10 năm săn nụ cười

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
28/03/2021 06:18 GMT+7

Sáng 27.3, không gian Đường sách TP.HCM tươi rói với những nụ cười trong các bức ảnh của tay máy Trần Thế Phong.

Buổi khai mạc triển lãm ảnh và ra mắt tập sách ảnh thứ 10 mang tên Cười của nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong tại không gian văn hóa trung tâm TP.HCM thu hút rất đông người xem (diễn ra đến ngày 31.3). Cười được xem như một “trạm dừng chân” hay một dấu ấn đáng nhớ của Trần Thế Phong sau quãng thời gian hơn 10 năm săn tìm những nụ cười trên khắp đất nước.
Sách ảnh Cười

Sách ảnh Cười

Là một tay máy trưởng thành từ trẻ em đường phố, Trần Thế Phong nâng niu nụ cười của nhiều thân phận khác nhau: em bé còn nằm ngoan trên lưng mẹ, những đứa trẻ chạy chân trần trên cát nóng, người phụ nữ miền duyên hải kéo lưới bắt cá, hoặc khuôn mặt rám nắng, những cụ già đang đi tới chặng cuối cùng của cuộc đời... Dẫu là ai chăng nữa, trên môi họ, những nụ cười vẫn tràn đầy năng lượng tích cực.

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong tại triển lãm Cười

“Khi tuyển chọn các tác phẩm cho triển lãm, tôi không phân biệt nụ cười của ai sẽ đẹp hơn, không đặt lên hay hạ xuống theo địa vị. Mà đơn giản, nụ cười tỏa nắng khi lòng mình sướng vui, thanh tâm bình an, đầu óc thanh thản là bình yên nhất. Vì vậy, trong cả tập sách ảnh 108 tác phẩm, tôi không chú thích nụ cười của ai, ở đâu, khi nào vì xúc cảm không cần phải diễn giải quá dài. Tôi mong khi xem ảnh, tự mỗi người sẽ có cảm nhận riêng hơn là sự áp đặt từ chủ quan của tác giả”, Trần Thế Phong chia sẻ.
Xem ảnh Cười của Trần Thế Phong, có thể nhận ra nhiều nhân vật nổi tiếng như “quái kiệt” có biệt tài vừa thổi harmonica vừa ăn chuối, uống bia Tòng Sơn; diễn viên Thúy Ngân; vận động viên khuyết tật Hồng Lợi... Cái hay của Trần Thế Phong là luôn biết sắp đặt sự rạng rỡ của những người nổi tiếng toát ra sau tiếng cười bên cạnh những nhân vật đời thường khác, gần gũi và ấm áp. “Vì tôi nghĩ đơn giản rằng, nụ cười cũng như hạnh phúc, mọi người dù giàu hay nghèo cũng có quyền được sở hữu, được tự tạo niềm vui riêng cho bản thân. Đó là những khoảnh khắc giúp tôi nhìn cuộc sống tích cực hơn, và cũng là động lực giúp tôi vươn lên, san sẻ cùng mọi người mà tôi đã gặp. Với tôi, nụ cười còn giúp chúng ta sống vị tha hơn, chia sẻ, thông cảm nhiều hơn, làm ta hạnh phúc và mở rộng trái tim với mọi người”, nhiếp ảnh gia Thế Phong tâm sự.
Trần Thế Phong, sinh năm 1969, tại Sài Gòn. Ông là người sống khá đơn giản, thích ăn chay và... đeo máy ảnh đi lang thang. Với sự ra mắt của tập sách và triển lãm ảnh Cười lần này thì bộ sưu tập sáng tác của nhiếp ảnh gia Thế Phong đang ngày càng đầy thêm với 16 triển lãm (Bão Chan chu, Những nẻo đường tuổi thơ, Gánh, Vượt qua bóng tối, Ánh sáng cuộc sống, Mưu sinh, Hướng về miền Trung, Nhịp sống Sài Gòn...) và 10 tập sách ảnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.