10 tác giả được Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật

21/02/2017 06:17 GMT+7

Ngày 20.2, Chủ tịch nước Trần Đại Quang ký Quyết định trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2017 cho 10 tác giả.

Có 2 tác giả của nghệ thuật múa gồm GS-TS-NSND Lê Ngọc Canh với các cuốn sách nghiên cứu về nghệ thuật múa chèo và dân tộc Mạ; NSND Chu Thúy Quỳnh với các tiết mục múa như Hoa xuân đất nước, Hầu văn Xá Thượng Ngàn.
Kịch ghi tên 2 tác giả là TS Trần Đình Ngôn với nhóm kịch bản sân khấu Duyên nợ ba sinh, Nàng chúa ong, Những vần thơ thép và nhà nghiên cứu sân khấu Mịch Quang với những cuốn sách về tuồng và mỹ học dân tộc. GS-NGND Trọng Bằng được vinh danh với nhóm ca khúc Bão nổi lên rồi, Chúng ta là chiến sĩ công an, Vang mãi bản tình ca, Giao hưởng thơ Người về đem tới niềm vui, Hợp xướng và dàn nhạc giao hưởng: Trường ca Tây Bắc - Điện Biên Phủ. Nhạc sĩ, TS Doãn Nho được vinh danh với thanh xướng kịch: Trẩy hội Đền Hùng, Hoa Lư Thăng Long - Bài ca dời đô… PGS Chu Minh được vinh danh nhờ các ca khúc Tên người đẹp mãi Bến Tre, Non nước tên Người.
3 tác giả được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh gồm: nhà văn Nguyễn Xuân Thiều với cụm tác phẩm Khúc hát mở đầu, tiểu thuyết Huế mùa mai đỏ); Nhà văn Trần Hữu Mai với tiểu thuyết Đêm yên tĩnh, Người lữ hành lặng lẽ; nhạc sĩ Hoàng Hà với giao hưởng hợp xướng Côn Đảo, ca khúc: Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn, Cùng hành quân giữa mùa xuân, Đất nước trọn niềm vui, Tiếng rừng dương.
Bên cạnh đó Chủ tịch nước cũng quyết định trao Giải thưởng Nhà nước cho 56 tác giả, đồng tác giả và 11 cố tác giả có đóng góp xuất sắc cho nền văn học, nghệ thuật nước nhà.
Dự kiến, lễ trao giải thưởng diễn ra ngày 11.3 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.