'Ai là thủ phạm' của Lưu Quang Vũ thu hút khán giả Sài thành

Hoàng Kim
Hoàng Kim
19/04/2018 14:18 GMT+7

Tối 18.4, Nhà hát Tuổi trẻ chính thức giới thiệu vở diễn đầu tiên mang tên Ai là thủ phạm đến đông đảo khán giả tại Nhà hát Thành phố, là hoạt động đầu tiên của đơn vị nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập.

Một lớp trẻ được sinh ra và lớn lên khi đất nước đã hòa bình, thậm chí nhiều bố mẹ là cán bộ cao cấp, nên các em được chiều chuộng, sung sướng. Nhưng bố mẹ đã không chú ý đến giáo dục nhân cách, để các em sa chân vào thói hư tật xấu và vướng vòng tù tội.
Những Long, những Thịnh hình như đến nay vẫn còn không ít. Và những người như vợ chồng ông Uy đã và vẫn đang làm khó cho những người thực thi luật pháp bằng những lời cầu xin lẫn đe dọa. Họ bảo vệ con mình đến cùng, dù đã thấy hậu quả tệ hại hiện ra.
Cố tác giả Lưu Quang Vũ đã để cho lực lượng công an làm đúng nhiệm vụ của mình, không hề thiên vị. Nhưng người xem vẫn dấy lên niềm lo lắng trong lòng, bởi không biết cuộc đời có yên ổn hay không với những người trẻ vô tâm vô cảm như thế?
NSƯT Đức Khuê và NS Duy Anh trong vở Ai là thủ phạm Ảnh: H.K
Ngược lại với Long và Thịnh, chàng thanh niên tên Vinh chỉ phạm một lỗi nhỏ, được cải tạo trở thành người tốt, nhưng chính miệng đời thành kiến đã xô đẩy anh vào sự ương bướng. Vinh xù lông ra thực chất là để chống lại những chiếc que sắt nhọn mà người đời cứ cố tình đâm vào anh, không cho anh làm người tốt. Xã hội khi thì buông lỏng như với Long, với Thịnh, khi lại hà khắc, hẹp hòi như với Vinh, cuối cùng thì những người trẻ ấy sẽ đi về đâu? Long, Thịnh vào tù vì tội cướp của, Vinh thì ôm túi đi lang thang vô định chỉ để thoát khỏi miệng đời của láng giềng ác nghiệt.
Câu hỏi Ai là thủ phạm treo lơ lửng trong trái tim của khán giả. Và hẳn đã có câu trả lời xác đáng.
Dàn diễn viên kỳ cựu của Nhà hát Tuổi Trẻ như NSƯT Đức Khuê, NSƯT Minh Hằng, Thanh Dương, Hoa Thúy, Duy Anh… đã cùng lớp nghệ sĩ trẻ Thanh Sơn, Bảo Thanh, Huy Toàn, Mạnh Dũng… làm nên một đêm diễn bảo đảm chất Lưu Quang Vũ. Nhưng đạo diễn NSƯT Chí Trung đã dàn dựng với thủ pháp hiện đại hơn trước, kể cả mang nhạc rap vào luôn, lại sáng tạo thêm một sân khấu xoay thông minh giúp chuyển cảnh nhanh chóng và thiết kế gọn nhẹ.
Một câu chuyện viết từ 1983 đến nay vẫn còn nguyên tính thời sự… Ảnh: BTC
Nhà hát Tuổi trẻ vào Nam chuyến này còn mang theo hai vở tham dự Liên hoan Sân khấu toàn quốc là Hoa cúc xanh trên đầm lầy (tác giả Lưu Quang Vũ, đạo diễn Sĩ Tiến) và Nhà ô sin (tác giả Nguyễn Huy Thiệp, đạo diễn NSND Lê Khanh). Sau khi Liên hoan kết thúc, Nhà hát sẽ tiếp tục lưu diễn tại Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu cho đến ngày 10.5.
NSƯT Chí Trung, Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, cho biết lần này anh dẫn đoàn gồm 70 nghệ sĩ và công nhân viên vào Nam lưu diễn với kinh phí được xã hội hóa hầu hết do các nhà tài trợ ủng hộ nên anh cũng nhẹ gánh lo. NSND Lê Khanh, Phó giám đốc nhà hát, tâm tình rằng: “Trong 40 năm ra đời của nhà hát thì kỷ niệm với khán giả TP.HCM rất nhiều, nghệ sĩ chúng tôi cứ thấy lưu luyến mảnh đất này nên vài năm là lại bay vào hội ngộ. Diễn ở TP.HCM có một cảm giác rất lạ. Bây giờ ban giám đốc chúng tôi đang tập trung đào tạo lớp trẻ, đẩy các bạn lên để thay thế chúng tôi. Hi vọng khán giả sẽ làm quen và yêu mến các bạn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.