10 'mảnh ghép' nghệ sĩ đương đại nổi bật trong 'Cục im lặng' của Nguyễn Công Trí

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
26/12/2019 16:55 GMT+7

10 'mảnh ghép' nghệ sĩ đương đại nổi bật hiện nay sẽ cùng nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Công Trí triển lãm thời trang Cục im lặng , diễn ra từ ngày 27 - 29.12 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).

Triển lãm có 10 không gian trưng bày 10 bộ sưu tập tiêu biểu của Nguyễn Công Trí nhưng được làm mới qua sự sáng tạo của các nghệ sĩ thị giác, mỹ thuật khác. Những nghệ sĩ tham gia trình diễn tác phẩm cùng thời trang Công Trí là những nghệ sĩ đương đại tài năng, có nhiều sản phẩm thành công trong nước lẫn quốc tế.

Nghệ sĩ thị giác Ngô Đình Bảo Châu

Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM, Ngô Đình Bảo Châu sớm nhận được sự ngưỡng mộ bởi khả năng linh hoạt trong việc ứng dụng nhiều cách thức biểu đạt của nghệ thuật như hội hoạ, sắp đặt hay điêu khắc trên các nền chất liệu mang đậm tính duy mỹ. Từ 2009, Ngô Đình Bảo Châu tham gia vào các dự án nghệ thuật, nhanh chóng được sự chú ý của giới hàn lâm nghệ thuật trong nước và quốc tế.

Nghệ sĩ thị giác Ngô Đình Bảo Châu

Tác phẩm nghệ thuật Bảo Châu sáng tạo trên bộ sưu tập thời trang số 1 của Công Trí

“Câu chuyện về những truy vấn bản thân thời chập chững mới vào đời vào nghề” là khởi điểm trong bộ tác phẩm lần này của Ngô Đình Bảo Châu, đối thoại với bộ sưu tập No.1 của Nguyễn Công Trí, nơi màu trắng tinh khôi là điểm gặp gỡ đầu tiên giữa nghệ sĩ và NTK. Người xem sẽ bước vào thế giới của sự truy vấn ký ức và tâm lý do Nguyễn Công Trí và Bảo Châu cùng mở ra.

Nghệ sĩ múa, biên đạo múa đương đại Ngô Thanh Phương

Tốt nghiệp Đại học Folkwang tại Đức, Ngô Thanh Phương trở về Việt Nam và làm việc với tư cách biên đạo múa chính tại Arabesque Dance Company.
Năm 2012, Ngô Thanh Phương nhận giải thưởng Biên đạo múa xuất sắc tại cuộc thi Modern Dance ở Hàn Quốc. Cô cũng nhận được những đầu tư của giới hàn lâm nghệ thuật, bảo chứng cho khả năng trình diễn thiên bẩm của mình. Kể từ năm 2017, Ngô Thanh Phương tập trung vào việc nghiên cứu và sáng tác những tác phẩm pha trộn vẻ đẹp giữa văn hoá bản địa và văn hoá đương đại.

Nghệ sĩ múa, biên đạo múa đương đại Ngô Thanh Phương sẽ sáng tạo trên bộ sựu tập thời trang số 2 của Công Trí

Khi được giới thiệu về bộ sưu tập No.2 của Nguyễn Công Trí, biên đạo múa đương đại Ngô Thanh Phương đã “cảm nhận ngay mối liên hệ từ sự phá vỡ và tái tạo mãnh liệt của NTK đối với giá trị truyền thống gắn liền trong bộ áo dài”.
Trưởng thành dưới mái nhà mà từ ông bà tới cha mẹ cô đều hoạt động nghệ thuật, nơi các giá trị văn hóa truyền thống được bảo lưu qua nhiều thế hệ, Thanh Phương vừa trân trọng chúng, lại vừa khao khát được cải biến chúng trong hơi thở đương đại.
Từ trải nghiệm cá nhân ấy, kết hợp cùng các mẫu áo dài tái cấu trúc của Nguyễn Công Trí, cô sáng tác vở múa The Talks – tác phẩm dẫn dắt bằng ngôn ngữ cơ thể qua chuyển động múa đương đại.

