Lời mẹ dặn

16/03/2014 02:00 GMT+7

Nhớ hồi còn nhỏ, những lúc nhà bẩn mẹ thường kêu anh em tôi quét. Cầm chiếc chổi rơm cán ngắn ngủn, chúng tôi thõng lưng miễn cưỡng phẩy qua phẩy lại khiến mẹ la “một nhát đến tai, hai nhát đến gáy”.

Rồi mẹ bảo phải quét thế này này, lưng cúi xuống, tay cầm chổi moi, móc máy hết rác ở các gầm giường, tủ, bàn ghế… lôi ra ngoài, dồn về hướng cửa chính đẩy ra sân hoặc gom lại hót đi. Nếu nhà rộng thì quét vun rác chụm lại thành từng đống nhỏ một, đống nọ cách đống kia một khoảng, sau lấy gàu hót vào thùng rác...

Quét nhà - một việc tưởng như đơn giản nhưng hóa ra cũng phải biết cách. Đầu tiên, dùng chổi nhỏ sạch hoặc phất trần phủi trên bề mặt những vật dụng lớn trong nhà cho bụi rơi xuống đất, xong xếp các đồ vật vừa và nhỏ thật gọn để khi quét không vướng víu và tránh sót rác vì bị chúng che khuất. Hồi trước đa số nền nhà các gia đình nông thôn đều bằng đất nện nên vào mùa khô sinh khá nhiều bụi. Nhà đã quét xong vẫn như chưa quét nên chúng tôi thường bị mẹ chê. Mẹ làm mẫu, từng nhát chổi lướt đều trên nền nhà, quét đến đâu sạch bong đến đó, nhát chổi liền mạch theo một chiều, không đứt quãng, vì vậy rác không bị sót và đất bụi không thành vệt. Mẹ bảo quét làm sao như các cụ dạy “nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”. Mẹ còn tỉ mỉ dặn dò khi quét xong nhớ để chổi vào chỗ khuất trong nhà nhưng phải thuận tiện để khi cần tới, phải nhớ dựng ngược lên để tránh cong, tòe chổi và chóng khô nếu chổi ướt.

Rồi, đâu chỉ có việc quét nhà, mẹ còn chỉ bảo chúng tôi làm những công việc khác như nấu cơm, rửa bát, giặt giũ, gấp quần áo chăn màn… Khi đã trưởng thành, tôi vẫn nhớ mãi lời mẹ nói: "Những việc này, không phải chỉ dành cho con gái mà con trai cũng phải làm để biết và đỡ đần cho bố mẹ lúc người lớn bận bịu. Sau này có gia đình, các anh cùng vợ lại dạy cho con cái, những việc đó chẳng bao giờ thừa đâu". Mới đầu, vì còn nhỏ, mải chơi nên làm các công việc như vậy chúng tôi coi như sự đầy ải, đùn đẩy nhau cũng như không để ý mấy đến lời mẹ dặn. Nhưng sau này và cho đến giờ tôi mới thấy thấm, những công việc tưởng chừng như nhỏ nhặt ấy đã giúp ích chúng tôi rất nhiều trong việc rèn đức tính cẩn thận, chu đáo, và làm gì cũng phải hiệu quả trước bất kỳ việc nào trong cuộc sống.

Nguyễn Duy Lập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.