70 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên: Phiên chất vấn suốt đêm

07/01/2016 06:15 GMT+7

Phiên chất vấn đầu tiên tại kỳ họp thứ 2 của Quốc hội khóa I đã được thực hiện một cách nghiêm túc trong không khí thật sự dân chủ.

Phiên chất vấn đầu tiên tại kỳ họp thứ 2 của Quốc hội khóa I đã được thực hiện một cách nghiêm túc trong không khí thật sự dân chủ.

Chính phủ Liên hiệp lâm thời ra mắt Quốc hội ngày 2.3.1946 - Ảnh: T.LChính phủ Liên hiệp lâm thời ra mắt Quốc hội ngày 2.3.1946 - Ảnh: T.L
Hối lộ là tội đại hình
Cuộc chất vấn đầu tiên của Quốc hội (QH) diễn ra tại kỳ họp thứ 2, ngày 31.10.1946. Cuộc chất vấn diễn ra đến hết đêm 31.10 trong không khí sôi nổi khi các đại biểu chất vấn và các thành viên chính phủ trả lời chất vấn.
Thay mặt Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Huỳnh Thúc Kháng khiêm nhường phát biểu: “Nước nhà đã vượt qua nhiều khó khăn, đó là công lao của Hồ Chủ tịch. Nhưng trong nước có những việc không hay, đó là việc của tôi!”.
Chủ tịch Quân ủy hội Võ Nguyên Giáp trả lời các câu hỏi liên quan đến vấn đề quân sự như quan hệ giữa Quân ủy hội với Bộ Quốc phòng, về tình hình lực lượng bộ đội; việc tuyên dương công trạng; việc thực dân Pháp lập các xứ Nùng tự trị; các cuộc xung đột với Pháp ở Kiến An, Lào Cai, Lạng Sơn, Phú Thọ; về tình hình thực hiện Tạm ước 14.9.1946 ở khu vực Nam bộ...
Còn Thứ trưởng Cù Huy Cận thì giải trình việc bắt giữ một số đại biểu QH của Việt Quốc là đúng theo trình tự quy định của pháp luật, vì họ là những người có liên quan đến vụ án Ôn Như Hầu.
Bộ trưởng Tư pháp Vũ Đình Hòe trả lời các câu chất vấn về việc áp dụng luật của VN đối với người ngoại quốc, tài sản của người Pháp và về tội hối lộ. Bộ trưởng Vũ Đình Hòe khẳng định rằng nước VN đã là nước tự chủ thì người ngoại quốc sống ở VN phải tuân theo pháp luật VN. “Chính phủ đang kiên quyết bài trừ tệ hối lộ, cho nên nếu trước đây tệ này thuộc tiểu hình thì nay đã đổi thành đại hình”.
Bộ trưởng Kinh tế Chu Bá Phượng lúng túng khi trả lời chất vấn. Bí quá, ông bèn mời các vị chất vấn có dịp sang Bộ, ông sẽ trình sổ sách giấy tờ... Bộ trưởng Y tế Hoàng Tích Trí cũng trả lời không rõ ràng trước chất vấn của các đại biểu Đoàn Trọng Truyến, Nguyễn Thị Thục Viên, Nguyễn Tấn Gi Trọng, Hồ Đức Thành...
Cuối cùng, Đại lý Bộ trưởng (quyền Bộ trưởng - PV) Bộ Giáo dục Ca Văn Thỉnh trả lời xoay quanh các câu hỏi về chính sách văn hóa, những ngành học đặc biệt và nền tiểu học.
Chất vấn Chủ tịch Hồ Chí Minh
Ngay tại phiên chất vấn đầu tiên này, người đứng đầu chính phủ cũng phải trả lời các chất vấn của đại biểu QH.
Đại biểu Trần Huy Liệu, đoàn tỉnh Nam Định, cho rằng: “Tạm ước 14.9 là bất bình đẳng”. Chủ tịch Hồ Chí Minh (người ký với Bộ trưởng Pháp quốc hải ngoại M.Moutet vào phút chót) giải thích: “Chính phủ không dám nhận như thế. Với bản Tạm ước ấy mỗi bên nhân nhượng một ít, ta bảo đảm những quyền lợi kinh tế và văn hóa ở đây thì Pháp cũng phải thi hành tự do dân chủ ở Nam bộ, thả các nhà ái quốc bị bắt bớ. Còn nói Pháp không thành thật thi hành Tạm ước thì ta vơ đũa cả nắm. Pháp cũng có người tốt, người xấu. Tôi có thể nói quyết rằng nhân dân Pháp bây giờ đại đa số tán thành ta độc lập và thống nhất...”.
Trước các chất vấn của QH về “Chính phủ liêm khiết”, Chủ tịch Hồ Chí Minh trả lời: “Chính phủ hiện thời đã cố gắng liêm khiết lắm. Nhưng trong chính phủ, từ Hồ Chí Minh cho đến những người làm việc trong các ủy ban là đông lắm, phức tạp lắm. Dù sao chính phủ đã hết sức làm gương, và nếu làm gương không xong, thì sẽ dùng pháp luật mà trị những kẻ ăn hối lộ. Đã trị, đương trị và sẽ trị cho kỳ hết”.
Sau phần chất vấn, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt chính phủ từ chức để trao quyền cho QH bầu ra chính phủ mới. Khi được QH tín nhiệm bầu lại một lần nữa để đứng ra lập chính phủ mới, Chủ tịch Hồ Chí Minh phát biểu khẳng định: “... Giờ tôi xin tuyên bố trước QH, trước quốc dân và thế giới rằng: Hồ Chí Minh không phải là kẻ tham quyền cố vị, mong được thăng quan phát tài. Chính phủ sau đây phải là một chính phủ toàn dân đoàn kết và tập hợp nhân tài không đảng phái. Tôi xin tuyên bố trước QH, trước quốc dân, trước thế giới, tôi chỉ có một đảng: Đảng Việt Nam...”.
Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 2, Trưởng đoàn Chủ tịch QH Tôn Đức Thắng đánh giá: “Chúng ta đã chất vấn chính phủ. Các ngài chắc cũng như chúng tôi sẽ không bao giờ quên được cái cảnh tượng đã diễn ra trong phòng này đêm hôm 31.10, cảnh tượng chưa từng thấy trong lịch sử VN, một cảnh tượng chỉ có một cuộc cách mạng quét sạch hết bóng tối cũ của chế độ thực dân và phong kiến chuyên chế mới đưa tới được nhân dân trong nước bằng miệng các người thay mặt đã tự do đứng trên diễn đàn này lên tiếng đòi hỏi chính phủ phải trả lời về những công việc nội chính và ngoại giao đã làm. Cái quyền tự do ấy, dân tộc chúng ta đã phải mua đắt bằng xương máu của bao nhiêu cuộc tranh đấu, nên chúng ta nhất định thi hành nó một cách nghiêm minh”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.