Kiến trúc sư VUUV

Thành lập nhóm năm 2016, VUUV là một trong những tên tuổi được chú ý trong giới nghệ sĩ và kiến trúc tại Việt Nam. Bộ đôi kiến trúc sư Vũ Hoàng Sơn và Vũ Hoàng Hà, sau gần 20 năm kinh nghiệm học tập, làm việc tại châu Âu, tương đồng trong ý niệm hướng tới kiến trúc bền vững thông qua sự linh hoạt của công năng.
Họ đi tìm giải pháp cho những không gian nhỏ của kiến trúc đô thị, khai thác những khía cạnh mới của các phần tử kiến trúc, tương tác cảm xúc giữa vật liệu và không gian, kết nối kiến trúc với các ngành nghệ thuật khác… để tạo ra những không gian sáng tạo đầy duy mỹ.
 

Bộ đôi kiến trúc sư VUUV - Vũ Hoàng Sơn và Vũ Hoàng Hà

'Giao kết' - tác phẩm của VUUV lấy cảm hứng từ sáng tạo của NTK Nguyễn Công Trí

Trong thiết kế của mình, Công Trí dùng các chất liệu nguyên bản để tạo nên bộ trang phục theo cơ thể người mặc – tựa như một lớp vỏ kiến trúc từ tự nhiên ôm lấy cấu trúc vật lý của con người. Tương tự, công trình của VUUV là một biến thể từ ngôn ngữ đan lát tre nứa truyền thống, đem lại một luồng gió mới cho nghệ thuật thủ công Việt Nam, vận dụng nó vào bố cục không gian nhằm tạo ra bầu không khí kiến trúc dung chứa con người, ở đây là các khách tham quan.

Nghệ sĩ thị giác Lu Yang

Sự đối lập trong nghệ thuật của Lu Yang được thể hiện bằng một lớp áo sặc sỡ đến chói lòa. Nữ nghệ sĩ người Thượng Hải (Trung Quốc) mê đắm những hình thái rực rỡ từ phong cách mỹ thuật của anime (hoạt hình), trò chơi điện tử, khoa học viễn tưởng, rồi lấy đó làm chất liệu nền để sáng tạo ra những tác phẩm mang cảm hứng đối lập giữa hư ảo và hiện thực cuộc sống.
Ngắm nhìn các tác phẩm của Lu Yang là ngắm nhìn một thế giới rực rỡ sắc màu, nhưng chất chứa nhiều ý niệm thẳm sâu của người nghệ sĩ về cuộc sống đa dạng.
Lu Yang được sớm được biết đến trong giới làm sáng tạo với loạt triển lãm cá nhân trên khắp thế giới.

Nghệ sĩ Lu Yang

Bộ sưu tập số 4 của Công Trí

Lu Yang đem đến triển lãm thời trang của Công Trí lần này tác phẩm video nổi tiếng nhất và cũng đầy khiêu khích của cô - Mạn Đà La Hoang Tưởng, hòa chung với thiết kế ấn tượng trong bộ sưu tập No.4 của Nguyễn Công Trí.

Nghệ sĩ thị giác Trương Công Tùng

Trương Công Tùng sinh năm 1986,  tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM chuyên ngành sơn mài. Thế giới quan nghệ thuật của Trương Công Tùng hình thành từ quá trình chiêm nghiệm thẳm sâu từ nhiều năm quan sát và nghiên cứu về khoa học, vũ trụ và triết học. Trương Công Tùng trở thành thành viên của Art Labor, thực hiện rất nhiều triển lãm trong nước và quốc tế.
 

Nghệ sĩ thị giác Trương Công Tùng

Bộ sưu tập số 5 của Công Trí

“Sự vây hãm của con người trước những cám dỗ từ tiện nghi vật chất hiện đại” là ý niệm trong bộ sưu tập No.5 của NTK Nguyễn Công Trí mà nghệ sĩ Trương Công Tùng đồng cảm. Công nghệ và cuộc sống tiến bộ ngày nay khiến con người sinh hoạt tiện lợi hơn, tăng năng suất lao động, kết nối với nhau nhanh và dễ dàng hơn, nhưng cũng khiến chúng ta trở thành công cụ cho kỹ thuật, trong một thế giới phát triển với tốc độ vô tiền khoáng hậu.
Nếu nhìn vào trang phục của Công Trí, ta thấy ẩn dụ về chiếc lồng giam giữ con người; thì tác phẩm của Công Tùng tựa như một ám chỉ ngầm cho trạng thái nhân loại đang mắc kẹt dưới hang động của kỷ nguyên công nghệ. 

