9X lưu giữ 'mùi Sài Gòn'

Nguyên Vân
Nguyên Vân
04/04/2019 06:44 GMT+7

Không quảng bá rầm rộ và không hẳn lúc nào cũng có tên tuổi nghệ sĩ tham gia, những chương trình biểu diễn của nhóm Đĩa hát Sài Gòn hay Mùi Sài Gòn âm thầm giữ chân khán giả.

7 năm trước, nhóm bạn trẻ yêu thích âm nhạc xưa quyết định tổ chức đêm nhạc với mong muốn trước hết chỉ để thỏa mãn đam mê âm nhạc. Rồi sự đón nhận lẫn khích lệ của người xem sau đêm diễn ấy đã khiến các bạn trẻ 9X nghĩ xa hơn, về mong muốn lan tỏa tình yêu nhạc xưa đến các bạn đồng trang lứa, với cái tên hình thành: Đĩa hát Sài Gòn.
“Sài Gòn trước 1975 có nhiều hoạt động văn nghệ sôi nổi, hội tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An... Qua những sáng tác của họ, nhóm muốn khơi gợi lại không gian và đời sống văn nghệ Sài Gòn xưa đến khán giả ngày nay”, Phạm Quân - trưởng nhóm Đĩa hát Sài Gòn - chia sẻ. Cũng vì tiêu chí ấy, mỗi đêm nhạc được thực hiện, từ bài hát đến cách thiết kế không gian, thiệp mời, lời giới thiệu..., đều được các bạn chăm chút tỉ mỉ, “dẫn dắt” khán giả về một thời Sài Gòn xưa.
Qua 7 năm hoạt động với 16 đêm nhạc (tháng này sẽ có chương trình Xót xa mặt trời với những ca khúc da vàng, diễn ra vào 24.4 ở phòng trà We, TP.HCM), nếu người trẻ đến với Đĩa hát Sài Gòn vì muốn được trải nghiệm không gian âm nhạc Sài Gòn xưa ra sao, thì người lớn tuổi đồng hành vì sự hoài niệm. Không chỉ vậy, sau mỗi đêm nhạc, với lợi nhuận thu được nhóm kết hợp cùng Quỹ từ thiện Nụ cười yêu thương để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống. Có lẽ chính những điều này đã “dẫn” nhóm đến với cái duyên có dịp kết hợp cùng các nghệ sĩ như: Phương Dung, Hoạ Mi, Cẩm Vân - Khắc Triệu, Trang Mỹ Dung, Quang Dũng, Đức Tuấn...
Trong khi đó, nhóm Mùi Sài Gòn, đã thành lập hơn 1 năm nay, quy tụ các bạn trẻ đang học Nhạc viện TP.HCM, học viên của Sân khấu kịch Quốc Thảo lẫn “dân tay ngang” mê ca hát.
Nhóm đã có 2 buổi diễn nhạc kết hợp kịch Sài Gòn có anh và có em, Nơi ngực trái Sài Gòn tại Sân khấu kịch Quốc Thảo, TP.HCM. Lang Tăng, đại diện Mùi Sài Gòn, cho biết: “Nhóm cố gắng không vay mượn ký ức của những thế hệ đi trước, mà từng chuyện kể chính là những điều "mắt thấy, tai nghe" và chính kiến bản thân. Sài Gòn trên sân khấu chúng tôi vì thế hơi xô bồ, có đủ các góc khuất mà mọi người thấy nhưng vẫn hay ngại nhắc đến”.
Tuổi trẻ là lợi thế mà cũng là khó khăn. Vì trẻ nên Đĩa hát Sài Gòn không dễ tiếp cận với nhiều nghệ sĩ mà nhóm mong muốn được cộng tác, bởi họ ái ngại về tính chuyên nghiệp lẫn cái tên nhóm không tiếng tăm.
Mùi Sài Gòn cũng chưa thể tìm được nguồn tài trợ để chuyên tâm làm nội dung, toàn bỏ tiền túi ra mà "chơi". Nhưng nhờ có đam mê, nhiệt huyết, nên dẫu có lúc phải bù lỗ bằng những hoạt động khác của từng thành viên, các bạn trẻ vẫn luôn tìm tòi và truyền tải những gì mình muốn gửi gắm trong không gian thấm vị “Sài Gòn” của riêng mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.