Lê Minh cho biết nhóm của anh mong phần trình diễn của mình sẽ tiếp thêm lửa cho lực lượng tuyến đầu để họ thêm vững vàng chiến đấu, tiếp thêm sự lạc quan cho bà con đồng bào mình ở những khu vực cách ly, các bệnh viện dã chiến...

“Nhìn ngắm họ reo hò cổ vũ trên những ban công, những cánh tay tạo thành hình trái tim, chúng tôi cay khóe mắt...”, Lê Minh nói.

Ca sĩ Lê Minh (giữa) và các đồng đội biểu diễn tại Bệnh viện dã chiến số 4
(H.Bình Chánh) ngày 29.7 - Ảnh: Trinh Ha Media

Tiết mục biểu diễn Quê hương của nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn trong chương trình mang âm nhạc đến các bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 số 3 và 8 tại TP.Thủ Đức (TP.HCM) vào tối 24.7 vừa qua (do MC Quỳnh Hoa, Phó giám đốc Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, khởi xướng) đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng công chúng về khả năng sẻ chia, vỗ về, xoa dịu của âm nhạc.

Hôm đó, chương trình có các giọng ca quen thuộc của đội tình nguyện viên nghệ sĩ: Phương Thanh, Quốc Đại, Nam Cường, Đăng Nguyên, Dương Ngọc Hà, MC Phùng Thế Phi, và có thêm sự góp mặt của nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, ca sĩ Ngọc Linh… Đó cũng là lần đầu tiên MC Quỳnh Hoa hát cùng ca sĩ Quốc Đại và có sự phối hợp với nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn.

“Các bệnh nhân trên những tầng lầu bật đèn pin điện thoại đung đưa theo điệu nhạc tạo nên một không gian ấm áp, tuy thật xa mà gần thật gần”, MC Quỳnh Hoa xúc động nói và cho biết: “Các y, bác sĩ gửi lời cảm ơn thật nhiều, bảo rằng tuy thời gian âm nhạc vang lên không nhiều nhưng buổi diễn đã đem lại những giây phút rất ấm áp, rất vui, làm cho anh em ở đây cảm thấy ấm lòng...”.

Dưới các clip buổi diễn được chia sẻ mạnh trên mạng xã hội, những bình luận để lại cũng đong đầy cảm xúc: “Tiếng kèn saxophone và bài Quê hương thực sự chưa bao giờ hay và ý nghĩa đến thế, rưng rưng xúc động”; “Giữa tâm dịch căng thẳng, được nghe giai điệu quê hương, hy vọng mọi người giữ được cái tâm an lành tin tưởng vào chính phủ”; “Ngày trước nghệ sĩ cúi nhìn khán giả, hiện tại nghệ sĩ ngước nhìn khán giả trên cao!”; “Tôi rất xúc động, thật sự xúc động, xúc động vì sự tận tâm, tận tình của các y, bác sĩ đã quên thân mình cùng dân chống dịch, xúc động là vì các nghệ sĩ đã cống hiến niềm đam mê nghệ thuật và dùng đó là lời cổ vũ tinh thần, là động lực để cho tất cả mọi người lạc quan yêu đời và cùng nhau chung tay đẩy lùi dịch bệnh...”.

Với nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn, đó là buổi diễn mang lại cho anh sự xúc động lạ lẫm và đặc biệt nhất. Anh thổ lộ “đã từng biểu diễn không biết bao nhiêu sân khấu lớn nhỏ khác nhau trong cuộc đời hoạt động âm nhạc, nhưng có lẽ đó là một “sân khấu” đặc biệt nhất, với khán giả là hàng trăm y, bác sĩ, nhân viên y tế và hàng nghìn bệnh nhân F0. Những giây phút không thể nào quên!”.

Còn Phương Thanh cho biết mình chưa bao giờ vơi năng lượng khi cất tiếng hát. Cô đã tham gia biểu diễn 5 - 7 lần ở các bệnh viện dã chiến và hào hứng bày tỏ: Sẽ tiếp tục đồng hành để cổ vũ, ủng hộ tinh thần tuyến đầu chống dịch, chia sẻ động viên tinh thần cùng các bệnh nhân.

“Chỉ mong sao tất cả sẽ mạnh mẽ vượt qua, và sớm được trở về nhà. Đó có lẽ là cảm xúc chung của tất cả anh chị em chúng tôi khi được biểu diễn tại những “sân khấu” vô cùng đặc biệt này. Không ánh sáng âm thanh sang trọng, sân khấu ngàn sao, nắng mưa tùy ý, thế mà xúc động và hạnh phúc đến nghẹn ngào, chỉ có ở đó vào thời khắc đó, ta mới cảm nhận được hết!”, Lê Minh thổ lộ.

Anh cũng nói vui rằng, “thật sự trải nghiệm việc hát hò nhảy múa trong bộ đồ bảo hộ là vô cùng “đê mê”! Thích nhất là không phải làm tóc hay make-up, mặt mộc luôn tự tin. Đến giờ, trong đầu tôi vẫn vang lên câu “Cảm ơn nhaaaa!” lảnh lót với độ vang xa tít chân trời của một bạn nhỏ chắc chỉ khoảng 3 tuổi, âm thanh này, thật sự kích động, không cầm lòng được...”.