Nghệ sĩ/ biên đạo/ nhà giáo dục múa đương đại Alexander Tú

Từ Mỹ trở về Việt Nam, trong 10 năm qua, Alexander Tú đã truyền nguồn năng lượng tích cực đến thế hệ vũ công trẻ Việt Nam trong hành trình sáng tạo và hội nhập quốc tế. Alexander Tú mang chất liệu nghệ thuật dân gian cùng tinh thần Việt đến với công chúng, thông qua kỹ thuật vũ đạo mang hơi thở thời đại.
Tú đã gắn bó với Học viện âm nhạc và biểu diễn nghệ thuật SOUL, Tổ chức Giáo dục Âm nhạc & Nghệ thuật Biểu diễn Á châu (AMPA). Dưới sự dìu dắt của anh, lần đầu tiên một nhóm nhảy Việt là Young Lyricist được mời biểu diễn tại chương trình khiêu vũ quốc tế Dance Proms 2017 tổ chức tại London (Anh).
 

Nghệ sĩ múa đương đại Alexander Tú

Bộ sưu tập số 6 của Công Trí

Trong bộ sưu tập No.6, Nguyễn Công Trí mường tượng một viễn cảnh nơi con người không còn là trung tâm của mọi sự sống mà là loài nấm, và hình hóa cụ thể nấm thành những mẫu trang phục tựa điêu khắc. Trong vở múa Thế giới mới gan dạ, Alexander Tú cùng với nhóm Young Lyricist sử dụng chính chuyển động của cơ thể diễn viên múa để diễn tả những đặc tính của loài nấm – sinh thể có sức sống mãnh liệt do nó luôn đặt mình nằm ở ngưỡng quân bình giữa những nghịch lý. 

Nhiếp ảnh gia thời trang, nghệ sĩ thị giác Hứa Như Xuân

Hứa Như Xuân nổi tiếng trong giới thời trang với những bộ hình nghệ thuật hợp tác cùng các tạp chí danh giá trong nước và quốc tế.
Được đào tạo bài bản tại Paris (Pháp) về nhiếp ảnh, điện ảnh, lịch sử nghệ thuật, sáng tạo của Hứa Như Xuân phong phú những câu chuyện thị giác được biểu thị toàn vẹn, đầy mỹ cảm thông qua nhiều hình thái nghệ thuật đa dạng. Hứa Như Xuân là người đã chụp ảnh bìa cho nhóm nhạc Hàn Quốc BTS trên tạp chí Time danh tiếng của Mỹ.

Nhiếp ảnh gia thời trang, nghệ sĩ thị giác Hứa Như Xuân

Thời trang trong bộ sưu tập số 7

Vốn là một nghệ sĩ nhiếp ảnh, trong triển lãm này, Hứa Như Xuân lần đầu tiên thử nghiệm nghệ thuật sắp đặt dành riêng cho bộ sưu tập đầy tính hoài niệm về Sài Gòn - No.7 của Nguyễn Công Trí . Kết nối với hoài niệm ấy, đây cũng là tác phẩm mà Như Xuân – người con xa xứ – dành tặng cho thành phố.

Nghệ sĩ thị giác Tùng Monkey

Các sáng tạo của Tùng Monkey tập trung vào nghệ thuật trình chiếu kỹ thuật số thời gian thực. Anh thể nghiệm những hình ảnh hoạt họa thú vị hay các luồng ánh sáng 3D độc đáo, kết hợp cùng video nghệ thuật để tạo ra chuỗi liên hoàn những hiệu ứng duy mỹ độc bản trong từng khoảnh khắc. 

