5 tác phẩm tranh giải Phim quốc tế hay nhất tại ‘Independent Spirit Awards 2019’

Thanh Tuyền
Thanh Tuyền
17/11/2018 18:58 GMT+7

Ngày 16.11 (giờ Mỹ), danh sách đề của của Giải thưởng Tinh thần độc lập năm 2019 được công bố.

Đáng chú ý trong danh sách ứng cử viên sẽ được vinh danh phải kể đến 5 bộ phim nằm ở hạng mục Phim quốc tế hay nhất.
Trong số 5 tác phẩm được đề cử tranh giải có hai bộ phim đến từ châu Á, hai tác phẩm điện ảnh đến từ châu Âu và một đại diện đến từ châu Mỹ. Những ứng cử viên góp mặt trong cuộc đua kỳ tới đều là những cái tên đã xuất hiện tại nhiều liên hoan phim uy tín và được giới chuyên môn đánh giá cao.
Burning (Hàn Quốc)
Burning là một bộ phim điện ảnh được sản xuất năm 2018 do đạo diễn Lee Chang Dong cầm trịch. Tác phẩm dựa trên cuốn sách Barn burning của nhà văn Haruki Murakami, “cha đẻ” của tiểu thuyết đình đám Rừng Na Uy. Sự tham gia diễn xuất của tài tử Yoo Ah In cùng hai bạn diễn là Steven Yeun và Jeon Jong Seo đã tạo nên một tác phẩm mang lại hiệu ứng phòng vé tích cực đồng thời được giới chuyên môn đánh giá cao. Tính đến nay, phim đã “dạo” qua khoảng 20 liên hoan phim lớn nhỏ trong và ngoài nước như: LHP Cannes lần thứ 71, LHP Munich lần thứ 36, LHP nghệ thuật ShinFilm…, trước khi bỏ túi nhiều giải thưởng danh giá.
Trên trang Rotten Tomatoes, bộ phim xếp hạng 92% từ 38 nhà phê bình với đánh giá trung bình là 8,6/10. Trên Metacritic, bộ phim có số điểm 89/100. Điều này cho thấy sự đánh giá cao của quốc tế đối với một tác phẩm đến từ nền điện ảnh xứ kim chi.
The Favourite (Anh)
Minh tinh phim Emma Stone trong một phân cảnh của The Favourite. Bộ phim được đánh giá cao từ bối cảnh, trang phục đến diễn viên, kịch bản và đạo diễn Ảnh: Fox Searchlight Pictures
The Favourite là bộ phim khai thác câu chuyện lịch sử dưới triều đại trị vì của Nữ hoàng Anh Anne. Đây là một trong những tác phẩm đáng chú ý nhất tại Liên hoan phim Venice 2018 khi tham gia tranh giải Sư Tử Vàng. Với sự góp mặt của những nữ diễn viên có thực lực như Olivia Colman, Emma Stone, Rachel Weisz…, tác phẩm của đạo diễn Yorgos Lanthimos đã giành Giải thưởng Grand Jury và giúp minh tinh Olivia Colman được vinh danh tại Giải thưởng Volpi Cup cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất.
Bộ phim đã nhận được nhiều lời khen ngợi quan trọng về kịch bản, hướng khai thác, diễn xuất và các giá trị sản xuất. The Favourite dự kiến sẽ được phát hành tại Mỹ vào ngày 23.11 trước khi "chinh chiến" tại Giải thưởng Tinh thần độc lập 2019 sẽ diễn ra vào tháng 2 năm sau.
Roma (Mexico)
Roma, bộ phim khẳng định vị thế của Netflix trong lĩnh vực điện ảnh Ảnh: Netflix
Trước khi Roma được ra mắt, vẫn có một sự thật ngầm hiểu rằng các tác phẩm điện ảnh xuất thân từ nhà mạng Netflix thường bị “ghẻ lạnh” khi góp mặt tại các sự kiện phim quốc tế. Thế nhưng, Liên hoan phim Venice năm nay đã thể hiện tầm nhìn cởi mở hơn khi trao giải Sư Tử Vàng cho đứa con tinh thần của đạo diễn Alfonso Cuarón.
Tác phẩm đến từ Mexico nhận được nhiều lời khen ngợi của giới phê bình lẫn truyền thông quốc tế khi mô tả câu chuyện đầy biến cố chính trị của đất nước này vào những năm 1970. Đằng sau nhũng thước phim đen trắng u ám với những khung hình đơn sắc nhưng vẫn thật sống động, Roma ẩn chứa chất thơ, chất điện ảnh đầy ngẫu hứng, tinh tế và thông minh.
Happy as Lazzaro (Italy)
Happy as Lazzaro mang màu sắc đậm chất điện ảnh Ý đương đại Ảnh: Netflix
Hạnh phúc như Lazzaro (tiếng Ý: Lazzaro Felice) là một bộ phim được ra mắt năm 2018 do Alice Rohrwacher làm đạo diễn. Được yêu thích bởi khán giả và nhà phê bình tại Cannes (nơi được trao giải Kịch bản xuất sắc nhất), bộ phim là một câu chuyện ngụ ngôn về tình yêu, mất mát và lòng từ bi của con người Ý.
Truyền thông quốc tế khen ngợi câu chuyện hấp dẫn mà đạo diễn Rohrwacher tạo ra như một câu thần chú kỳ diệu, thanh tịnh, đầy màu sắc nghệ thuât. Bộ phim đã khẳng định nhà làm phim này là một trong những đạo diễn sáng tạo và hấp dẫn nhất trong nền điện ảnh đương đại của Ý. Đây cũng là tác phẩm duy nhất trong năm tác phẩm tranh giải Tinh thần độc lập 2019 được sản xuất bởi đạo diễn nữ.
Shoplifters (Nhật Bản)
Nếu Burning, Happy as Lazzaro để vuột mất giải Cành cọ vàng 2018 thì Shoplifters là cái tên đã giành được giải thưởng danh giá ấy Ảnh: Gaga Corporation
Là một đại diện xuất sắc của đất nước mặt trời mọc, Shoplifters khẳng định vị trí và giá trị nghệ thuật của mình không hề kém cạnh các đối thủ trong danh sách. Tác phẩm là câu chuyện xoay quanh một gia đình sống bằng nghề ăn cắp do hoàn cảnh quá bi đát, nghèo khổ. Shoplifters từng tham gia tranh giải tại Liên hoan phim Cannes 2018 và ngoạn mục giành giải Cành cọ vàng.
Giới chuyên môn đánh giá tác phẩm của đạo diễn Hirokazu Kore-eda là một bộ phim nổi bật nhất trong số những tác phẩm châu Á từng xuất hiện tại các liên hoan phim quốc tế trong những năm gần đây. Nữ diễn viên Cate Blanchett, thành viên ban giám khảo Liên hoan phim Cannes từng nhận xét về Shoplifters: “Bộ phim tạo dấu ấn rõ rệt so với các tác phẩm khác, nó gần như nằm ngoài những định nghĩa về không gian và thời gian”. Đây là phim Nhật Bản đầu tiên đoạt giải Cành cọ vàng kể từ The Eel năm 1997.
Được tổ chức lần đầu vào năm 1984, Independent Spirit Awards nhằm tôn vinh những tác phẩm độc lập (ngoài Hollywood), được sản xuất với kinh phí thấp và thường được tổ chức một ngày trước giải Oscar. Lễ trao giải Tinh thần độc lập 2019 dự kiến diễn ra ngày 23.2.2019 tại Los Angeles (Mỹ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.