40 năm 'cuồng nhiệt' với sơn mài của họa sĩ Ngô Thành Nhân

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
15/01/2021 06:41 GMT+7

Sáng 15.1 tại TP.HCM, họa sĩ Ngô Thành Nhân sẽ có buổi hội ngộ chủ đề Tết trong tranh nghệ thuật với những người mê các tác phẩm của ông và ra mắt triển lãm vẽ về các vùng miền của Tổ quốc: từ Tây Bắc, Việt Bắc xuôi đồng bằng sông Hồng và các sinh hoạt của người dân... được ông sáng tác 40 năm qua.

Họa sĩ Ngô Thành Nhân sinh năm 1956 tại Hà Nội, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Ông tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội năm 1979 và từng làm việc tại NXB Văn hóa Thông tin. Họa sĩ sở hữu nhiều tác phẩm đoạt giải thưởng Mỹ thuật thủ đô, Hội Mỹ thuật Việt Nam và có triển lãm cá nhân tại TP.HCM, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Canada. Tác phẩm của ông cũng được treo trong Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Tác phẩm Chiều Tây Bắc

Ông nổi tiếng bởi sự “cuồng nhiệt” với chất liệu sơn mài truyền thống của dân tộc. Đến nay, ông được giới chuyên môn đánh giá là một trong những họa sĩ hàng đầu của tranh sơn mài Việt Nam, từng tham gia nhiều triển lãm trong nước và quốc tế, gây tiếng vang trong giới chuyên môn và được người hâm mộ đánh giá cao, nhiều tác phẩm của ông còn được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam lưu giữ.
Họa sĩ Ngô Thành Nhân mang đến cho người thưởng lãm sự cảm nhận về những chuyển động ngầm ẩn dưới lớp bùn, lớp nước, lúc mềm mại, uyển chuyển qua các đường cong; lúc khỏe khoắn, góc cạnh qua các hình khối. Trên nền sơn ta bóng và phẳng, những sáng tác của họa sĩ còn cho thấy rất rõ những lớp ghi vàng, nâu, xanh lục... ẩn sâu dưới lớp sơn cánh gián nhưng người thưởng ngoạn vẫn tưởng như có thể chạm vào, cầm nắm. Đặc biệt, nét vẽ của Ngô Thành Nhân không chỉ kích thích thị giác người  đam mê hội họa mà còn tạo nên ấn tượng sâu đậm kích thích các nhà sưu tập. Một số sáng tác của ông mang thông điệp nóng về bảo vệ môi trường, dự báo về thảm họa của rác thải nhựa như Mỏ đèo nai, Đầm cá, Vũng bùn, Tiếng vọng.
Triển lãm cá nhân của họa sĩ Ngô Thành Nhân diễn ra tại không gian nghệ thuật Peony & Iris Art Gallery (25/74 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, TP.HCM) từ ngày 15 - 17.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.