50 năm chiến thắng Đồng Lộc: 50 năm đã qua, lời hát vẫn thiết tha

Nguyên Vân
Nguyên Vân
21/07/2018 07:15 GMT+7

Lần đầu tiên được dàn dựng giới thiệu trước công chúng, một số bài hát đoạt giải của Cuộc vận động sáng tác ca khúc kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc (24.7.1968 - 24.7.2018) đã gây xúc động cho khán giả, trong chương trình nghệ thuật tổng kết và trao giải tối qua 20.7 tại Trung tâm văn hóa - điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh.

Trong không gian nghệ thuật được xây dựng mang màu sắc của sự tưởng nhớ, những giai điệu giàu cảm xúc, những lời hát đầy chất thơ về 10 cô gái thanh niên xung phong (TNXP) năm xưa ở Ngã ba Đồng Lộc đã vang lên… Đó có thể là bài hát lay động lòng người hàng chục năm qua như Cúc ơi, được thể hiện bởi giọng nam truyền cảm Vũ Thắng Lợi, là ca khúc quen thuộc của bao thế hệ TNXP như Cô gái mở đường đầy “mới lạ” qua tiếng hát Phương Thanh. Hòa chung những bài hát đã đi cùng năm tháng ấy là những sáng tác mới lần đầu được công bố, trình diễn nhưng dường như “khoảng cách” trong xúc cảm với người nghe bị xóa mờ khi thưởng thức. Đó cũng là hiệu quả cảm xúc từ ý đồ dàn dựng của đạo diễn Lê Đỗ Quỳnh Hương - Đoàn Hùng Vũ Phong, khi đan xen hài hòa giữa chất “xưa” và “nay” trên sân khấu.
Một câu chuyện Cổ tích quê mình với giọng hát đẹp của cặp đôi ca sĩ Bùi Lê Mận - Đăng Thuật, sự thu hút của Hoa cúc rừng lại nở qua tiếng hát trong sáng của Tố Ny, Khúc tráng ca Đồng Lộc lắng sâu cùng chất giọng trầm ấm của Hồ Trung Dũng và đặc biệt Chị ơi như chạm đến cao trào cảm xúc khi Võ Hạ Trâm cất giọng. Một khán giả đã phải xuýt xoa và nói nhỏ ngay sau khi nghe Chị ơi rằng: “Nếu không giới thiệu là ca khúc đoạt giải thì không thể biết đây là bài dự thi, vì nó cứ tự nhiên thấm vào lòng mình, nhẹ nhàng mà da diết, xúc động quá”.
Hẳn người nghe sẽ bất ngờ hơn, khi biết thêm tác giả của Chị ơi là Hoàng Nhã, người viết những ca khúc nhạc trẻ nổi tiếng cho Mỹ Tâm, Lệ Quyên, Lê Hiếu… Chia sẻ về bài hát đoạt giải của mình, tác giả sinh năm 1985 vui mừng: “Sau khi tham gia trại sáng tác, tham quan các di tích ghi công liệt sĩ TNXP… do Báo Thanh Niên tổ chức, tôi suy nghĩ rất nhiều, làm sao để có một ca khúc viết về sự hy sinh, cống hiến của lực lượng TNXP mà có thể đến với công chúng, nhất là người trẻ hôm nay, một cách gần gũi nhất. Và Chị ơi đã ra đời trong niềm trăn trở đó”.
Trong khi đó, với tác giả Lê Mây (76 tuổi), ông viết Hoa cúc rừng lại nở như một “nhân duyên” với nhà thơ Hồ Phong Tư. “Nghe thông báo về cuộc thi, tôi định gọi Hồ Phong Tư vì đọc được bài thơ anh trên Facebook. Chưa kịp bấm số thì Hồ Phong Tư alô cho tôi. Viết về TNXP có lẽ ngàn cuốn sách không đủ, vạn bài hát vẫn thiếu. Sự hứng khởi để tôi viết chính là ý thơ Hồ Phong Tư khi đọc lên đã sởn gai ốc: ta lại đi trên con đường cũ, lối chỉ đường là những chân nhang… Tôi hy vọng, sau khi được tặng giải thưởng, bài hát sẽ được phổ biến hơn đến công chúng, đóng góp vào việc nhắc nhở những người hôm nay: Hãy sống xứng đáng với sự hy sinh của những người đã ngã xuống cho Tổ quốc - trong đó có TNXP”, tác giả Lê Mây chia sẻ.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao giải cho tác giả đoạt giải A
Chương trình vinh dự đón tiếp sự có mặt của ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư T.Ư Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận T.Ư; ông Thuận Hữu, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân; ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; ông Mai Tiến Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; ông Lê Đình Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh; anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành T.Ư Đoàn TNCS HCM; cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể T.Ư, Ban Bí thư T.Ư Đoàn, đại diện lãnh đạo các ban Đảng Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN, các sở, ngành, đoàn thể, địa phương tỉnh Hà Tĩnh.
Nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2018), sáng 20.7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ và tỉnh Nghệ An đã đến dâng hoa, dâng hương tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên (H.Nam Đàn, tỉnh Nghệ An). Tiếp đó, Thủ tướng và đoàn đã tới dâng hoa, dâng hương tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn (xã Mỹ Sơn, H.Đô Lương); tri ân tưởng nhớ công lao của các anh hùng liệt sĩ TNXP đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dâng hoa, dâng hương tại Khu di tích Tổng bí thư Hà Huy Tập tại xã Cẩm Hưng (H.Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh).
Nguyên Vân - TTXVN
Kết quả Cuộc vận động sáng tác ca khúc  kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc
Giải A: Cổ tích quê mình (nhạc: Ngọc Thịnh, thơ: Ngọc Vượng, Hà Tĩnh), với giải thưởng gồm Giấy chứng nhận của BTC và 30 triệu đồng.
Giải B: Hoa cúc rừng lại nở (nhạc: Lê Mây, thơ: Hồ Phong Tư, Hà Nội), với giải thưởng gồm Giấy chứng nhận của BTC và 20 triệu đồng.
Giải C: Chị ơi (Hoàng Nhã, TP.HCM), với giải thưởng gồm Giấy chứng nhận của BTC và 10 triệu đồng.
7 giải khuyến khích gồm: Khúc tráng ca Đồng Lộc (Trần Anh Dũng, Hà Nội), Tổ quốc mãi gọi tên (Lam Phan, Đà Nẵng), Trường ca ngã ba Đồng Lộc (Khoa Hồ, TP.HCM), Hoa bất tử (Lê Quốc Thắng, TP.HCM), Đồng Lộc xanh biếc tuổi đôi mươi (nhạc: Nguyễn Vũ, thơ: Lê Đức Hạnh, Hà Nội), Đất thiêng Đồng Lộc 50 mùa hoa (Nguyễn Duy Khoái, Đà Nẵng), Câu hò Đồng Lộc (Nguyễn Xuân Bình, Quảng Ngãi), mỗi giải gồm Giấy chứng nhận của BTC và 5 triệu đồng.
Thư cảm ơn
Tối 20.7, chương trình nghệ thuật tổng kết, trao giải Cuộc vận động sáng tác ca khúc kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc - Những đóa hoa bất tử do Báo Thanh Niên và Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tổ chức, Công ty cổ phần Báo Thanh Niên thực hiện, dưới sự chỉ đạo của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã diễn ra tại Trung tâm văn hóa - điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh.
Để có được kết quả tốt đẹp, ban tổ chức xin chân thành cảm ơn:
- Tỉnh ủy Hà Tĩnh
- Tỉnh đoàn Hà Tĩnh
- Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Hà Tĩnh
- Ban Giám đốc Trung tâm văn hóa - điện ảnh Hà Tĩnh
- Đài PT-TH Hà Tĩnh
- Công ty TNHH truyền hình cáp Saigontourist (SCTV)
Ban tổ chức cảm ơn sự đồng hành của các nhà tài trợ:
- Công ty CP thương mại và truyền thông Thời Đại (SunGroup)
- Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (Mường Thanh)
- Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank)
- Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương (IPP)
- Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank)
- Công ty CP đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành
Chúng tôi chân thành cảm ơn tập thể nghệ sĩ:
- Đạo diễn: Lê Đỗ Quỳnh Hương - Đoàn Hùng Vũ Phong; Biên đạo: Anh Nguyên, Hoàng Yến, Phi Điệp; Hòa âm phối khí: Quang Duy, Trọng Phương, Hoàng Nhã, Nguyễn Tuân, Nguyễn Ngọc Minh, Phú Studio; Thiết kế sân khấu: Tường Anh; Thiết kế âm thanh - ánh sáng: Hoàng Long; Thiết kế và lập trình video: Duy Vương, Thuận Hải; Màn hình: Hồng Nhân.
- Nữ ca sĩ: Ánh Tuyết, Phương Thanh, Bùi Lê Mận, Võ Hạ Trâm, Tố Ny; Nam ca sĩ: Đan Trường, Đức Tuấn, Kasim Hoàng Vũ, Hồ Trung Dũng, Vũ Thắng Lợi, Đăng Thuật, Hoàng Ngọc Sơn; Nghệ sĩ xiếc: Trịnh Thắng, Phương Đông; Vũ đoàn Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM, Trung tâm nghệ thuật G-Music; MC: Bình Minh, Phí Linh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.