20 năm rút khỏi showbiz, Út Mơ của ‘Chim phóng sinh’ giờ ra sao?

18/04/2019 14:28 GMT+7

Những năm cuối thập niên 1990, Thúy Loan nổi lên như một mỹ nhân thế hệ mới của làng phim Việt nhờ nhan sắc mộc mạc, lối diễn chân chất qua các phim như: Đất phương nam, Chim phóng sinh, Người đàn bà không hóa đá…

Út Trong của Đất phương nam là vai diễn đầu tiên của Thúy Loan, đưa tên tuổi của cô đến với công chúng và ra cả thị trường quốc tế. Nhưng vai nữ chính và có nhiều đất diễn đầu tiên trong sự nghiệp của người đẹp sinh năm 1976 lại là vai Út Mơ trong phim Chim phóng sinh đóng cặp với tài tử khuyết tật Nguyễn Văn Sáng năm 1997 và 1998. Bộ phim nói về khát vọng sống và vươn lên của một cô gái nghèo làm nghề bán rau muống với một chàng trai khuyết tật làm nghề bẫy chim sống ở kênh nước đen (tức kênh Nhiêu Lộc). Vai diễn này đã mang về cho cô chiến thắng đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc của Liên hoan Phim Truyền hình toàn quốc năm 1998 do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức. Cũng chính nhờ lối diễn mộc mạc, nhan sắc thuần khiết Á đông trong bộ phim này mà Thúy Loan đã “đốn tim” người chồng hiện tại của mình, một kiến trúc sư kiêm giảng viên đại học.
Tuy nhiên khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp thì người đẹp gốc Hồng Ngự, Đồng Tháp đột ngột theo chồng bỏ cuộc chơi. Từ sau khi sinh con đầu lòng thì Thúy Loan gần như biến mất khỏi làng giải trí, không xuất hiện trên báo đài suốt gần 20 năm qua. Nhiều người hâm mộ khi xem lại các vai diễn của cô trên các trang phim trực tuyến cũng để lại nhiều bình luận thắc mắc không biết nữ diễn viên có nhan sắc được đánh giá là thuần khiết Á Đông năm nào giờ ra sao.
Chơn và Út Mơ của Chim phóng sinh cùng ngồi xem lại ảnh chụp hậu trường 20 năm trước Ảnh: Hồng Nhi
Bằng khen của Đài Truyền hình Việt Nam năm 1998 vẫn được người đẹp gìn giữ Ảnh: NVCC
* Chào chị Thúy Loan, cơ duyên nào đã đưa một cô gái mộc mạc, bình dị như chị năm đó trở thành một diễn viên nổi tiếng như vậy?

Tôi chưa bao giờ là một người ăn không ngồi rồi chỉ tay năm ngón. Tôi vẫn tự tay chăm sóc chồng con, tôi quán xuyến mọi việc trong nhà, tôi là người tay hòm chìa khóa. Thậm chí những công việc làm ăn tôi cũng cùng tham gia với chồng, cùng đồng hành với anh trong mọi thứ. Dù trong hoàn cảnh sung sướng tôi vẫn làm việc, có hai người giúp việc nhưng tôi vẫn tự mình chăm con, tự tay nấu ăn cho gia đình. Tôi vẫn thức đêm, vẫn thay tã, vẫn ngủ cùng con cho đến khi con đủ tuổi để tự chăm sóc mình. Tôi không ỷ lại, tôi không ngồi không được, cũng có thể vì tôi là người chịu cực quen rồi. Tôi cũng nghĩ rằng chính vì sự chân thành của mình như vậy nên suốt 20 năm qua cuộc đời của tôi mới yên ả, hôn nhân đến giờ vẫn viên mãn

Diễn viên Thúy Loan

- Diễn viên Thúy Loan: Những ngày còn học cấp ba, tôi rất hay xem báo Điện ảnh ngày nay và ái mộ nhiều diễn viên nổi tiếng lúc bấy giờ. Năm đó có một cuộc thi tên là Triển vọng điện ảnh tìm kiếm những ngôi sao hôm nay và ngày mai thì tôi liều tham gia thử sức và may mắn đoạt giải nhì. Lúc đó tôi mới có 17 tuổi thôi, nhờ có thầy Sâm Thương - Giám đốc hãng phim SENA đưa vào bên Hội điện ảnh TP.HCM học diễn xuất. Thời điểm đó tôi đồng thời vừa học cả văn hóa và học bên điện ảnh. Phim đầu tiên tôi đóng là Đất phương nam rồi tới Chim phóng sinh, rồi một phim khác của chú Châu Huế (cố đạo diễn Châu Huế qua đời năm 2016 - PV), vai Gái trong phim Người đàn bà không hóa đá của đạo diễn Đào Bá Sơn là vai cuối cùng rồi tôi ngưng diễn luôn tới nay.
