1001 lý do đàn ông thích nhậu

18/01/2016 08:00 GMT+7

Mức tiêu thụ bia của Việt Nam đang cao nhất khu vực Đông Nam Á và đứng thứ ba châu Á, chỉ sau Nhật Bản, Trung Quốc với 3 tỉ lít bia một năm. Điều gì đã khiến đàn ông Việt thích nhậu nhiều đến vậy?

Mức tiêu thụ bia của Việt Nam đang cao nhất khu vực Đông Nam Á và đứng thứ ba châu Á, chỉ sau Nhật Bản, Trung Quốc với 3 tỉ lít bia một năm. Điều gì đã khiến đàn ông Việt thích nhậu nhiều đến vậy?

Muôn ngả đường dẫn tới… bàn nhậu
Việc nhậu ngày nay đã trở nên phổ biến với mọi đối tượng với 1001 lý do khác nhau như: mừng tân gia, “rửa xe mới”, sinh nhật, đầy tháng, lên chức, nhận bằng… Nhưng dù với lý do nào thì chung quy lại, nhậu là cái cớ để đàn ông có thể tụ hội bàn luận về những vấn đề mà họ quan tâm từ kinh tế - chính trị đến thể thao - văn hóa, chuyện xã hội đến cả chuyện gia đình… Có bia góp vui thì không khí trở nên sôi nổi hơn, chuyện trò cũng xôm tụ hơn, giúp họ tạm quên đi những mệt mỏi và căng thẳng trong công việc.
Có một thực tế không thể phủ nhận nhậu giúp cho công việc trở nên trôi chảy hơn. Với những người trong cùng một công ty thì bia giúp họ trở nên bình đẳng, kết nối thân tình giữa sếp và nhân viên khi có cơ hội tìm hiểu cuộc sống ngoài công việc. Như bạn Mai Hoàng (25 tuổi, nhân viên PR) chia sẻ: “Có những vấn đề khi ở công ty thì rất khó nói, nhưng chỉ với 1, 2 chai bia với đồng nghiệp cũng đủ để cuộc trò chuyện trở nên thoải mái, khiến cho những vấn đề nghiêm trọng trở nên dễ chấp nhận và dễ bỏ qua hơn. Chưa kể còn có thể chia sẻ với nhau về ý tưởng cho công việc đến cả sở thích chung trong cuộc sống”.

Còn với những mối quan hệ kinh doanh với các đối tác, bia cũng giúp cho việc ký kết cho trở nên dễ dàng hơn. Anh Nguyễn Tấn Đức (36 tuổi, GĐ Kinh doanh) cho rằng: “Có thể nói rằng 50% thành công của các hợp đồng đều đến từ những cuộc giao lưu trên bàn nhậu. Việc lai rai với nhau khiến cho mối quan hệ trở nên gần gũi hơn, từ đó bàn bạc công việc cũng trở nên hiệu quả hơn. Cơ bản nhậu không phải là xấu, chỉ đừng quá đà để ảnh hưởng đến công việc và sức khỏe”.
Tuy nhiên, không phải ai cũng có được ý thức chừng mực như anh Tấn Đức. Các độ “nhậu xả láng sáng về sớm” là không hề ít trong thời buổi hiện nay. Nhất là khi “văn hóa ép uống” đã trở thành “luật bất thành văn” của các quý ông mê nhậu: đã ngồi vào bàn là phải uống, mà đã uống là phải 100%... Nói chung là phải hết mình, nếu không sẽ bị phê phán là không nhiệt tình, không coi trọng anh em. Cứ bia vào lời ra thành ra nặng nề, thậm chí xúc phạm nhau, khiến việc ẩu đả trên bàn nhậu là điều khó tránh khỏi.
Như anh Nguyên Hải (31 tuổi, nhân viên bán hàng) cho biết: “Tôi đã từng chứng kiến một người đồng nghiệp từ chối vì không uống được bia và xin dùng nước ngọt. Ngay lập tức một đồng nghiệp lớn tuổi trong bàn phán một câu không nể nang gì: "Uống nước ngọt hả, vậy đi về mặc váy với vợ cho rồi". Sao mà phải nặng lời với nhau đến vậy?”.
Những cuộc vui quá đà cũng sản sinh ra những “tay lái lụa bất ngờ”, dẫn theo lượng tin tức về tai nạn giao thông do lái xe nhậu gây ra trở nên tăng đột biến trên báo chí, hoặc nhẹ hơn là các vụ động tay động chân giữa các “bợm nhậu” với nhau. Những điều này khiến nhậu trở thành vấn đề tiêu cực mà cả xã hội lẫn dư luận lên án, khiến cho bất cứ ai ngồi vào bàn nhậu đều bị cho là hình ảnh xấu.
Làm người đàn ông có trách nhiệm
 

Thực ra, những vấn đề được đề cập ở trên không có gì mới. Năm nào Tết đến, báo đài cũng ra rả những thông tin về đánh nhau, gây tai nạn vì say xỉn ngày càng nhiều, đến mức khiến cho người đọc cũng phải phát chán lên. Thiết nghĩ, đã đến lúc các bậc đàn ông nên nhìn lại vấn đề để chấm dứt những chuyện “nói hoài nói mãi” và trở thành người đàn ông “uống có trách nhiệm” trong chiến dịch do hãng bia Đức BECK’s đang phát động với những lưu ý sau: tuyệt đối không lái xe khi uống bia dù chỉ là một giọt, bia bọt ai cũng nên biết một chút nhưng cần có điểm dừng.
Xin trích lời anh Tuấn Anh (32 tuổi, Trưởng phòng Marketing) chia sẻ quan điểm: “Nhậu là một cách hiệu quả để phục vụ công việc, là dịp vui để bạn bè chia sẻ, tám chuyện, nhưng nó chỉ tốt nếu người dùng biết chừng mực. Quan trọng nhất vẫn là làm chủ được bản thân mình và hãy đến bàn nhậu bằng taxi để bảo vệ an toàn cho mình và cho người khác”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.