Ai nuôi nghệ sĩ? Đen Vâu đã có câu trả lời từ lâu

20 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Bắt đầu từ bài viết trên trang cá nhân của một đạo diễn sân khấu tại TP.HCM, câu hỏi “nghệ sĩ và khán giả - ai nuôi ai" bỗng trở thành chủ đề được giới nghệ sĩ tranh luận nhiều ngày nay.

Hình ảnh trong MV Bài này chill phết của Đen Vâu kết hợp cùng Min /// Ảnh: Chụp màn hình Hình ảnh trong MV Bài này chill phết của Đen Vâu kết hợp cùng Min - Ảnh: Chụp màn hình
Hình ảnh trong MV Bài này chill phết của Đen Vâu kết hợp cùng Min
Ảnh: Chụp màn hình

Một bên ủng hộ quan điểm: nghệ sĩ tự nuôi bản thân chứ khán giả không nuôi nghệ sĩ. Nghệ sĩ lao động và đáng được hưởng thành quả, chứ không thể quan niệm họ được khán giả ban cho bát cơm.  

Một bên thì cho rằng, nghệ sĩ cũng là người bán sản phẩm đặc biệt, mà người mua chính là người nuôi nghệ sĩ. Chẳng hạn, ca sĩ “bán” giọng hát cũng như nhà thiết kế thời trang bán trang phục.

Còn một bên ủng hộ suy nghĩ: khán giả và nghệ sĩ đều cần có nhau, chi bằng trân trọng nhau.

Bản thân chữ “nuôi” đã được nhiều nghệ sĩ mổ xẻ với những quan điểm khác nhau. Cuộc tranh luận khó mà có điểm kết thúc, bởi mỗi nghệ sĩ đều có cái lý của mình. Và quan điểm của họ cho câu trả lời này cũng phần nào cho thấy quan điểm làm nghề của nghệ sĩ đó.

Trước kia, những nhà hát cô đầu ở thành phố mang mô hình nhà hát thính phòng cho thấy sức sống tự thân của loại nhạc chuyên nghiệp. Khi được gọi là chuyên nghiệp có nghĩa là loại nhạc đó đã thành phương tiện nghệ thuật để kiếm sống.

Nói rộng ra, hiện nay, yếu tố quan trọng cho thấy sự chuyên nghiệp của một loại hình nghệ thuật là loại hình đó phải có thị trường, tức là có sự trao đổi mua bán (mua tranh, mua vé xem phim, nghe nhạc, kịch, ballet...).

Nhiều người cho rằng, việc tranh luận kia là quá "xàm", thay vào đó, nghệ sĩ và khán giả cần nhìn lại đúng vai trò và trách nhiệm của cả hai bên.

MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên vội vàng giải thích về phát ngôn 'khán giả nuôi nghệ sĩ'

Về việc “ai nuôi nghệ sĩ”, rõ ràng, hiện nay nhiều nghệ sĩ sống và làm nghề nhờ tiền cát sê, cũng như sự hỗ trợ của những nhãn hàng, nhà tài trợ… Chẳng phải trong MV Bài này chill phết, Đen Vâu thành thật, viết rằng: “Bài hát này đã có quảng cáo. Không có tiền thì làm nhạc làm sao?”…

Nghệ sĩ tham gia quảng cáo đã là chuyện bình thường, không có gì đáng chê trách. Tuy nhiên, đáng nói là trong thời gian qua, báo chí cùng cơ quan quản lý đã phải đánh động trước việc nhiều nghệ sĩ được đông đảo khán giả yêu mến đã tham gia “bán” dược phẩm, thực phẩm chức năng “thổi phồng” sự thật.

Do tin tưởng nghệ sĩ, nhiều người “đâm đầu” vào mua sản phẩm. Đến khi biết được thông tin, không ít người cảm thấy phẫn nộ bởi chẳng khác nào lâu nay họ bị “lừa”. Bên cạnh đó, hàng loạt nghệ sĩ (và cả những người tự nhận là nghệ sĩ) đã quảng bá, lôi kéo đầu tư tiền ảo bất hợp pháp. Liệu có phải để "nuôi" mình mà những “nghệ sĩ” đó thiếu (hoặc không có) trách nhiệm trước khán giả, trước xã hội?

