21 chùa và động vùng lõi chùa Hương là 'bất khả xâm phạm'

Vũ Hân
Vũ Hân
23/01/2019 08:45 GMT+7

Tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 22.1, Chủ tịch UBND H.Mỹ Đức Nguyễn Văn Hoạt cho biết liên quan đến các dự án đầu tư quanh khu vực chùa Hương khiến dư luận xôn xao thời gian qua, huyện đã có tờ trình gửi UBND TP về việc quy hoạch với quy mô khoảng 3.900 ha trải dài trên diện tích 4 xã nhằm bảo tồn, phát triển giá trị di sản và thu hút đầu tư.

Ông cũng khẳng định “có một số thông tin doanh nghiệp can thiệp vào chùa Hương là chưa đúng với thực tiễn”.
“Khi quy hoạch, có các vùng quy hoạch theo luật Di sản. Chúng tôi cũng trao đổi với các doanh nghiệp có nghiên cứu các vùng phụ cận, không liên quan gì tới 21 chùa, động vùng phụ cận chùa Hương”, ông Hoạt nói.
Về dự án của doanh nghiệp Xuân Trường về xây dựng khu du lịch tâm linh chùa Hương với tổng mức đầu tư lên đến 15.000 tỉ đồng, ông Hoạt cho biết được đề xuất nằm ở phía tây nam của quần thể Hương Sơn, chùa Hương. Dự án nằm ở vị trí triền núi, kéo dài từ khu vực Hương Sơn sang Tam Chúc - Khả Phong, chủ yếu là thực hiện chỉnh trang trên diện tích 1.500 ha. “Vùng lõi, vùng cấm chính là khu vực của 21 chùa, động là khu vực bất khả xâm phạm”, ông Hoạt nhấn mạnh.
Ngoài ra, cũng theo quy hoạch, có 6 dự án đang nằm quanh khu vực này, trong đó có cụm đổi mới Hương Sơn, quy mô khoảng 20 ha; dự án trung tâm Festival Hương Sơn, Hoa Sen, diện tích khoảng 172 ha. Các dự án khác như quần thể khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng quy mô khoảng 150 ha đã được sự chấp thuận của Thành ủy Hà Nội và UBND TP; dự án cáp treo Hương Bình quy mô khoảng 13 ha nằm trên khu vực Hương Sơn sang bên kia là Chùa Tiên (Hòa Bình); dự án công viên nghĩa trang Mỹ Đức diện tích khoảng 27,8 ha; dự án nạo vét, cải tạo bến Long Vân...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.