Á hậu Hoàng My: Tôi tự hào cầm passport Việt Nam ở Israel

24/01/2016 10:22 GMT+7

Chọn đất nước Israel để làm phim tài liệu dài 45 phút theo format giống như các chương trình phim tài liệu nổi tiếng thế giới, Hoàng My đã có những trải nghiệm thú vị về đất nước và con người nơi cô xem là quê hương thứ hai của mình.

Chọn đất nước Israel để làm phim tài liệu dài 45 phút theo format giống như các chương trình phim tài liệu nổi tiếng thế giới, Hoàng My đã có những trải nghiệm thú vị về đất nước và con người nơi cô xem là quê hương thứ hai của mình.

Hoàng My được đài truyền hình quốc gia Israel phỏng vấn về dự án làm phim của mình
* Hơn một tháng rưỡi ở Israel để tìm tư liệu làm bộ phim tài liệu đầu tay, Hoàng My đã học hỏi được gì về đất nước này?
- Á hậu Hoàng My: Thật ra My xác định đến đây để khám phá. Đây là một thế giới hoàn toàn khác với những gì mình chỉ nghe về bom mìn, khủng bố, chính trị rối ren. Đất nước này hiện nay khá bình yên và an toàn cho khách du lịch, ngay cả những điểm nóng còn chiến tranh như Gaza và Westbank khách du lịch vẫn có thể đặt chân một cách an toàn. Truyền thông đã đưa về họ chưa được tốt khiến khách du lịch dễ có sự liên tưởng như trên nên e dè khi đến đây. Thực tế My làm visa chỉ mất 500 ngàn và cực kỳ dễ xin. Lãnh sự quán và bạn bè Israel biết My qua làm phim nên cũng kết nối My với nhiều mối quan hệ quan trọng.
Ở đất nước này, điểm rất nổi bật là con người. Họ có nguồn nhân lực rất chất lượng. Do những biến cố lịch sử nên trong quá khứ người Do Thái đã chạy tán loạn khắp mọi nơi. Sau Thế chiến thứ II hầu hết họ ở trong các trại tị nạn để rồi cách đây 70 năm khi thành lập nước, người Do Thái khắp nơi được kêu gọi trở lại để xây dựng quê hương. Do đó ở đây có nguồn nhân lực đa quốc gia khá tốt. Điểm rất hay ở người Israel là họ cực kỳ hiếu khách, họ giúp đỡ mình hết lòng và đảm bảo mình an toàn đến nơi cần đến. Sự thân thiện và hiếu khách giúp My cảm nhận như đây là nhà của mình vậy. My đã đi khoảng 20 nước trên thế giới nhưng cảm giác là nhà thì Israel là nơi thứ hai sau Việt Nam.
* Người Việt Nam trên đất Israel có gặp những khó khăn gì trong vấn đề sinh hoạt?
- Qua đây My rất hãnh diện mình là con người Việt Nam và giữ passport Việt Nam vì quá khứ hào hùng... Israel cũng gặp nhiều chiến tranh, bom đạn, nô lệ, phân tán không thua gì Việt Nam. Có thể vì những nét tương đồng về lịch sử mà họ rất quý người Việt Nam. Khi My nói từ Việt Nam tới ai cũng yêu quý và rất nhiều người nói với My rằng “bạn là người Việt Nam đầu tiên đến Israel mà tôi từng gặp”. Họ mời My về nhà ăn bữa cơm và tiếp đón cực kỳ niềm nở. Với passport Việt Nam, My không bị thù ghét hay bị chặn ở các nước như Jordan hay các nước Ả Rập khác. Thật sự là phải đi nhiều mình mới biết được giá trị của người Việt Nam ở đâu trong lòng thế giới. Việt Nam hiện đang được biết đến với một đất nước xinh đẹp với những con người hiếu khách, kinh tế giàu tiềm năng, giá trị văn hóa tốt đẹp. Chỉ cần con người Việt Nam chúng ta năng động đón đầu, phát huy hơn nữa những tính tốt của mình thì có thể hãnh diện đến bất cứ đâu và vươn lên một tầm cao mới.
Phương chấm sống của Hoàng My là luôn mở rộng giới hạn của bản thân, sống trọn vẹn từng phút giây và bước đi theo niềm đam mê với một trái tim cứng cỏi
* Những thuận lợi là thế, vậy còn khó khăn mà My phải đương đầu là gì?
- Con người Israel mang nhiều tính dương của văn hóa du mục so với nét âm tính của người Việt Nam theo văn hóa nông nghiệp lúa nước. Họ rất thẳng trong việc bày tỏ chính kiến hay ý định. Đàn ông ở đây khá táo bạo và ”hôn mà không sợ ăn tát" (cười). Tuy nhiên điều khó khăn nhất với My từ trước đến giờ là khi đã lỡ yêu thì rất khó rời đi sau khi dự án kết thúc, dù My cho mình là một người theo chủ nghĩa xê dịch nhưng cũng thật khó.