Nhớ lại buổi chiều đầu tiên khi đội tình nguyện viên nghệ sĩ đến khu vực tập trung hơn 18.000 bệnh nhân F0 (3 khu nhà tái định cư sử dụng làm bệnh viện dã chiến và khu cách ly tập trung thuộc P.An Khánh, TP.Thủ Đức), MC Quỳnh Hoa cho biết, cả nhóm giật mình vì những âm thanh đặc biệt.

“Các bệnh nhân ở các block nhà hú gọi nhau, hò reo, đối đáp, vang từ tòa nhà này dội sang tòa nhà khác tạo thành một sự cộng hưởng rất lạ kỳ. Người mới nghe lần đầu sẽ rất hoang mang”, chị nói. Khi hỏi các y, bác sĩ thì đội tình nguyện mới biết chiều nào cũng như thế, các bệnh nhân gọi nhau để động viên tinh thần cho nhau và giải tỏa căng thẳng.

Có đi đến các bệnh viện điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, được nghe các y, bác sĩ tâm sự mới hiểu họ chịu áp lực lớn như thế nào khi mỗi ngày phải chăm sóc cho hàng chục và có khi hơn 100 bệnh nhân, bản thân họ luôn phải đối mặt với nguy cơ bị lây nhiễm, đối mặt với nỗi lo mỗi khi nhìn thấy đồng đội của mình cũng trở thành F0. Trong khi đó, bệnh nhân cũng lo âu và thậm chí trầm cảm khi sống trong không gian chật hẹp, chờ đợi, chưa biết đến khi nào mới được về nhà.

Thế nên, như nhìn nhận của MC Quỳnh Hoa, những chương trình ca nhạc, giải trí trên truyền hình, trên mạng xã hội dù có hoành tráng, có hay đến đâu thì cũng chỉ là những chương trình gián tiếp, khó có thể khỏa lấp được nỗi buồn, sự cô đơn và trống vắng một mình đối mặt với bệnh tật, không người nhà nào được vào chăm nom.

“Chỉ có những người trong cuộc mới hiểu những phút thư giãn ngắn ngủi bằng âm nhạc live tại chỗ, những lời động viên trực tiếp lúc này ý nghĩa như thế nào”, Quỳnh Hoa bày tỏ.

Chị cho biết hôm đi biểu diễn phục vụ bệnh viện dã chiến ở Củ Chi, sau khi hát phục vụ tại 1 khu, các y, bác sĩ nói còn mấy khu nữa nên có thể nán lại hát thêm, 10 - 15 phút thôi cũng được. Còn ở Bệnh viện dã chiến thu dung số 1 tại TP.Thủ Đức, có bác sĩ là phó giám đốc bệnh viện sau giờ khám bệnh, xung phong song ca với Phương Thanh bài Một đời người một rừng cây vì đây là bài yêu thích từ thời học sinh. Có nữ điều dưỡng xin lên hát tặng bệnh nhân bài Mẹ, hát xong cô cũng khóc luôn vì nhớ mẹ, nhớ con do lâu rồi chưa được về nhà.

Ca sĩ Phương Thanh biểu diễn tại Bệnh viện dã chiến số 4 ở H.Bình Chánh hôm 29.7 Ảnh Trinh Ha Media

Hay có bệnh nhân (nghe bác sĩ kể lại) chiều hôm đó hơi mệt phải xuống phòng điều trị để thở thêm ô xy, nghe ca sĩ hát vui quá, khỏe luôn không cần thở ô xy nữa và được trở về phòng xem văn nghệ tiếp. Rồi có những em bé (bệnh viện này có đến gần 500 em nhỏ nhiễm Covid-19 cùng gia đình) nhún nhảy theo điệu nhạc, có lẽ vì quá vui và phấn khích...

“Chúng tôi nghĩ rằng, tinh thần vui vẻ, lạc quan sẽ giúp bệnh nhân mau khỏe, các y, bác sĩ cũng sẽ phấn chấn hơn để hoàn thành nhiệm vụ”, MC Quỳnh Hoa, người khởi xướng chương trình biểu diễn tại các bệnh viện, chia sẻ.

Theo ca sĩ Tùng Dương, những người nghệ sĩ biểu diễn tại bệnh viện dã chiến đã mang đến hình ảnh đẹp và xúc động khi lan tỏa tình yêu thương bằng âm nhạc. “Lúc này, một bản nhạc êm dịu, du dương thôi cũng có thể giúp con người chúng ta vơi đi phần nào những nỗi đau, khó khăn phải đối mặt”, nam ca sĩ bày tỏ và cho rằng, mỗi người nghệ sĩ có thể tiếp thêm sức mạnh cho cộng đồng một cách trực tiếp hoặc gián tiếp.

Cùng với việc kêu gọi quyên góp hơn 3 tỉ đồng mua các vật phẩm thiết yếu như máy thở, gạo, giường xếp... để gửi vào TP.HCM, Tùng Dương đã thực hiện những sản phẩm âm nhạc, hay tham gia những chương trình truyền hình đưa tiếng hát của người nghệ sĩ lan tỏa những thông điệp yêu thương. Anh chia sẻ: “Cuộc sống có nhiều thứ mà chúng ta phải đón nhận, đó không chỉ có niềm vui mà còn có những nỗi buồn, khó khăn hay thử thách. Đại dịch đã dạy cho chúng ta nhiều bài học, trong đó có cả niềm tin. Chính bởi vậy sự động viên bằng tinh thần sẽ giúp con người cân bằng hơn và mạnh mẽ hơn”.

Báo Thanh Niên
01.08.2021

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.