31 tỉ đồng “cứu” chùa Một Cột

15/05/2013 19:40 GMT+7

(TNO) UBND Q.Ba Đình (Hà Nội) đã tổ chức buổi họp xin ý kiến các cơ quan chức năng, các chuyên gia và nhà chùa về phương án tu bổ, tôn tạo, trùng tu chùa Một Cột.

(TNO) UBND Q.Ba Đình (Hà Nội) đã tổ chức buổi họp xin ý kiến các cơ quan chức năng, các chuyên gia, nhà chùa về phương án tu bổ, tôn tạo và trùng tu chùa Một Cột.

>> Video clip: Cận cảnh chùa Một Cột xuống cấp trầm trọng
>> Cận cảnh chùa Một Cột xuống cấp trầm trọng
>> Sốt ruột việc tu bổ chùa Một Cột
>> Chùa Một Cột nhận kỷ lục kiến trúc độc đáo nhất châu Á
>> Rải tiền ngay dưới chân chùa Một Cột

chùa một cột
Tượng phật ở chùa Một Cột phải mặc áo mưa, đội nón để tránh nước mưa do mái nhà bị dột - Ảnh: Minh Ngọc

Tổng kinh phí dự trù là 31 tỉ đồng. Theo phương án, cổng Tam Quan, nhà Tam Bảo, nhà Mẫu, chùa Một Cột, tháp Tổ được tu bổ lại, ngoài ra xây mới nhà Tổ và nhà Tăng, cải tạo hệ thống sân đường dạo, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật, điện chiếu sáng.

Sư trụ trì chùa Một Cột Thích Đức Kiên cho biết, cách đây 6 ngày, cơn mưa lớn trong vòng một tiếng khiến khu vực chùa bị ngập tới 45 cm. Cơ quan chức năng cần tìm giải pháp cho vấn đề này. Thầy đề nghị nên thay cột bê tông của chùa Một Cột bây giờ bằng cột đá, tuy nhiên không thay đổi Liên hoa đài.

Nhưng theo PGS.TS Trần Lâm Biền không nên thay cột đá, vì nếu thế thì phải theo đúng kiến trúc thời Lý: trên cột đá có bông sen nghìn cánh, phía trên đó là tòa nhà đỏ thẩm, bên trong là bức tượng Phật vàng. Theo ông, nếu muốn dựng chùa mới nên dựng ở chỗ khác.

Ông cũng đưa ra ý kiến, có thể xây dựng khu vực nhà Tổ, nhà Tăng nhưng không được xây mới chùa Một Cột, nhà Mẫu mà phải giữ nguyên trạng.

Ông Trần Đình Thành, Phó trưởng phòng Quản lý di tích (Cục Di sản) cho biết, xây dựng nhà Tổ, nhà Tăng mới cần phải nghiên cứu kỹ. Bởi xây dựng bất kỳ công trình mới nào cũng đều ảnh hưởng tới di tích. Theo ông, nhà Tăng, nhà Tổ cần xây với quy mô nhỏ, tránh chiếm khoảng không gian lớn.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tôn giáo đưa ý kiến, công trình mới không được chênh, vênh với kiến trúc cũ.

Phương án sẽ được hoàn chỉnh trước ngày 30.6. Như vậy, đây là lần tu bổ, tôn tạo, trùng tu chùa Một Cột toàn diện và được đầu tư rất lớn.

Cách đây ba năm, khu di tích đã được tôn tạo, cải tạo lại với các hạng mục như chùa Một Cột, hệ thống thoát nước, cây xanh… nhưng không hiểu vì sao, đến giờ khu di tích vẫn bị ngập úng, và có nhiều điểm bị xuống cấp nghiêm trọng, cảnh quan nhếch nhác. Không hiểu với số tiền 31 tỉ đồng, sau nhiều năm nữa chùa Một Cột sẽ không còn cảnh tượng Phật đội nón, mặc áo mưa?

Ngọc An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.