* My có thể nói thêm về dự án của mình tại Israel?
- My đang trong giai đoạn nghiên cứu và thu thập tư liệu để từ đó có ý tưởng kịch bản và vạch ra kế hoạch sẽ triển khai thực hiện. Khi quay trở lại đây My sẽ xây dựng ê-kíp và tìm kiếm đối tác đầu tư. My dự tính là mất khoảng 1 năm để thực hiện. Xuất phát điểm là một dự án nhỏ, nhưng sau một thời gian nghiên cứu, tiếp xúc với nhiều người, dự án phim đã nhận được sự hỗ trợ của những thành phần quan trọng. Dự án đang mở rộng ra từ từ và có lẽ nó không còn nhỏ nữa mà mang tính kết nối giữa hai quốc gia. Dù chưa bắt tay vào thực hiện nhưng cũng được để ý bởi truyền thông hai nước. Điều đó tạo cho My một áp lực để hoàn thành thật tốt dự án này.
* Ở nước bạn, My có được mọi người nhận ra là một Á hậu, một nhan sắc tầm quốc gia của Việt Nam?
- My cũng bất ngờ khi một đài truyền hình lớn ở Israel biết đến dự án của mình, biết My là một “nữ hoàng nhan sắc” Việt Nam và đặt câu phỏng vấn vì sao “nữ hoàng sắc đẹp” lại chọn nghề làm phim và không ngại làm những công việc làm bẩn tay chân. My đã không dễ dàng để tìm ra giấc mơ của mình là trở thành một nhà làm phim và My đã đánh đổi nhiều thứ để theo đuổi nó. Thích xê dịch mà mê khám phá, có thể 30 bộ phim tài liệu về 30 dân tộc sẽ là thứ My để lại.
* Khác với những người đẹp chọn con đường đi sự kiện nhẹ nhàng, Hoàng My có thấy mình thích chọn con đường chông gai mà đi, quá mạnh mẽ hơn tính cách một người phụ nữ Việt Nam?
- Người phụ nữ Việt Nam rất mạnh mẽ và bản lĩnh. Đi nhiều, nghe nhiều phản hồi My mới ngẫm lại là phụ nữ nước mình, các mẹ các chị rất giỏi, làm được rất nhiều thứ cùng một lúc. Phụ nữ Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong gia đình, đi làm thì xây dựng sự nghiệp, về nhà lại chăm sóc chồng con khéo, nấu ăn cũng rất giỏi. My rất tự hào. Còn về các người đẹp khác, miễn là họ hạnh phúc với những gì họ chọn. Với My, My biết mình không phải là tuýp người ngồi văn phòng từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều. My thích sống tự do và làm những gì mình ấp ủ, cho dù nó trắc trở và chông gai.
Hoàng My cho biết cô đi 20 nước trên thế giới nhưng Israel là nơi cho cô cảm giác như đang được ở nhà
* Hoàng My có thể chia sẻ về một ngày của mình tại Israel?
My thức dậy tự làm bữa sáng và thưởng thức tách cà phê. Sau đó My thường có một cuộc hẹn với nhân vật nào đó trong các lĩnh vực như công nghệ, kinh tế, giáo dục, khoa học, truyền thông, quân sự, nghệ thuật… để tìm hiểu sâu về con người, lịch sử và cách nhìn của họ. Hoặc My sẽ đi dọc khắp đất nước như đến Nazareth quê hương của chúa Jesus, Jerusalem nơi khởi nguồn những tôn giáo lớn nhất, thành phố cảng Haiffa, Hertzlia Marina, Tel Aviv thành phố hiện đại, cảng Jaffa cổ đại nhất thế giới, trường đại học Hebrew danh tiếng, thư viện quốc gia, sa mạc Negev nơi 2 triệu năm trước đây còn nằm dưới lòng đại dương… để thăm thú, khám phá và mỗi ngày đều có một thứ gì đó làm mình rất hưng phấn. Đây là một đất nước rất nhỏ nhưng có quá nhiều thứ để khám phá. 
* Có thể hình dung một cô gái xinh đẹp một mình lang thang khám phá tại một đất nước được quan ngại về an ninh. My không lo lắng chút gì sao?
- Trước khi My vác ba lô lên mà đi My cũng có những nỗi lo như nạn bắt cóc, cưỡng bức, đánh bom liều chết, nhưng khi đến đây, My nhận thấy nơi đây an ninh rất được thắt chặt, có những cái mà Việt Nam mình có thể học hỏi. Dân trí cao, người dân cư xử thân thiện có học thức khiến mình không còn lo lắng. Đi đến đâu My cũng kết bạn, và chưa có nơi nào My có nhiều người bạn tốt đến vậy.