Thời điểm được nhiều khán giả biết tới tôi cũng có đi quay quảng cáo và đóng ngoại cảnh cho MV của một số ca sĩ theo trào lưu lúc bấy giờ. Nói chung là diễn bằng tất cả sự đam mê, tôi không đi tìm vai mà vai nào tới thấy hợp thì tôi nhận để bồi dưỡng khả năng diễn xuất và làm hết mình thôi.
* Tại sao chị lại quyết định từ bỏ nghệ thuật khi đang rất nổi tiếng?
- Lúc đóng Người đàn bà không hóa đá, con gái đầu lòng của tôi mới có 6 tháng. Tôi để cháu ở nhà cho bà ngoại chăm, chồng tôi cũng đi làm kinh tế nên công tác suốt. Lúc tôi về nhà thì thấy cháu suy dinh dưỡng rồi nhớ mẹ khóc hoài, cháu bệnh suốt khiến tôi rất xót. Lúc đó bản năng của một người làm mẹ trỗi dậy và tôi nghĩ là thôi thà gác đam mê lại để lo cho con chứ để con như vậy tôi không thể nào an lòng được, mình thấy có lỗi với con quá.
* Nhiều người cho rằng các người đẹp như chị sau khi lấy chồng gia thế thì rất khó được gia đình chồng hoặc chồng ủng hộ theo đuổi nghề diễn có đúng không?
- Với tôi thì không hề, chồng tôi là người rất tôn trọng vợ và hiền lắm. Anh chẳng cấm đoán gì tôi cả, bằng chứng là sau khi sinh con đầu lòng mới 6 tháng thì tôi đã đi đóng phim tận ngoài miền Trung rồi. Ở Phú Yên suốt mấy tháng trời, con bé lớn ở nhà nhớ mẹ bệnh liên tục mà tôi đâu có về lo cho con được. Đến nỗi bác sĩ còn nói là: “Sao tôi thấy bà ngoại với ba em bé không hà, không thấy mẹ đâu hết vậy?”. Nhìn con suy dinh dưỡng tôi thương quá nên tôi nghĩ là hai tay mình không thể ôm hết quá nhiều thứ như vậy được. Tôi đã chọn gia đình thì tôi phải hi sinh niềm đam mê của mình, nghĩa là chỉ có tôi tự đưa ra quyết định đó thôi chứ chồng tôi không hề can thiệp gì.
Gia đình chồng thì lại càng không, vì ba mẹ chồng tôi mất từ trước khi tôi về làm dâu và tình cảm với các anh chị em, họ hàng bên chồng thì cũng rất chan hòa. Suốt 20 năm lấy chồng chưa một lần tôi xảy ra bất đồng hay “bằng mặt mà không bằng lòng” với chị em bên chồng, mọi người đều rất thương tôi. Họ lo và thương tôi như một người ruột thịt trong nhà chứ không phải là dâu nữa, tôi thấy mình rất may mắn.
Chênh nhau đến hơn 20 tuổi nhưng trên phim diễn viên Phan Văn Sáng và Thúy Loan vẫn rất đẹp đôi Ảnh: NVCC
Những hình ảnh hậu trường được diễn viên Phan Văn Sáng gìn giữ suốt 20 năm, giờ ông trao tặng lại cho Thúy Loan Ảnh: NVCC
* Nhiều người thường ví von người phụ nữ đẹp thì như là một phần thưởng của người đàn ông thành đạt và phụ nữ đẹp là thường được mặc định là sẽ lấy được chồng giàu, sẽ sướng. Từng được ví như một mỹ nhân sở hữu nhan sắc thuần khiết khiến bao người say đắm, chị nghĩ sao về suy nghĩ này?
- Riêng với tôi thì điều này không đúng, bởi tôi chưa bao giờ là một người ăn không ngồi rồi chỉ tay năm ngón. Tôi vẫn tự tay chăm sóc chồng con, tôi quán xuyến mọi việc trong nhà, tôi là người tay hòm chìa khóa. Thậm chí những công việc làm ăn tôi cũng cùng tham gia với chồng, cùng đồng hành với anh trong mọi thứ. Dù trong hoàn cảnh sung sướng tôi vẫn làm việc, có hai người giúp việc nhưng tôi vẫn tự mình chăm con, tự tay nấu ăn cho gia đình. Tôi vẫn thức đêm, vẫn thay tã, vẫn ngủ cùng con cho đến khi con đủ tuổi để tự chăm sóc mình. Tôi không ỷ lại, tôi không ngồi không được, cũng có thể vì tôi là người chịu cực quen rồi. Tôi cũng nghĩ rằng chính vì sự chân thành của mình như vậy nên suốt 20 năm qua cuộc đời của tôi mới yên ả, hôn nhân đến giờ vẫn viên mãn. Việc gì cũng vậy, có bàn tay phụ nữ sẽ tươm tất hơn.
Tôi được tự quyết trong chuyện nuôi dạy con, thi thoảng thì cũng có hội ý với chồng nhưng anh bận lắm nên vẫn tin tưởng giao các con để tôi tự nuôi dạy. Có cái là chồng tôi rất nghiêm khắc với các con, luôn răn đe con phải biết nghe lời mẹ. Vì được gò vào khuôn khổ từ bé nên các cháu rất ngoan, rất vâng lời. Vợ chồng tôi cũng chẳng mấy khi lời qua tiếng lại, bởi trên tinh thần cả hai luôn tôn trọng nhau. Hơn nữa tôi cũng hiểu rằng đời sống hôn nhân là phải vậy, vợ chồng mà, cơm sôi thì bớt lửa, bực lên thì mình bớt lời, tranh cãi để làm gì, hơn thua với chồng mình cũng có được gì đâu.
* Nghỉ ở nhà chăm con, hỗ trợ chồng kinh doanh có khi nào chị thấy nhớ nghề và hối hận về quyết định lập gia đình sớm của mình chưa?
- Tôi kết hôn năm 26 tuổi nhưng không hề bị gia đình phản đối và đến thời điểm này vẫn chưa một lần hối tiếc (cười). Ai thân quen với tôi như anh Nguyễn Văn Sáng cũng đều biết chồng tôi rõ ràng, anh ấy quá đàng hoàng, tử tế. Nói đại gia thì cũng không phải nhưng lúc đó anh ấy có học vấn, cũng thành đạt, là giảng viên Đại học Kiến trúc và thương tôi bằng một tình thương chân thật. Trước một tình cảm chân thành như vậy, tôi nghĩ mình chẳng có gì để đắn đo cả. Còn chuyện tôi quyết định ngừng hoạt động nghệ thuật là do tôi thôi. Chứ anh chưa hề cấm cản tôi điều gì bao giờ. Chỉ là thời điểm đó tôi mới sinh con đầu lòng, tôi quá bối rối và áp lực trong việc nuôi dạy con sao cho chu toàn. Tôi muốn lui về phụ chồng kinh doanh và được cùng trải qua tuổi thơ với các con trước khi các con quá lớn.Tôi dứt khoát không bao giờ hối hận vì tuy không đóng nhiều phim nhưng mỗi một vai diễn tôi đều “cháy” hết mình. Tôi đặt hết tâm huyết và đam mê của mình vào đó rồi nên khi nghĩ lại mình chẳng còn gì để hối tiếc cả.
Như phim Đất phương nam tôi đóng hơn 20 năm rồi nhưng bây giờ vẫn còn chiếu trên truyền hình, bên Mỹ kiều bào họ cũng rất thích, họ cảm giác như được sống lại với bối cảnh thôn quê miền Tây Nam bộ ngày xưa. Hay Chim phóng sinh sau khi phát hành thì 10 năm liền lạc sau đó vẫn được nhiều đài luân phiên phát lại, nói chung rất vui khi nhìn thấy được điều đó, cuộc đời của một người diễn viên được như vậy là hạnh phúc lắm. Mỗi vai diễn tôi gần như đều mang cả con người thật, mang cả cuộc đời mình vào đó rồi.
* Có kỷ niệm nào đặc biệt khi còn đi đóng phim mà đến giờ chị vẫn không thể quên?
