Chiến thuật vòng tròn ma quái

26/12/2009 12:15 GMT+7

(TNTT>) Sau hai phần đầu của loạt tiểu thuyết tình cảm kỳ ảo về giống người chồn (Hồ ly tiên và Sao Chi), nhà văn của những ý tưởng lạ Huỳnh Ngọc Chênh tiếp tục đến với bạn đọc qua tập truyện ngắn mới nhất của ông Chiến thuật vòng tròn ma quái. Đây có thể xem là “bước nghỉ chạy đà” cho một cuốn tiểu thuyết dày dặn tiếp theo về những nhân vật hồ ly tiên hay hồ ly tinh đã tạo được dấu ấn trong lòng bạn đọc.

Tập truyện viễn tưởng Chiến thuật vòng tròn ma quái gồm chín truyện được tác giả ấp ủ và viết trong ba mươi hai năm. Chín câu chuyện là chín ý tưởng mới lạ và độc đáo, vừa gần gũi nhưng cũng mang đến những bất ngờ về cuộc sống thường nhật và những khao khát của con người hướng đến sự tự do và hoàn mỹ.

Ở đó, trong truyện đầu tiên Chuyến đi của Lê Vênh được tác giả viết vào năm 1977, ta bắt gặp nguồn cảm hứng và ý tưởng về nguồn gốc tiến hóa từ chồn của hồ ly tinh.

Chàng trai 16 tuổi Lê Vênh, mang âm hưởng của một Zarathustra, trên bước đường bứt ra khỏi sự ngột ngạt gò bó của cuộc sống để đi tìm sự tự do đích thực với tra vấn về sự tồn tại của mình, đã lướt qua những câu trả lời từ các dòng tư tưởng, tôn giáo khác nhau để cuối cùng đi đến tận cùng sự cô đơn, bất lực của con người khi không thể nào tách ra khỏi bản chất tồn tại của loài người là sự tiến hóa từ vượn.

Con người có những nhu cầu căn bản và sống trong tổng hòa các mối ràng buộc, vì vậy sự tự do, đối với Lê Vênh, chính là "hãy sống bình thường như con người vốn phải như vậy, hãy tìm tự do ngay trong cuộc sống bình thường của mình".

Thông tin thêm
- Huỳnh Ngọc Chênh sinh năm 1952, tốt nghiệp cử nhân khoa học năm 1974, sau đó dạy học từ năm 1975.

. Năm 1992, ông chuyển sang viết báo và nhanh chóng khẳng định tên tuổi với những bài viết gây chú ý như: Việt Nam xứ sở của nghịch lý, Người thầy hay thợ dạy, Quyền lực của hộ khẩu, Việt Nam thời phung phí, Quyền được bán hàng rong…

. Ông hiện là thư ký tòa soạn phụ trách tờ Thanh Niên Chủ nhật.

Với phong cách viết nhẹ nhàng pha lẫn hài hước, mang đậm suy tư về cuộc sống và mong muốn hướng tới một xã hội tốt đẹp hơn, lồng trong những điểm nhìn khoa học, các câu chuyện viễn tưởng của Huỳnh Ngọc Chênh đã đem đến cho người đọc những bất ngờ thú vị khi nhận ra chúng thật gần gũi và hoàn toàn có thể là hiện thực ở một tương lai không xa.

Trong Tam nguyên hay Nghịch lý 1, Nghịch lý 2... sự tương tác với người ngoài hành tinh hay sự tương đối của không - thời gian được tác giả vận dụng để lý giải về những hiện tượng kỳ lạ của xã hội.

Câu chuyện Từ Thức gặp tiên được nhà văn hiện đại hóa và thuyết phục bằng những lý thuyết vật lý khi đặt con người trong không gian xa lạ ở một thời gian được kéo giãn trong vận tốc ánh sáng. Tuy nhiên, điều đọng lại nhiều nhất từ những câu chuyện viễn tưởng của tác giả Huỳnh Ngọc Chênh chính là sự trăn trở về một xã hội hiện đại ngổn ngang và các giá trị tinh thần đang bị ảnh hưởng và thiếu định hướng.

Với chín câu chuyện trong Chiến thuật vòng tròn ma quái, nhà văn Huỳnh Ngọc Chênh đã gửi được thông điệp cuộc sống nhiều hơn khuôn khổ của một tập truyện viễn tưởng. Và hy vọng là từ những ý tưởng ban đầu này, tác giả sẽ triển khai, đào sâu hơn nữa trong các cuốn tiểu thuyết sắp tới, điều mà ông đã thành công trong hai phần đầu của câu chuyện về giống người chồn.

Sách do NXB Thanh Niên ấn hành. Giá: 40.000 đồng.

Bùi Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.