Ấm áp bài ca mùa báo hiếu

07/08/2006 22:26 GMT+7

Hòa cùng không khí ấm áp trong những ngày Vu lan báo hiếu, những bài ca về mẹ, về cha dù đã được hát nhiều - nghe nhiều, nhưng cứ mỗi lần nó vang lên trong tháng 7 thì sự đón nhận cũng như tình cảm của người nghe, theo thời gian, dường như cũng đậm đà hơn...

Hằng năm, cứ đến lễ Vu lan, Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM lại "mừng tuổi mẹ" bằng một buổi biểu diễn miễn phí. Và năm nay, dù chương trình Ơn nghĩa sinh thành diễn ra vào buổi chiều (6/8), lại mưa, nhưng hội trường Nhà văn hóa Thanh niên vẫn kín chỗ. Điểm đặc biệt khi đến với chương trình Ơn nghĩa sinh thành là ngoài những bài ca, vở diễn..., khán giả còn được nghe cả những câu chuyện, những kỷ niệm về mẹ của các nghệ sĩ, ca sĩ tham gia.

Do đó, mỗi năm, những người tổ chức đều thay mới "nhân vật kể", nên cảm xúc của người thưởng thức luôn luôn mới. Một Hoàng Sơn luôn mang đến tiếng cười cho khán giả, nhưng cũng vì tận tụy với nghề, với vai diễn nên anh đã không về kịp để nhìn mặt mẹ. Anh xúc động: "Khi tôi về, mắt mẹ tôi vẫn còn mở, rồi không biết thần giao cách cảm thế nào, mà tôi thấy hai ngấn nước chảy ra từ khóe mắt mẹ... Tôi nhẹ nhàng vuốt mặt bà..., niềm ân hận cứ mãi ray rứt". Rồi câu chuyện của Nhật Tinh Anh qua lời kể Khánh Ngọc (vì quá xúc động, Nhật Tinh Anh chỉ mới mở đầu rồi đứng... lau nước mắt) về cuộc sống xa gia đình của anh (cả ba mẹ và em đều sống ở nước ngoài). Hay việc "cãi cha mẹ" nhưng "không hư" qua lời kể thật hài hước của Thúy Nga, khi chị không thi vào ngành Y như lời mẹ mà gắn bó với nghề sân khấu... Mỗi người một kỷ niệm, buồn lẫn vui, đã khơi gợi trong người xem ít nhiều nỗi niềm, cảm xúc, từ những tiếng vỗ tay đến những giọt nước mắt... Và chương trình đã khép lại trong tiết mục song ca đầy ấn tượng của Kasim Hoàng Vũ và mẹ - ca sĩ Bích Phương, như một lời chúc gửi đến những ai đang còn mẹ, và cả những người cài hoa hồng trắng trong mùa Vu lan này.

Tối cùng ngày, Trung tâm văn hóa Q.1 cùng Ban Văn hóa Thành hội Phật giáo TP.HCM cũng đã tổ chức chương trình ca nhạc Vầng trăng mẹ (lần 8), với sự tham gia đông đảo các nghệ sĩ cùng nhóm gia đình phật tử chùa Từ Lân. Trên nền sân khấu được dàn dựng công phu, thể hiện đậm nét ý nghĩa của ngày lễ báo hiếu, những ca khúc ngợi ca về "công cha nghĩa mẹ" đã được các nghệ sĩ hát - diễn mà như thật. Và dù là bài hát cho người - đang - còn hay giai điệu đượm buồn về người đã khuất, hình ảnh của những "lá chắn" vẫn luôn xanh ngời, diệu vợi... Trong đêm nhạc, bộ sưu tập thời trang Bài thơ đề trên áo lụa (được nhà thiết kế Việt Hùng dành riêng cho chương trình) đã được bán đấu giá, và toàn bộ số tiền này sẽ được trao cho Liên đoàn Lao động Q.1, góp vào Quỹ ủng hộ xây nhà tình thương Q.1.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.