Cảnh 'nóng' trong phim không được quá 5 giây?

19/09/2015 09:19 GMT+7

Cảnh 'nóng' và hình ảnh khỏa thân trong phim không được kéo dài quá 5 giây và thể hiện không quá 3 lần trong phim 18+ được đưa ra trong bản dự thảo phân loại phim để phổ biến theo độ tuổi.

Cảnh “nóng” và hình ảnh khỏa thân trong phim không được kéo dài quá 5 giây và thể hiện không quá 3 lần trong phim 18+ được đưa ra trong bản dự thảo phân loại phim để phổ biến theo độ tuổi.
Cảnh “nóng” trong phim Ngôi nhà trong hẻm - Ảnh: đoàn phim cung cấpCảnh “nóng” trong phim Ngôi nhà trong hẻm - Ảnh: đoàn phim cung cấp
Hội thảo góp ý xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thẩm định và cấp giấy phép phổ biến phim ban hành theo Quyết định số 49/2008/QĐ-VHTTDL, trong đó có tiêu chí phân loại phim để phổ biến theo độ tuổi, đã diễn ra vào hôm qua (18.9) tại Cục Điện ảnh (Hà Nội).
Phim 18+ vẫn được phát hành rộng rãi ở rạp
Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, cho biết việc xây dựng dự thảo thông tư bắt đầu từ đầu năm 2014, nhưng thực tế đã được chuẩn bị từ nhiều năm trước đó. Với 9 lần soạn thảo, tham khảo ý kiến rộng rãi từ phía công chúng, các nhà làm phim, sản xuất, phát hành, chuyên gia, các hãng phim nhà nước, tư nhân..., bản dự thảo mới có thể hoàn thiện.
Bà Lan nhấn mạnh: “Việc phân loại phim được thực hiện không phải để bỏ cấp phép phim”. Thông tư này được áp dụng cùng với luật Điện ảnh, Nghị định 54 quy định chi tiết thi hành một số điều của luật Điện ảnh và Quyết định ban hành Quy chế thẩm định và cấp giấy phép phổ biến phim.
Theo dự thảo phân loại phim, có 4 cấp độ được đưa ra: loại P (dành cho mọi đối tượng khán giả), C13 (dành cho khán giả trên 13 tuổi), C16 (dành cho khán giả trên 16 tuổi), C18 (dành cho khán giả trên 18 tuổi). Trong đó, nhiều tiêu chí phân loại được đưa ra dựa theo tiêu chí của điện ảnh Singapore. Trao đổi bên lề với phóng viên Thanh Niên, ông Đỗ Duy Anh, Cục phó Cục Điện ảnh cho biết, khi phim được cấp phép phổ biến thì mới qua vòng phân loại và phim ở cấp độ cao nhất là 18+ được phép chiếu rộng rãi tại rạp chiếu khi đã giới hạn độ tuổi của khán giả vào xem là trên 18 tuổi.
Không được “nóng” quá 3 lần
Trong dự thảo tiêu chí phân loại phim 18+, mức độ, thời lượng cảnh “nóng” lẫn hình ảnh khỏa thân được quy định không được dài quá 5 giây và thể hiện không quá 3 lần trong phim. Hầu hết các nhà làm phim, phát hành, sản xuất phim có mặt tại hội thảo đều cho rằng cần phải xem lại tiêu chí này.
Ông Nguyễn Văn Nhiêm, Giám đốc Công ty phim Studio A VN nói: “Nếu những cảnh đó phù hợp với nội dung, không khuyến khích cái gì xấu mà ca ngợi thẩm mỹ, cái đẹp mà lại bị đưa vào định lượng số lần thì vô cùng khó”. Ông ví dụ về những cảnh “nóng” trong bộ phim Sống trong sợ hãi (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên): “Những cảnh ân ái của vợ chồng trong phim cho người ta thấy họ vẫn yêu thương nhau dù gặp rất nhiều khó khăn, đó là những điều tạo nên cuộc sống”. Ông đặt câu hỏi: “Nếu cảnh quay 5 giây rưỡi thì sao, chẳng lẽ cũng phải cắt đủ 5 giây như số học”.
“Có cảnh thậm chí 1 giây cũng khiến người ta không chịu nổi thì sao”, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân bày tỏ. Ông cho rằng: “Dưới góc độ người làm phim, quy định 5 giây gây khó cho người làm nghệ thuật. Nếu cảnh phản cảm thì 5 giây là quá dài, nhưng với cảnh mang nhiều ngôn ngữ nghệ thuật, yếu tố thẩm mỹ thì 5 giây lại là quá ngắn. Điện ảnh là nghệ thuật nên không định lượng con số cụ thể như vậy”.
Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân đưa ví dụ: “Có thời gian người Mỹ từng không cho cảnh hôn kéo dài quá 3 giây trên màn ảnh. Các nhà làm phim đã tìm cách lách luật. Như được 2 giây 59 thì hai diễn viên lại tách nhau, nhìn nhau, rồi lại hôn tiếp. Về sau, điện ảnh Mỹ đã phải bỏ quy định “phản nghệ thuật” này”. Câu chuyện của đạo diễn Nguyễn Thanh Vân khiến người ta nghi ngại nếu quy định đặt ra, liệu các nhà làm phim có phải tìm cách lách luật? “Chúng ta nên đi theo chuẩn mực của quốc tế”, ông Vân kết luận.
“Hiện nay, chúng tôi cũng đang phân vân có nên đưa định lượng quy định cảnh khỏa thân hay cảnh “nóng” vào phim hay không. Việc này sẽ được ủy thác cho hội đồng”, bà Ngô Phương Lan nói.
Cuộc hội thảo được coi là buổi trao đổi xin ý kiến cuối cùng trước khi hội đồng đưa ra bản dự thảo để trình lên phê duyệt.
Chưa có quy định khỏa thân nam
Đạo diễn Vũ Xuân Hưng thì băn khoăn: “Chúng ta có quy định khỏa thân nữ toàn phần cơ thể, nhưng lại chưa nhắc đến khỏa thân nam”. Còn đạo diễn Nguyễn Thanh Vân thì cho rằng: “Ở VN, những hình ảnh khỏa thân thường bị cho nhạy cảm, nên nói rõ như khỏa thân phía trước, phía sau như thế nào. Vì nếu không sẽ rất dễ gây tranh cãi”. Ngôn ngữ trong phim cũng là vấn đề được quan tâm. Trong dự thảo, phim 18+ chấp nhận một số từ chửi thề, tiếng lóng trong lời thoại, chữ viết mạnh hơn so phim 16+ (không tục tĩu, thiếu văn hóa...). Có ý kiến đưa ra là nên quy định cụ thể các từ không được sử dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.