90 điểm di sản nằm trong công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh

Hiển Cừ
Hiển Cừ
08/06/2019 06:30 GMT+7

Chiều 7.6, ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi, cho biết sau nhiều chuyến khảo sát với sự giúp đỡ của các nhà khoa học trong và ngoài nước, đến thời điểm này đã xác định có khoảng 90 di sản nằm trong công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh.

Các điểm di sản này được phân bổ trên 4 tuyến hội tụ với nhau tạo nên diện mạo “Miền đất của những chuyển động”. Đây chính là chủ đề của công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh.
Trong đó, tuyến phía đông (Bí ẩn nơi đảo thiêng), với 30 điểm di sản địa chất, văn hóa đan xen và tích hợp lẫn nhau là chuyến hải trình tham quan đảo Lý Sơn, được xem là vùng lõi của công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh; tuyến phía tây (Vũ điệu thời gian) thuộc vùng đại ngàn của hương quế Trà Bồng, là vũ điệu của lục địa cổ, của các lớp thạch quyển nâng lên, hạ xuống, của các lớp đá biến chất va chạm vào nhau trong quá trình kiến tạo; tuyến phía nam (Hành trình về những nền văn hóa cổ), là không gian xưa ẩn hiện dấu tích của các nền văn hóa rực rỡ một thời: văn hóa Sa Huỳnh, văn hóa Chăm pa.
Đặc biệt, kho chum Sa Huỳnh được phát hiện quanh đầm nước ngọt An Khê không chỉ hé lộ việc cư dân Sa Huỳnh cổ sống chủ yếu bằng nghề nông và đi biển, có nền sản xuất hàng hóa, giao thương khá phát triển mà còn khẳng định một tục táng khu biệt rất điển hình. Cuối cùng là tuyến phía bắc (Tiếng vọng của biển và ký ức chiến tranh), nơi được xem là nghĩa địa tàu cổ đắm, con đường gốm sứ trên Biển Đông...
Để bảo tồn và phát huy giá trị di sản nhằm phát triển du lịch bền vững, ngày 18 - 19.6 tới đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Ủy ban quốc gia UNESCO VN sẽ tổ chức hội thảo khoa học quốc tế về giá trị di sản công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh, với sự tham dự của khoảng 550 chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.