Nghệ sĩ thị giác Tùng Monkey

Bằng tác phẩm sắp đặt trình chiếu video và VR (thực tế ảo) 'Cầu Võng', Tùng Monkey đẩy người xem đi sâu hơn vào thế giới ảo

Là một nghệ sĩ sử dụng công nghệ làm chất liệu sáng tác chính, Tùng Monkey dường như đứng ở tuyến đối lập với ý tưởng trong bộ sưu tập No.8 của Nguyễn Công Trí, khi các thiết kế xoay quanh chất vấn về sự vây hãm của internet và mạng xã hội.

Nghệ sĩ thị giác Truc-Anh

Các tác phẩm của Truc-Anh trải dài từ hội hoạ cho đến điêu khắc. Sâu trong sáng tạo của Truc-Anh là những ý niệm sắc sảo và nhạy cảm được sinh ra đâu đó giữa thực tại - mộng ảo.
Truc-Anh là nghệ sĩ Pháp gốc Việt, sinh năm 1983, thành danh qua những giải thưởng như Prix de la Fondation Manganel năm 2006 và các triển lãm cá nhân tại Pháp và VN.
 

Nghệ sĩ thị giác Truc-Anh

Nghệ sĩ Truc-Anh thích thú với tiếp cận của Công Trí trong bộ sưu tập No.9 khi anh không phản đối những điều thường được xem là trái ngược nhau, như truyền thống và tính đưng thời, hình học chính xác và dáng vẻ hữu cơ, ruộng lúa nông thôn và khoa học viễn tưởng.

Bộ sưu tập số 9 của Công Trí

Truc-Anh đưa sự đối lập này vào sáng tác của mình trong triển lãm lần này, với bộ tác phẩm đồ sộ gồm tranh vẽ, điêu khắc tĩnh, điêu khắc động, sắp đặt (site-specific installation).
Phòng triển lãm sẽ là một không gian tỏa bầu không khí linh thiêng, tưởng chừng điện thờ của nữ thần sông, lúa gạo, mặt trăng và thần rắn. 

Đạo diễn, nhà sản xuất phim Bảo Nguyễn

Đạo diễn, nhà sản xuất phim Bảo Nguyễn sinh ra và lớn lên ở Mỹ. Anh tốt nghiệp cử nhân từ New York University và thạc sĩ nghệ thuật của School of Visual Arts.
Bảo Nguyễn là đối tác sáng lập của EAST Films – được thành lập bởi nhiều nhà làm phim người Việt, có trụ sở tại TP.HCM và Los Angeles, Mỹ. Những tác phẩm điện ảnh của Bảo Nguyễn từng tham gia nhiều LHP quốc tế lớn, nhận được nhiều sự tán thưởng của báo giới. 
Bộ sưu tập No.10 - Em Hoa của NTK Nguyễn Công Trí được lấy cảm hứng từ hình ảnh quen thuộc của những gánh hàng hoa bán dạo ở Hà Nội, Sài Gòn khiến đạo diễn - nhà sản xuất phim Bảo Nguyễn liên tưởng về sự kiện phát hiện hang Sơn Đoòng – một kỳ quan thiên nhiên tuyệt đẹp của Việt Nam.

Đạo diễn, nhà sản xuất phim Bảo Nguyễn

Bộ sưu tập số 10 của Công Trí

Nhà làm phim Bảo Nguyễn phát triển tác phẩm ở triển lãm dựa trên ý tưởng này, như một câu chuyện ngụ ngôn về sự khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn ngay bên cạnh mà lâu nay ta không biết. Đó có thể là một kỳ quan thế giới, một điều siêu nhiên vĩ đại, hay đơn giản là một đóa hoa, nhành cây hoang dại, một tình cảm giữa người với người trong mối quan hệ thân thương. Cả hai đã cùng “dệt” nên tác phẩm Trong khu rừng, có một cánh cửa.
NTK Công Trí sau hơn 2 thập kỷ cống hiến cho nền thời trang nước nhà, đã trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều người, đặc biệt là các nghệ sĩ đương đại. Với sự đầu tư kỹ lưỡng, Triển lãm thời trang Nguyễn Công Trí và Nghệ thuật đương đại  - Cục im lặng hứa hẹn sẽ làm mãn nhãn giới mộ điệu thời trang bằng những tác phẩm nghệ thuật ấn tượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.