* Hỏi thẳng Hoàng My, bạn ít hoạt động nghệ thuật, đi sự kiện, vậy bạn xoay sở tài chính thế nào để có chi phí du học Mỹ, giờ lại theo đuổi dự án phim đầu tay?
- Thu nhập chính của My không từ việc tham gia sự kiện vì My cũng không đi nhiều. My có một chút để dành được từ trước, cộng với việc làm đại sứ cho một số nhãn hàng, và một số công việc khác. My cũng nhận được sự hỗ trợ từ một số người yêu thích những công việc và dự án của mình. My không đầu tư quá nhiều cho những thứ xa xỉ mà đầu tư vào trí tuệ, sức khỏe, công nghệ và những chuyến đi. Tuổi trẻ nên dành thời gian cho trải nghiệm thay vì lao đầu vào kiếm tiền. My tự tin mình có đủ tố chất để trở nên giàu có và làm cho người khác giàu có nếu mình muốn.
* Đi nhiều và gặp gỡ nhiều, tiêu chí về một người đàn ông hoàn hảo có thay đổi trong Hoàng My?
- Từ lúc nhỏ, My đã bị cuốn hút bởi một số tính cách từ những người gần gũi như người thân, thầy giáo, những nhân vật trong phim tuy không hiểu gì lắm và cũng nghĩ mọi người thích giống mình. Khi lớn lên My mới biết đó là những tính cách ở một người đàn ông mà My bị cuốn hút và dường như nó không thay đổi theo thời gian, hoặc đã được định sẵn trong trứng rồi (cười). Một người đàn ông có những giá trị như sáng tạo, trí tuệ, khiêm tốn, hài hước, mê thể thao, trầm tĩnh sẽ dễ làm mình rung động.
* Là người tự do, khi có bạn trai, người đó sẽ làm gì để giữ chân Hoàng My?
- My yêu hết lòng, có thể làm mọi thứ để ở bên cạnh và chăm sóc người đó như đó là người đàn ông duy nhất còn sót lại trên hành tinh này. Tất cả những gì người đó cần làm là khơi dậy tình yêu trong My. Lúc đó là tự nguyện trói buộc rồi, không cần giữ chân nữa.
Hoàng My bên những người bạn mới
* Mỗi người hạnh phúc với con đường mà mình lựa chọn. Như Tăng Thanh Hà, cô ấy chọn cuộc sống gia đình và hài lòng với lựa chọn ấy, đến lúc nào đó My có muốn như thế không?
- Chị Hà từng nói với My rằng chị ấy xem nghệ thuật như cuộc dạo chơi, và việc chị dừng lại vì đã thỏa mãn là quyết định làm chị hài lòng. Bước chân vào showbiz từ hồi 12 tuổi, chị ấy cũng đã có một thời gian được sống với cái mình muốn và vươn lên đến đỉnh cao nhất. Điện ảnh Việt Nam chưa đủ đất dành cho một ngôi sao tỏa sáng hơn. Chị ấy là người phụ nữ thông minh, biết mình muốn gì và quyết định nào là đúng mà không ai có thể biết rõ hơn. Chị ấy cũng có đủ khả năng và tiềm lực để làm những việc lớn dù đã có gia đình. Gia đình không phải là dấu chấm hết cho sự nghiệp. My cũng muốn có một gia đình riêng, nhưng My cũng muốn dành cả cuộc đời để đi khắp nơi làm phim. My đang cảm thấy mình muốn quá nhiều thứ, có thể My cần phải chọn lựa và buông bớt khi đến lúc.
* Hoàng My có về Việt Nam ăn Tết không?
- My sẽ về Việt Nam khoảng 2 tuần đến một tháng ăn Tết với gia đình trước khi quay trở lại Pháp và Israel để hoàn tất các dự định của mình.
* Bạn sẽ làm gì trong dịp Tết này? 
Có nhiều thứ My phải làm xong ở Việt Nam trong một tháng như dành thời gian thực hiện các chiến dịch quảng cáo cho các nhãn hàng My đang làm đại sứ, gặp gỡ với người cùng xây dựng nội dung kịch bản, nhưng dù bận rộn thế nào cũng phải cùng gia đình làm bánh chưng, bánh tét ăn Tết. Với My, dù ở đâu, đi đâu thì ngày Tết phải làm bánh chưng bánh tét như nét văn hóa bản sắc của quê hương mình, giữ bản sắc chính là giữ cái của cải nhiều đời để lại.
* Cám ơn Hoàng My đã chia sẻ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.