Á quân thính phòng hát nhạc dân ca vì ước nguyện của bố

04/01/2021 22:36 GMT+7

Nguyễn Khánh Ly, nữ ca sĩ đoạt giải ba dòng nhạc thính phòng tại cuộc thi Sao Mai 2011 và ngôi Á quân cuộc thi Hát thính phòng - nhạc kịch TP.HCM 2017 , vừa bất ngờ ra mắt album Lời ru nguồn cội .

Album gồm 12 ca khúc mang đủ âm hưởng dân ca 3 miền Bắc - Trung - Nam. Nguyễn Khánh Ly cho hay, chính ước nguyện của bố là điều thôi thúc cô, vốn dĩ là một giọng ca dòng nhạc thính phòng, thực hiện một album mang âm hưởng dân ca. Xa cha từ nhỏ, nên những nhớ thương cùng những ký ức về cha và quê hương - nơi chôn nhau cắt rốn luôn ở trong cô.

“Bố tôi là một người rất yêu ca hát. Những ngày trong quân ngũ ông kiêm cả “chân” văn nghệ hát cho đồng đội nghe. Khi xuất ngũ về sống ở quê hương Nghĩa Đàn (Nghệ An), ông vẫn hát bất cứ khi nào có thể. Ông nhận mình là “ca sĩ xóm”. Bố tôi yêu dòng nhạc mang âm hưởng dân ca và lúc nào cũng mong được nghe tôi hát những ca khúc mà ông yêu thích”, Nguyễn Khánh Ly kể.

Khanh-Ly

Nguyễn Khánh Ly mất 4 năm để thực hiện album

Ảnh NSCC

Nữ ca sĩ cho biết, dù thành công với dòng nhạc thính phòng và trữ tình, nhưng cô lại yêu âm nhạc dân gian từ nhỏ. “Tôi nghĩ âm nhạc dân gian ngấm vào máu thịt mình cũng như bao người Việt khác”, Nguyễn Khánh Ly nói. Dẫu vậy, là người học và dạy dòng nhạc chính thống, là những ca khúc cách mạng, những aria, romance, Nguyễn Khánh Ly cho biết, cô bị “nhiễm” nhiều kỹ thuật, trong khi, để hát những ca khúc mang âm hưởng dân gian cần phải đi sâu vào tâm hồn cùng cảm xúc.

Nguyễn Khánh Ly đã mất 4 năm kể từ khi bắt tay vào làm, cho đến lúc chính thức ra mắt album. Nữ ca sĩ lý giải, một phần nguyên nhân là do cô kỹ tính, phải thu đi thu lại nhiều lần mới ưng ý, phần nữa là do cô khá bận với công việc giảng dạy hàng ngày tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Không làm đĩa CD truyền thống, Nguyễn Khánh Ly chọn kênh phát hành online. “Không chỉ bởi đây là cách tiết kiệm chi phí do những khó khăn vì dịch bệnh Covid-19, mà tôi còn nghĩ đây là cách để những tác phẩm âm nhạc mang âm hưởng dân gian dễ tiếp cận với nhiều người trẻ hơn nữa”, nữ ca sĩ chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.