Chụp màn hình Fox
Giám khảo: Simon Cowell, Randy Jackson và Kara DioGuardi.
Sau nhiều lần có ý định rời bỏ và quay lại làm giám khảo chương trình, Paula Abdul đã chính thức bị thay thế bởi giám khảo mới Ellen DeGeneres vào ngày 9.9.2009. Đây cũng là mùa cuối Simon Cowell làm giám khảo chương trình. 
Lee DeWyze là người chiến thắng ở tuổi 24.
American Idol mùa 10
Phát sóng từ ngày 19.1 đến ngày 25.5.2011
Rating trung bình: 8.5
American Idol và chặng đường thăng trầm trước khi 'giãy chết' - ảnh 13Người chiến thắng trẻ tuổi nhất lịch sử cuộc thi American Idol Scotty McCreery - Ảnh: Reuters
Giám khảo: Randy Jackson, Jennifer Lopez, Steven Tyler.
Hai ca sĩ lọt vào vòng chung kết Lauren Alaina và Scotty McCreery đều còn đang tuổi teen. Scotty McCreery là người chiến thắng và trở thành người trẻ nhất giữ danh hiệu Quán quân cuộc thi.
Nam ca sĩ nhạc đồng quê sinh năm 1993 ra single đầu tiên I Love You This Big còn Á quân Alaina cho ra Like My Mother Does. McCreery cũng phát hành album Clear as Day - sớm trở thành album debut đầu tiên của Quán quân cuộc thi đứng vị trí số 1 trong bảng xếp hạng Billboard 200 Mỹ. McCreery cũng là nam nghệ sĩ  trẻ nhất giành được thành tích đầu bảng xếp hạng Billboard 200.
American Idol mùa 11
Phát sóng từ ngày 18.1.2012 đến ngày 23.5.2012
Rating trung bình: 6.0
American Idol và chặng đường thăng trầm trước khi 'giãy chết' - ảnh 14Bộ ba giám khảo mùa 10 Randy Jackson, Steven Tyler, Jennifer Lopez và người dẫn chương trình quen thuộc Ryan Seascrest tiếp tục đồng hành với các thí sinh và khán giả ở mùa 11 - Ảnh: Poster chương trình
Giám khảo: Randy Jackson, Steven Tyler, Jennifer Lopez.
Mùa này, kỷ lục 132 triệu lượt bầu chọn chung cuộc. Phillip Phillips giành chiến thắng . Anh cho ra Home - trở thành ca khúc hợp tác bán chạy nhất.
American Idol mùa 12
Phát sóng từ ngày 16.1 đến ngày 16.5.2013
Rating trung bình: 4.5
American Idol và chặng đường thăng trầm trước khi 'giãy chết' - ảnh 15Từ trái sang: Mariah Carey, Keith Urban và Nicki Minaj xuất hiện ở American Idol với tư cách giám khảo mùa 12 - Ảnh: Reuters
Giám khảo: Randy Jackson, Mariah Carey, Nicki Minaj, Keith Urban.
Candice Glover là người chiến thắng. Cô cũng là nghệ sĩ Mỹ gốc Phi giành ngôi vị quán quân cuộc thi sau Fantasia Barrino và Jordin Sparks.
American Idol mùa 13
Phát sóng từ ngày 15.1.2014 đến ngày 21.5.2014. 2014
Rating trung bình: 2.7
American Idol và chặng đường thăng trầm trước khi 'giãy chết' - ảnh 16Giám khảo Jennifer Lopez quay trở lại chương trình - Ảnh: Poster chương trình
Giám khảo: Jennifer Lopez, Keith Urban, Harry Connick, Jr.
Người chiến thắng là Caleb Johnson. Chương trình mất sức hút. Caleb Johnson chỉ leo được vị trí thứ 24 với album đầu tay của mình trên bảng xếp hạng âm nhạc của Mỹ.
American Idol mùa 14
Phát sóng từ ngày 1.7.2015 đến ngày 13.5.2015
Rating trung bình (tính đến ngày 6.5): 2.3
American Idol và chặng đường thăng trầm trước khi 'giãy chết' - ảnh 17Từ trái sang: MC Ryan và bộ ba giám khảo Keith Urban, Jennifer Lopez và Harry Connick, Jr. trong họp báo American Idol 14 - Ảnh: Reuters
Giám khảo: Jennifer Lopez, Keith Urban, Harry Connick, Jr. Mùa 15 cùng là mùa cuối cùng của chương trình American Idol cũng sẽ do các giám khảo năm nay cầm trịch. 

Tạ Ban

>> Fox khai tử American Idol vì khủng hoảng người xem
>> Váy của Jennifer Lopez hóa màn hình khổng lồ tại American Idol

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.