Ấm áp tình mẫu tử

06/01/2009 23:11 GMT+7

Bộ phim Huyền thoại bất tử đã kết thúc thật ấm áp trong tình yêu thương của gia đình. Không lấy sự hài hước, chọc cười khán giả làm tiêu chí cho bộ phim đầu năm mới, hãng phim Phước Sang hợp tác cùng Sài Gòn Media và Wonderboy Entertainment sản xuất một bộ phim mà theo đạo diễn Lưu Huỳnh thuộc dòng "thương mại" chiếu Tết nhưng khán giả vẫn dễ nhận ra một phong cách Lưu Huỳnh như những gì anh đã làm trong Áo lụa Hà Đông.

Long (Dustin Trí Nguyễn) lớn lên trong sự đùm bọc của mẹ nuôi Lan (Kim Xuân). Anh là kết quả của mối tình bị lừa gạt hơn 20 năm trước. Từ bé, khi vừa lọt lòng, Long đã được chẩn đoán là thiểu năng trí tuệ do chịu ảnh hưởng từ chất độc da cam thời chiến tranh. Ngờ nghệch, khù khờ nhưng Long sống chân thật. Cậu bé cứ mãi thắc mắc chẳng biết cha mình là ai. Thương con, bà Lan phải nói dối rằng cha của Long là thần tượng võ thuật Lý Tiểu Long đã mất ở Mỹ.

Nhưng cuộc đời không dành cho anh sự an lành. Anh bị những thanh niên lừa gạt, lấy hết tiền đẩy lên chiếc xe đò thẳng tiến... Mỹ Sơn khi anh ôm túi đựng hài cốt của mẹ hỏi đường đi Mỹ khiến khán giả bồi hồi. Rồi nhiều trận đòn thừa sống thiếu chết trong những đêm anh nằm bờ ngủ bụi ở sạp chợ. Long không bao giờ đánh trả dù rất giỏi võ vì luôn nghe lời mẹ dạy: "Không được đánh người, học võ là để tự vệ!". Biết con trai kém thông minh, bà Lan đã truyền hết những đòn hiểm của võ Tây Sơn, Bình Định hòng giúp con tự vệ trước cuộc đời. Khi Long chứng kiến cảnh tên côn đồ Sơn (Trần Bảo Sơn) đập vỡ bình đựng hài cốt mẹ khiến anh bật khóc. Giọt nước mắt tủi hận của Long lăn dài trên má làm người xem cảm động...

 
Long (Dustin Trí Nguyễn) trên chuyến hành trình tìm cách đưa hài cốt mẹ về Mỹ -Ảnh: Đ.T

Trong một đêm trăng, Long chứng kiến mẹ nuôi đột ngột từ trần sau khi dạy anh học võ. Rồi một ngày, Long lặng lẽ vào chùa ôm lấy tro cốt mẹ tìm kiếm đường đi Mỹ để mẹ đoàn tụ với cha, mà anh cứ nghĩ là Lý Tiểu Long. Trên chuyến hành trình vô vọng ấy, tình cờ Long gặp Trinh (Trần Thiên Tú) đang đi tìm tình yêu sau những lần chat qua internet. Cô dễ dàng lọt vào bẫy của bọn buôn người mà cầm đầu là má mì Mai (Siu Black) và Sơn (Trần Bảo Sơn). Trước hành vi mất nhân tính của những người sống từ đồng tiền của các cô gái trẻ, Long buộc phải giải cứu Trinh. Anh đã hành động như một người bình thường thấy chuyện bất bình trong xã hội nên ra tay để đẩy lùi cái ác.

Huyền thoại bất tử ít chi tiết gây cười mà thấm đẫm tình mẫu tử, ít những tình huống bất ngờ mà đáng để suy ngẫm, không triết lý cao siêu mà lồng vào đó nhiều điều đáng để giới trẻ phải chiêm nghiệm. Dù vẫn còn một số chi tiết chưa thật hoàn chỉnh như cảnh đánh nhau giữa phố xá mà mọi người dân vẫn bàng quang hay băng nhóm buôn người đưa các cô gái trẻ vào Sài Gòn "làm ăn" bằng tàu biển (điều hiếm thấy khi có quá nhiều phương tiện khác nhanh chóng và tiện lợi hơn nhiều) nhưng Huyền thoại bất tử vẫn là một bộ phim đáng xem.

Yêu mẹ gần như thiêng liêng, yêu cha chỉ qua hình bóng, tưởng chừng như nhân vật Lý Tiểu Long là một kẻ tâm thần, gàn dở, chỉ chờ để công an tóm và đưa vào "nhà khùng" song Long đã làm được nhiều điều mà những con người tự cho là thông minh, trí tuệ lại không dám làm!

Huyền thoại bất tử sẽ khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ 14.1.2009.

Dustin Trí Nguyễn đã có sự thay đổi lớn về diễn xuất sau thành công của phim Dòng máu anh hùng. Vai một anh chàng khiếm khuyết trí tuệ được Dustin Trí Nguyễn thể hiện khá hay. Đôi tay co rút, dáng đi xiêu vẹo, miệng nói lắp bắp, ngọng nghịu, Dustin Trí Nguyễn khiến người xem xúc động qua nhiều trường đoạn anh diễn tả tình yêu của mình dành cho mẹ, đặc biệt là cảnh cuối khi anh đưa nắm tay tung nắm tro tàn lên trời để tiễn mẹ về với cha.

Đỗ Tuấn

>> Sang Hồng Kông làm hậu kỳ phim 
>> Dustin Nguyễn: Quê hương cho tôi nhiều cơ hội 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.