Ấm áp buổi ra mắt ‘Những ân tình trong đời’ của tác giả Nguyễn Trung

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
04/07/2020 18:05 GMT+7

Chiều 4.7, buổi ra mắt tác phẩm Những ân tình trong đời của tác giả Nguyễn Trung diễn ra tại Liên hiệp các hội VHNT TP.HCM trong không gian ấm áp của giới văn nghệ sĩ và những người bạn thời niên thiếu.

Tham dự buổi giao lưu, giới thiệu sách mới của tác giả Nguyễn Trung do NXB Tổng hợp TP.HCM ấn hành còn có các nhà văn, nhà thơ như: Lê Tú Lệ, Phan Hoàng, Lê Văn Duy, Nguyễn Thị Ngọc Hải, Bùi Đức Ánh; nhạc sĩ Trần Xuân Tiến, ca sĩ - nhạc sĩ Thế Hiển, ca sĩ Huỳnh Lợi, TS Nguyễn Thị Hậu… Ca sĩ Thanh Thúy - Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM và nhiều văn nghệ sĩ tên tuổi gửi lẳng hoa chúc mừng đến Nguyễn Trung với tác phẩm đầu tay.

Nhà thơ Phan Hoàng chia sẻ những kỷ niệm với Nguyễn Trung và cảm nhận về tác phẩm mới xuất bản

Ảnh: Quỳnh Trân

Trong nghiệp văn chương, Nguyễn Trung là cây bút mới toanh nhưng đối với giới văn nghệ sĩ TP.HCM ông lại là tên tuổi quen thuộc, từng trải qua thời gian khá dài làm chuyên viên Văn hóa - Văn nghệ của Văn phòng Thành ủy TP.HCM.
“Đọc cuốn sách của anh, bạn đọc sẽ bất ngờ vì bộc bạch chân thật những gì chính bạn cũng có đầy trong đời mà không biết rằng nếu có một cách cảm xúc, cách gọi thật thà thì bạn sẽ không bỏ phí. Nào, đâu có chuyện gì to tát lạ lẫm đâu nào. Vậy mà đọc sách này của Nguyễn Trung, bạn sẽ ngỡ ngàng nhận ra, sao viết mộc mạc thế, như chẳng cố tình văn chương, mà nó làm bạn dính mắc”, nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải đã viết như rút ruột như thế trong lời tựa cuốn sách.

Ca sĩ Huỳnh Lợi hát chia vui với đứa con tinh thần của người anh Nguyễn Trung thân thiết

Ảnh: Quỳnh Trân

Tác phẩm Những ân tình trong đời của tác giả Nguyễn Trung do NXB Tổng hợp TP.HCM vừa ấn hành

Những trang viết bằng tất cả tấm lòng 

Nhà thơ Phan Hoàng, một trong những người đọc bản thảo đầu tiên, chia sẻ những cảm xúc khó tả khi anh xem hết tác phẩm: “Đây là những trang viết bằng cả tấm lòng, cuốn sách chính là những ân tình của Nguyễn Trung dành tất cả cho bạn bè, người thân. Những con người khuất lấp trong xã hội mà anh đã nhìn thấy trên đường đi công tác hay trong đời sống hằng ngày, để rồi chúng ta hiểu thêm về một Nguyễn Trung đầy đặn hơn…”.
Thật vậy, đọc Xóm nhỏ thân thương của Nguyễn Trung trong cuốn Những ân tình trong đời càng thấy nhận xét của nhà thơ Phan Hoàng là chính xác, khi ông tả khu xóm nhỏ nơi mình ở đầy ắp xúc cảm: “Mình vẫn thích không khí của đêm khuya khi trời dịu mát. Trong hương đêm nhè nhẹ của các loài dạ lan trên sân thượng bên nhà, trong tĩnh mịch nghỉ ngơi của xóm đêm lao động, những vì sao lấp lánh bỡn cợt yêu thương. Xóm nhỏ thân thương trở thành hình ảnh yêu quý trong đời và tiếng chổi tre nhè nhẹ như lời ru tương lai dành cho trẻ thơ. Phía xa xa, chân trời ửng hồng một ngày mới đầy những yêu thương hạnh phúc mãi về…”
MC Phương Huyền không chỉ duyên dáng khi dẫn chương trình mà cô còn bắt đúng cảm xúc của tác giả Nguyễn Trung khi nhắc đến người anh Hai của ông đã hy sinh cùng một chiến sĩ trẻ Hà Nội trong trận chiến cùng du kích xã Điện Thắng (Điện Bàn, Quảng Nam), chống càn vào mùa hè đỏ lửa 1972 với câu nói của người anh lúc ra đi: “Con xin ra đi để các em con sống”, đã khiến tác giả Nguyễn Trung bật khóc.

Khi nhắc về kỷ niệm với người anh trai trong tập sách, tác giả đã bật khóc như một đứa trẻ

Ảnh: Quỳnh Trân

Được biết để có được tác phẩm này, tác giả Nguyễn Trung đã thai nghén và chấp bút trong 3 năm. Lúc đó nhiều chuyện xưa cứ ùa về cùng lúc, người mất kẻ còn đã buộc ông phải nghĩ đến...ghi chép. “Bài bút ký đầu tiên được viết trong một ngày không vui: tôi đi viếng đám tang mẹ ca sĩ Huỳnh Lợi. Khi trên chiếc xe đò chật chội, rảnh rỗi thời gian tôi ngồi mở máy điện thoại ra viết, ai ngờ sáng tác rất nhanh rồi gửi liền cho bạn xem, rồi mọi người khen động viên càng thôi thúc tôi viết tiếp những chuyện quanh mình, về cuộc sống và những người thân quen... Bao trang viết của Những ân tình trong đời như tuôn ra từ trái tim, đến hôm nay tôi muốn dành tất cả cho mọi người”, tác giả Nguyễn Trung rưng rưng kể.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.