18 năm ‘làm điều không thể’ với điện ảnh của Ngô Thanh Vân

11/07/2018 19:00 GMT+7

Gần 2 thập kỷ chạm ngõ điện ảnh, Ngô Thanh Vân đang dồn sức cho canh bạc lớn, trở thành một ngôi sao thực thụ trên màn ảnh “gánh” cả 3 vai trò diễn viên, đạo diễn kiêm nhà sản xuất.

Sự nghiệp điện ảnh của Ngô Thanh Vân bắt đầu từ năm 2000, khi cô đảm nhận vai chính trong series phim ngắn “Hương dẻ”. Khi đó, Vân 21 tuổi, vừa từ Nauy trở về Việt Nam với ấp ủ khẳng định bản thân với người hâm mộ quê nhà.
Phim “Rouge” 14 tập phát sóng rộng rãi ở châu Á và Australia đánh dấu cột mốc Ngô Thanh Vân dấn thân vào làng điện ảnh quốc tế. Nhanh chóng sau vài năm, đả nữ “Dòng máu anh hùng” đoạt giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” tại Liên hoan phim Việt Nam 2007. Giải thưởng danh giá đưa sự nghiệp diễn xuất sao hạng A của cô vươn lên tầm cao mới với nhiều lời mời gọi từ Hollywood.
Trong lúc nghiệp diễn lên như diều gặp gió, quyết định tự mình sản xuất phim là bước ngoặt thứ hai trong cuộc đời điện ảnh của nàng đả nữ. “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” đoạt giải Cánh Diều Bạc, “Cô Ba Sài Gòn” với giải thưởng Cánh Diều Vàng... là những dấu ấn thành công đầu tiên của Ngô Thanh Vân khi đảm nhận cả vai trò đạo diễn kiêm nhà sản xuất.
18 năm "làm điều không thể" với điện ảnh của Ngô Thanh Vân không dừng lại ở thị trường quê nhà. Năm 2018, đả nữ sang Pháp dự chợ phim Cannes, đưa bộ phim "Hai Phượng" đến với khán giả quốc tế. Vân cho biết đã nhen nhóm tham vọng về một nền điện ảnh Việt đầy sống động, sau nhiều lần chạm ngõ với Hollywood trong “Ngọa hổ tàng long”, “Star Wars: Jedi cuối cùng” hay “Bright”...
"Hai Phượng" là bộ phim thứ 4 được đả nữ dựng theo chuẩn quốc tế với những pha hành động mãn nhãn, nhiều cảnh quay Super Slow Motion “đặc sản” Hollywood. Vai diễn đòi hỏi phải đầu tư rất nhiều vào võ thuật, vậy nên lúc bấm máy, nữ đạo diễn thường khắt khe yêu cầu cả ekip ghi lại từng phân đoạn quay chậm.
“Không có cách nào cải thiện diễn xuất tốt bằng việc trực tiếp xem lại các cảnh quay slo-mo chậm gấp 4 lần bình thường trên Galaxy S9+. Tôi và ekip thường theo dõi lại quá trình tập, độ chính xác và đẹp mắt của những pha hành động nhanh qua video quay trên điện thoại. Sau đó, chọn ra chi tiết đắt giá nhất sẽ sử dụng trong phim”, Ngô Thanh Vân tiết lộ bí quyết có những thước phim hoàn hảo.
Ngô Thanh Vân tất bật trong vai trò mới, đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim
Ngô Thanh Vân tất bật trong vai trò mới, đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim
Samsung Galaxy S9+ còn được Ngô Thanh Vân ví như “trợ lý ảo” hỗ trợ đa nhiệm và đắc lực trong công việc mà không phải trả lương. Khi không có cảnh quay, nữ đạo diễn dùng S9+ để check mail, trao đổi công việc, kiểm tra tiến độ dựng phim... Còn phía sau hậu trường, chiếc smartphone giúp cô biến những khoảnh khắc quý giá trong cuộc sống thành những thước phim chân thực trên màn ảnh.
Ngô Thanh Vân chia sẻ về nghề rằng: “Đạo diễn phải là người biết kể chuyện bằng hình ảnh. Nguồn cảm hứng không ở đâu xa, từ những điều bình dị xung quanh. Tôi thường dùng Galaxy S9+ ghi lại khung cảnh, sự việc bắt gặp đời thường. Ngay cả khi nắng gắt hay trong bóng đêm, camera kép khẩu độ lớn f/1.5 và f/2.4 vẫn giúp tình huống câu chuyện được lột tả chân thực, tạo chất liệu quý giá giúp tôi dựng phim”.
Smartphone còn có khả năng tùy chỉnh khẩu độ theo điều kiện ánh sáng khác nhau, giúp nữ đạo diễn thao tác linh hoạt không kém gì máy ảnh chuyên nghiệp. Từ việc chụp gần bắt khoảnh khắc đời thường và khai phá ý tưởng, đến việc chụp xa ảnh hậu trường để lưu giữ hành trình lao động gian nan của mình, Galaxy S9+ đều được Ngô Thanh Vân trọng dụng.
“Có nhiều hôm làm việc đến tận giữa đêm, tôi muốn chụp lại hậu trường “Hai Phượng” trong bối cảnh hiu hắt vài ánh đèn trong đêm. Giơ vội Galaxy S9+ lên chụp, tôi không ngờ nước ảnh lại sáng rõ đến thế, không nhiễu hạt hay mờ nhòe”, Vân kể.
Ngô Thanh Vân được Forbes vinh danh là một trong 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam
Ngô Thanh Vân được Forbes vinh danh là một trong 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam
Chia sẻ thêm về bộ phim sắp công chiếu, Ngô Thanh Vân cho biết "Hai Phượng" sẽ là dự án phim hành động cuối cùng cô tham gia diễn xuất, trước khi chuyển hẳn sang làm sản xuất. Đây cũng là tâm huyết “Làm điều không thể” của Vân ở tuổi 39, sau 4 năm theo đuổi tham vọng xóa bỏ định kiến rằng phim Việt mãi chỉ loanh quanh lũy tre làng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.