- Kỷ niệm thì nhiều lắm, nhớ lại cười hoài. Nhưng ngày xưa đóng phim thì cũng cực lắm vì tôi toàn đóng vai nghèo, vai khổ không thôi (cười). Giống như tôi ngoài đời, cũng sinh trưởng trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Như trong phim Chim phóng sinh, suốt thời gian dài phải lặn mò dưới kênh Nhiêu Lộc, cái kênh mà người ta gọi là kênh nước đen đó. Những năm 1997-1998, chỗ đó ô nhiễm nặng lắm, người qua đường họ đi ngang còn muốn bịt mũi đi cho lẹ nữa vậy mà mình buộc phải lặn ngụp, mò mẫm dưới đó. Khu đó ngày xưa rất nghèo, hai bên bờ toàn nhà tạm của người dân, nhà xập xệ đến nỗi đi nhẹ nó cũng rung rinh. Rác thải sinh hoạt rồi vệ sinh các kiểu là họ thải trực tiếp xuống con kênh đó luôn, nói chung là rất bẩn và hôi thối. Nhiều phân đoạn tôi phải diễn cảnh mò trùng chỉ, phải lặn xuống kênh, tôi sợ xanh mặt nhưng vẫn phải cố tỏ ra bình thản cho tròn vai. Giờ nghĩ lại không hiểu sao mình có thể làm được như vậy (cười). Xong bộ phim đó là tôi bị rối loạn tiêu hóa rồi phải đi mổ ruột thừa luôn vì tiếp xúc môi trường ô nhiễm trong một khoảng thời gian dài. Còn anh Sáng thì bị thương chân chảy máu phải nhập viện.
Sau khi thực hiện những cảnh quay khó trong môi trường ô nhiễm nặng như kênh nước đen... Ảnh: NVCC
... Thúy Loan bị rối loạn tiêu hóa, rồi phải đi mổ ruột thừa Ảnh: Chụp màn hình
Còn diễn viên Phan Văn Sáng thì bị thương nặng ở chân Ảnh: NVCC
* Vậy cuộc sống hiện tại của chị như thế nào?
- Tôi sống thoải mái nhưng khá bận rộn. Hiện tại tôi có ba cháu, mỗi cháu cách nhau 4 tuổi. Con gái lớn vừa đậu đại học bên Mỹ, tôi đang chuẩn bị thu xếp công việc để đưa con sang đó nhập học, nhận ký túc xá ở. Con trai thứ thì đang học lớp 8, con gái út thì học lớp 4. Vừa phụ ông xã công việc kinh doanh, vừa thực hiện nghĩa vụ của một bà mẹ ba con nên tôi bị chi phối rất nhiều thời gian trong suốt 20 năm qua. Nhà có người giúp việc phụ nhưng tôi vẫn luôn tự tay đi chợ, nấu ăn cho chồng con. Tối tôi cũng phải khảo bài từng đứa một xem có thuộc bài chưa rồi mới ngủ.
* Các con có hay xem lại phim chị đóng và có bé nào muốn nối nghiệp mẹ không?
- (Cười lớn) Tụi nhỏ coi rồi cười không hà. Các cháu kêu là: “Mẹ đi bán rau muống luôn hả mẹ?”, tại vì trong phim Chim phóng sinh tôi đi bán rau muống trong chợ thật luôn, đẩy xe rau đi người ta còn hỏi mua mà, máy quay đặt trên cao, người ta đâu có biết mình đang đóng phim. Còn về đam mê nghệ thuật chưa biết, hai con gái giống ba nên vẽ đẹp lắm. Con trai thì cũng hay tham gia hoạt động ngoại khóa, diễn kịch trong trường này nọ góp vui, thấy dễ thương lắm nhưng chưa biết sao vì giờ bé nói ước mơ của nó là làm kỹ sư hàng không.
* Thúy Loan của 20 năm sau khi rời phim trường đã thành đạt và hôn nhân viên mãn rồi, các con cũng đã lớn, vậy giờ chị có nghĩ sẽ quay lại các hoạt động nghệ thuật không?
- Tôi vẫn rất yêu nghề nên nếu có lời mời phù hợp tôi sẽ cố gắng thu xếp thời gian tham gia và sẽ sống trọn vẹn với vai diễn, đầu tư cho vai diễn của mình còn chỉn chu hơn cả trước đây. Chim phóng sinh mà có ra phần 3 nữa thì chắc chắn tôi cũng sẽ đóng (cười). Giờ con gái út tôi cũng đã học lớp 4, tôi đã bắt đầu có thời gian hơn cho bản thân mình.
* Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!
Thúy Loan ở tuổi 43 vẫn rất trẻ trung, xinh đẹp Ảnh: NVCC
Nữ diễn viên cho biết mình không hề dao kéo bất kỳ điểm nào trên cơ thể suốt ngần ấy năm và sống lành mạnh là bí quyết trẻ lâu Ảnh: NVCC
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.