100 nhân vật quyền lực nhất ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ

Thanh Tuyền
Thanh Tuyền
21/09/2018 13:44 GMT+7

Ngày 20.9, tạp chí The Hollywood Reporter công bố danh sách 100 nhân vật quyền lực nhất Hollywood. Theo đó, Bob Iger, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Disney, tiếp tục là người được vinh danh ở vị trí số một.

Tạp chí của ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ nhận định về nhà lãnh đạo của Disney: “Nếu xem Hollywood là một cuộc đi săn khắc nghiệt chỉ có hai kết cục: sống và chết thì Bob Iger sẽ là thợ săn chính điều khiển tất cả”. Không ngoa khi nói về vai trò của nhân vật quyền lực này bởi từ khi điều hành "nhà Chuột", chủ tịch sinh năm 1951 đã biến Disney trở thành một đế chế vĩ đại và chiếm thị phần lớn trong nền công nghiệp điện ảnh quy mô nhất thế giới. Bắt đầu với Pixar vào năm 2006, CEO 67 tuổi đã đưa công ty của mình thành một doanh nghiệp khổng lồ với trị giá 160 tỉ USD. Đây là năm thứ ba liên tiếp người đàn ông quyền lực này đứng đầu danh sách The Hollywood Reporter 100.
Trong quý gần đây nhất của năm 2018, Bob Iger đã tiếp tục đưa Disney trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Doanh thu của hãng tăng 7% (khoảng 15,2 tỉ USD). Trong tháng 6.2018, nhà điều hành hãng phim lớn nhất nước Mỹ đã gần như hoàn thành thương vụ tỉ đô mua lại một phần của Fox với giá hơn 70 tỉ USD. Điều này không những làm suy giảm quyền lực và tầm ảnh hưởng của để chế mà “ông trùm” truyền thông Rupert Murdoch gây dựng mà còn giúp Disney củng cố vững chắc vị trí gã khổng lồ chi phối cả nền điện ảnh Hollywood.
Ông chủ hãng Walt Disney đứng đầu 100 người quyền lực nhất ngành điện ảnh Mỹ1
Thương vụ tỉ đô giữa Disney và 21st Century Fox được xem là một trong những thành công lớn nhất của Bob Iger trong năm qua Ảnh: Reuters
Danh sách các nhân vật quyền lực nhất làng giải trí 2018 chào đón sự xuất hiện lần đầu có 35 cái tên quen thuộc: nữ diễn viên Tiffany Haddish (đứng thứ 79), nhà sản xuất LeBron James (đứng thứ 75), nhà sản xuất phim của Netflix - Lisa Nishimura (đứng thứ 9),…
“Bảng vàng” năm nay của The Hollywood Reporter còn hội tụ những ngôi sao quen thuộc và có thành tích ấn tượng trong năm 2018 như: Tom Cruise (đứng thứ 96), Michael B. Jordan (đứng thứ 94), Ryan Reynolds (đứng thứ 71), Chris Pratt (đứng thứ 68), Jennifer Lawrence (đứng thứ 65), Leonardo DiCaprio (đứng thứ 48),… Đặc biệt, có tới 70% nam giới da trắng góp mặt trong danh sách trên. Điều này có thể thấy quyền lực của nền công nghiệp giải trí Mỹ đang được nắm giữ bởi người da trắng, đặc biệt là nam giới.
Bảng xếp hạng năm nay cũng đánh dấu sự biến mất của John Lasseter, giám đốc sáng tạo của Pixar, Roy Price, cựu chủ tịch bộ phận phát triển truyền thông của Amazon, Brett Ratner - đạo diễn phim X-Men: The last stand và cựu giám đốc CBS Leslie Moonves.
Ông chủ hãng Walt Disney đứng đầu 100 người quyền lực nhất ngành điện ảnh Mỹ2
Vị trí thứ hai thuộc về Reed Hastings và Ted Sarandos hai người đứng đầu của “gã khổng lồ trực tuyến” Netflix Ảnh: Reuters
Ông chủ hãng Walt Disney đứng đầu 100 người quyền lực nhất ngành điện ảnh Mỹ3
70% nhân vật trong danh sách là nam giới da trắng Ảnh: Reuters
Danh sách 100 người quyền lực nhất làng giải trí Mỹ năm 2018 được đánh giá dựa theo quy mô và tầm ảnh hưởng của từng nhân vật đối với bức tranh toàn cảnh của làng giải trí trong năm 2017, nửa đầu năm 2018. Đồng thời, sự thành công của các dự án điện ảnh, quy mô của công ty mà họ sở hữu, lợi nhuận ròng thu được,... là những tiêu chí quan trọng để đánh giá thứ hạng của từng nhân vật được đề cử. Ngoài ra, sự nhiệt huyết, cống hiến cùng với hình ảnh tích cực đối với công chúng cũng là nguyên do có thể khiến nhiều người bị loại khỏi danh sách vinh danh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.