18 tuổi mới được xem ảnh nude?

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
26/05/2018 11:08 GMT+7

Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm dự kiến dán nhãn 18+ cho triển lãm ảnh nude vào tháng 7 tới. Tuy nhiên, luật pháp không có quy định độ tuổi xem ảnh nude.

Nhiếp ảnh gia “chuyên trị” nude Thái Phiên cho biết, có một bà mẹ đơn thân đòi ông ký tặng sách Miền cổ tích cho cậu con trai mới... 10 tuổi. Hỏi ra ông mới biết chị ấy sẽ để dành sách làm quà tặng sinh nhật khi con tròn 18. “Thoáng nghe, tôi hơi ngỡ ngàng nhưng lại nghĩ rằng, đây là một hình thức giáo dục để con trai biết yêu thương, nâng niu, che chở, quý trọng phụ nữ hơn. Đồng thời, bà mẹ mượn nghệ thuật để dạy cho con khi trưởng thành không phải ngỡ ngàng về giới tính”, nhiếp ảnh gia này nhớ lại.
Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, với những bức ảnh như trong cuốn sách mà ông đã in, không nhất thiết phải 18 tuổi mới có thể xem được. “Trẻ 13 tuổi đã có thể xem được rồi. Và sách của tôi khi xuất bản cũng không có dán nhãn gì cả”, ông cho biết.
Mặc dù vậy, nhãn 18+ sẽ được dán chung cho triển lãm nude tới đây do Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm tổ chức. Triển lãm dự kiến có sự tham gia của 10 tác giả: Thái Phiên, Dương Quốc Định, Nguyễn Dzũng Art, Đào Đức Hiếu, Phó Bá Cường, Nguyễn Á, Ngô Văn Phú, Đỗ Thị Mai, Lê Quang Châu, Trần Nhân Quyền. Các tác phẩm do chính lãnh đạo của Cục này tuyển chọn, trưng bày từ ngày 23-30.7, tại 29 Hàng Bài, Hà Nội. “Có người của trung tâm triển lãm ngồi ở cửa và nhắc. Cần thì kiểm tra cả chứng minh thư”, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm, nói.
Vấn đề là, hiện tại, chưa có quy định dán nhãn nào cho một triển lãm. “Tôi không rõ lắm về việc có quy định nào về dán nhãn cho một triển lãm không. Chỉ có điện ảnh thì có việc quy định nhãn phân loại”, nhà điêu khắc Đinh Công Đạt cho biết.
Về điều này, ông Vi Kiến Thành cho biết, chưa hề có quy định nào về việc dán nhãn phân loại cho triển lãm cả. Luật cũng không quy định phải đủ 18 tuổi mới được xem ảnh nude. Tuy nhiên, ông Thành cho hay, có thể căn cứ thuần phong mỹ tục để làm việc này. “Vấn đề là căn cứ vào phong tục tập quán đạo đức xã hội người ta vẫn đưa ra những quy tắc, nguyên tắc đạo đức. Không phải ai cũng ủng hộ một triển làm như thế này”, ông nói.
Cho tới nay, mới có 1 triển lãm ảnh nude được cấp phép trưng bày. Đó là triển lãm Tạo tác của nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên, tổ chức năm 2017 tại TP.HCM, do Sở Văn hóa - Thể thao thành phố Hồ Chí Minh cấp. Nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên đã 7 năm xin giấy phép triển lãm nude mới được tổ chức. Ông cũng cho ra mắt cuốn sách ảnh nude cùng tên với gần 140 trang, là những sáng tác của ông trong suốt mười năm theo đuổi thể loại này. Tuy nhiên, giới làm nghề đánh giá những tác phẩm trưng bày trong triển lãm này còn êm dịu, hiền lành. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.