Còn khán giả liệu đã ý thức về trách nhiệm của mình? Khán giả - người tiếp nhận những sản phẩm nghệ thuật cần thay đổi hành vi, thói quen của mình. Chẳng hạn, thay vì xem phim lậu hãy biết xem phim có bản quyền, thay vì nghe nhạc lậu hãy biết nghe nhạc trả phí, hãy ủng hộ nghệ sĩ với tác phẩm, sáng tạo mới cùng những tấm vé vào rạp trên tay…

Chỉ khi nghệ sĩ và khán giả ý thức được đúng trách nhiệm của mình thì lúc đó mới có môi trường hoạt động và thị trường nghệ thuật chuyên nghiệp. Và nhờ đó, cả nghệ sĩ lẫn khán giả đều được “nuôi” cả!

Bình luận

User
Gửi bình luận
Sucon Hoang

Sucon Hoang

Tớ không thể thuận theo kết luận của bài viết này. Chắn chắn khán giả không nuôi nghệ sĩ nhưng không có khán giả, nghệ sĩ sẽ không tồn tại.
Thịnh Đào Duy

Thịnh Đào Duy

Nghệ sĩ cũng là 1 nghề, ai làm giỏi thì giàu, có tiếng. Cũng như bao nghề khác thôi. Còn làm bậy thì có pháp luật xử. Cũng như bao con người khác mà thôi
Ku***@gmail.com

Ku***@gmail.com

Thế giới này vốn phân công lao động vậy rồi. Không có một ngành nghề nào là không quan trọng cả. Không có người bán thì không có người mua, không có người mua thì không có người bán.
3 phản hồi
Lê Trường Hưởng

Lê Trường Hưởng

"Và nhờ đó, cả nghệ sĩ lẫn khán giả đều được “nuôi” cả!"
Sao lại ba phải thế?
Khán giả nuôi Nghệ sĩ là đúng!
Không những nuôi sống họ (sống rất khỏe) còn nuôi dưỡng cả tài năng của họ!
Nghệ sĩ nào nói "không cần khán giả" là vô ơn bạc nghĩa! Khán giả mà quay lưng lại chỉ có nước...đi ăn mày!
Hoang Lam Le

Hoang Lam Le

đúng không có nghệ sỹ người ta vẫn sống nhăn còn nghệ sỹ không có khán giả thì cạp đất mà ăn ! vậy nghệ sỹ không sống nhờ khán giả à ?
Thương Si

Thương Si

Theo em nghĩ Từ "nuôi" ấy có nghĩa mình nuôi một ai đó nhưng họ ko lao động để đáp lại công lao của người nuôi hay họ chỉ được nuôi mà ko cần đáp lại bất cứ điều kiện naof. Theo anh thì nghệ sỹ họ thuộc vế đầu hay ...
Hiếu.hct

Hiếu.hct

Nếu như là người đứng ra trực tiếp kinh doanh thì ngành nghề nào cũng phải xem khách hàng, khán giả là thượng đế, làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi. Nên thượng đế nói nuôi, ủng hộ gì cũng được. Ca sĩ, nghệ sĩ vừa biểu diễn vừa làm kinh doanh giải trí thì mới biết quí, trân trọng khán giả như thế nào nếu không khéo, giỏi là bị phá sản như chơi. Mà Ca sĩ, Nghệ sĩ thường chỉ lấy tiền cát sê qua bầu sô . Tiền của khán giả cũng làm ra bằng trí thông minh , sự sáng tạo và cống hiến vất vã mới có được. Vậy có thể là cùng trao đổi với nhau hoặc nuôi nhau bằng tiền, bằng món ăn tinh thần, bằng tình yêu thương.
Trần Quý Thủy

Trần Quý Thủy

Chỉ có khán giả và nghệ sỹ tôn trọng nhau để có môi trường nghệ thuật lành mạnh là đúng , nhưng chưa đủ . Phải có sự đồng lòng của Nhà sản xuất chương trình , các phương tiện truyền thông , các cơ quan quản lý nhà nước cùng vào cuộc nữa , thì mới đưa mọi việc về đúng quỹ đạo tôn trọng các bên được . Nhà sản xuất muốn sản phẩm làm ra đáp ứng được thị hiếu thị trường , các phương tiện truyền thông đăng quảng cáo để thu phí ... nếu nghệ sỹ quảng cáo sản phẩm không đúng quy định của Pháp luật , nhà sản xuất từ chối , phương tiện truyền thông từ chối không đăng quảng cáo , thì nghệ sỹ có quảng cáo được không ?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU