Đi tìm nam diễn viên chính xuất sắc của Oscar 2015

Tạ Ban
Tạ Ban
16/02/2015 11:29 GMT+7

(TNO) Vượt qua những đàn anh tài năng trong nghề như Michael Keaton, Benedict Cumberbatch, Bradley Cooper, Steve Carell, diễn viên Eddie Redmayne hiện là ứng viên sáng giá nhất cho tượng vàng Oscar hạng mục diễn xuất chính.

(TNO) Vượt qua những đàn anh tài năng trong nghề như Michael Keaton, Benedict Cumberbatch, Bradley Cooper, Steve Carell, diễn viên Eddie Redmayne hiện là ứng viên sáng giá nhất cho tượng vàng Oscar hạng mục diễn xuất chính.

Đi tìm nam diễn viên chính xuất sắc của Oscar 2015 1Từ trái sang: Bradley Cooper, Benedict Cumberbatch, Steve Carell, Michael Keaton, Eddie Redmayn - Ảnh: Reuters
Cả thế giới điện ảnh đang mong ngóng ngày 22.2 để thôi thấp thỏm về chủ nhân giải Oscar năm nay. Trong thời gian chờ đợi, các nhà phê bình, cánh báo chí và những kẻ mê phim giết thời gian bằng cách ngồi phân tích để dự đoán người chiến thắng.
Oscar mọi mùa đều ít nhiều gây tranh cãi ngay khi danh sách đề cử được công bố. Xét đi xét lại thì dường như hạng mục nào cũng có “vấn đề”. Chẳng hạn như trong Phim xuất sắc, người thì la ó sao không có Gone Girl, đáng ra bỏ The Theory of Everything thay bằng Mr.Turner mới đúng; bên thì nhận xét American Sniper không có “cửa” so với các tuyệt phẩm cùng hạng mục, bên lại quả quyết, đây là ứng viên nhiều hy vọng… Trong hạng mục Đạo diễn xuất sắc, dân tình cũng hậm hực vì Ava DuVernay bị hắt hủi
Đi tìm nam diễn viên chính xuất sắc của Oscar 2015 2David Oyelowo không có tên trong đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc khiến cho người yêu điện ảnh không mấy hài lòng - Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, rất nhiều người đồng thuận rằng có sự vô lý tại hạng mục Nam diễn viên xuất sắc khi David Oyelowo (vai Martin Luther King Jr. trong Selma) đóng hay đến vậy mà vẫn hụt đề cử, quá thiệt thòi cho diễn viên da màu cũng như Selma. Bên cạnh đó, các fan còn tiếc nuối vì Timothy Spall (vai họa sĩ J.M.W. Turner trong Mr. Turner) và Jake Gyllenhaal (vai Louis Bloom trong Nightcrawler) không được đề cử.
Nhưng phiếu bầu của hơn 6.000 thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ làm sao có thể khiến cho toàn thể mọi người ai ai cũng hài lòng? Do đó, chúng ta hãy tạm mỉm cười và tập trung vào các ngôi sao ứng viên tượng vàng Nam diễn viên chính xuất sắc đang tràn trề hy vọng thay vì những người tạm thời không còn cơ hội năm nay.
Mặt khác, Michael Keaton (Birdman), Eddie Redmayne (The Theory of Everything), Benedict Cumberbatch (The Imitation Game), Bradley Cooper (American Sniper), Steve Carell (Foxcatcher) chẳng phải cũng rất tuyệt vời đó sao?
Michael Keaton
Đi tìm nam diễn viên chính xuất sắc của Oscar 2015 3Nếu không có Eddie Redmayne, Michael Keaton sẽ thêng thang tiến đến Oscar - Ảnh: Reuters
Trong tác phẩm của Alejandro G. Iñárritu's - Birdman, Michael Keaton vào vai Riggan Thomspon, một diễn viên từng nổi tiếng bị ám ảnh bởi vai diễn quá khứ đang cố gắng hồi sinh sự nghiệp bằng cách đạo diễn vở kịch ở Broadway dựa trên truyện ngắn What We Talk About When We Talk About Love của Raymond Carver. Đồng thời, Riggan cũng cố tìm lại sợi dây liên kết với con gái Sam (Emma Stone đóng).
Michael Keaton từng thành công trong Beetlejuice, Batman, Night Shift đã lâu lắm mới có cơ hội tái xuất ngoạn mục với Birdman. Do vậy, khó ai có thể diễn xuất hoàn hảo vai Riggan như Michael Keaton bởi anh hiểu hơn ai hết cảm giác của một ngôi sao lừng danh nhờ vai diễn để đời và sau đó rơi vào quên lãng.
Riggan Thomspon nỗ lực tuyệt vọng để phù hợp lại với thế giới đã quên anh, một thế giới mà chính anh cũng đã không đuổi kịp như Sam nói: “Bố là ai? Bố ghét các blogger. Bố xỉa xói Twitter. Bố thậm chí còn chẳng có trang Facebook. Bố là một người không tồn tại. Bố đang làm điều này vì bố sợ hãi đến chết đi được như tất cả chúng ta rằng bố chằng là gì và bố biết không, bố đúng rồi đấy”.
Đi tìm nam diễn viên chính xuất sắc của Oscar 2015 4Eddie Redmayne trong phim Birdman - Ảnh: Reuters
Michael Keaton xuất sắc trong các phân đoạn thể hiện sự yếu đuối tinh thần của Riggan biểu hiện qua những hành vi bất thường, nghe thấy tiếng nói trong đầu… nhưng cũng là một anh hùng của chính mình khi luôn nỗ lực hết sức để chứng tỏ bản thân.
Nam diễn viên ngoài 60 rất thành công thể hiện khuôn mặt Riggan Thomspon lúc nào cũng đầy mong ngóng và khát khao được tỏa sáng nhưng nặng trĩu bởi thực tế với nỗi lo về tài chính, về tin tức báo chí, lời phê bình và nhiều thứ khác ngoài nghệ thuật.
Những giằng xé, lẫn lộn giữa ảo giác về một siêu anh hùng và cuộc sống thực, ranh giới giữa vở kịch Broadway và cuộc đời Riggan nhòa dần, đan xen tựa như khao khát của các nghệ sĩ muốn sáng tạo thật sự nhưng thực tế lại luôn cố tìm cách đẩy họ về phía ngược lại, được Michael Keaton hoàn thành một cách tài tình.
Thêm nữa, bộ phim được quay theo cách đặc biệt, mỗi shot lên đến 10 phút buộc diễn viên phải giữ được sợi dây cảm xúc thống nhất, không lỗi. Michael Keaton và các bạn đồng diễn phải rất tài năng mới có thể làm tốt đến vậy.
“Bạn phải chuyển từ hài hước sang cáu bẳn đến buồn tận sâu và quay lại vui vẻ. Bởi vì bản chất của cách quay nên bạn không có sự sửa đổi xa xỉ cho phép quay lại 15 lần từ 1 góc độ. Bạn phải hoàn thành nó trong 1 lần và phải hoàn hảo…”, Michael Keaton chia sẻ.
Diễn xuất của tài tử 63 tuổi xứng đáng nhận những đánh giá cao. Thực tế, anh đã được ca ngợi và đạt giải Quả cầu vàng, giải Critics Choice Awards. Nhưng vài tuần gần đây, anh lại bị mất khá nhiều giải lớn tại BAFTA và SAG Award vào tay đối thủ trẻ tuổi hơn có thể nẫng tay trên tượng vàng Oscar của Người chim được đề cập ngay dưới đây.
Eddie Redmayne
Đi tìm nam diễn viên chính xuất sắc của Oscar 2015 5Eddie Redmayne, gương mặt Anh sáng chói trong các giải điện ảnh năm nay - Ảnh: Reuters
Được biết đến với khuôn mặt tàn nhang và các vai diễn trong Les Miserables, My Week with Marilyn, năm vừa qua là một năm xuất sắc của Eddie Redmayne khi gặt hái thành công lớn từ vai Stephen Hawking trong The Theory Of Everything, bộ phim đạo diễn James Marsh dựng theo cuốn hồi ký Traveling To Infinite: My Life With Stephen (2007) của Jane.
Eddie Redmayne rất chịu khó tìm hiểu về nhà khoa học Stephen Hawking, về bệnh tật cũng như cố gắng đọc sách của ông để hiểu con người ông trong nhiều tháng. Đổi lại những cực nhọc và đầu tư ấy, Eddie Redmayne thuyết phục người xem bằng diễn xuất chân thành, tự nhiên khi thể hiện quá tốt hình ảnh một trong những bộ não thông minh nhất nhân loại và mối tình lãng mạn, đầy hy sinh cũng như căn bệnh ông phải sống chung nhiều năm qua.
Diễn viên 33 tuổi hóa thân vào Stephen Hawking với các bước chuyển không ngờ trong cuộc đời kèm theo đó là những cảm xúc bộc lộ vừa đủ mà vẫn toát lên khí chất riêng của thiên tài vật lý. Như đạo diễn James Marsh nhận xét: “Đúng là diễn xuất tuyệt vời. Điều đáng nói nhất trong cách diễn của Redmayne không nằm ở kỹ thuật chuyên môn mà ở việc anh đã thể hiện được cuộc sống và cảm xúc của nhân vật một cách không chê vào đâu được”.
Đi tìm nam diễn viên chính xuất sắc của Oscar 2015 6Cảm xúc và sự biến đổi vật lý trong The Theory Of Everything của Eddie Redmayne tự nhiên, chân thật - Ảnh: Chụp trailer phim
Bên cạnh đó, Eddie Redmayne thể hiện sự biến đổi cơ thể của Stephen Hawking rất đạt. Những cử động của bàn tay Hawking khi bệnh chớm biểu hiện, lúc bắt đầu dựa mình vào gậy, rồi buộc phải dùng xe lăn, mất dần khả năng nói chuyện cho đến khi chỉ dùng khuôn mặt để giao tiếp xảy ra trong thời gian có hạn của bộ phim nhưng không hề khiên cưỡng khiến người xem không thể không khâm phục nam diễn viên người Anh.
Đặc biệt, dù trong bất cứ trường hợp nào, Eddie Redmayne cũng làm ánh lên sự hài hước, dí dỏm và tinh thần lạc quan của Stephen Hawking, đôi khi chỉ bằng ánh mắt, bằng một chút nhếch môi, bằng một cái nhướn lông mày… đầy tinh tế mà ý nghĩa.
Thành công của Eddie Redmayne không phải bàn cãi nhất là khi Hawking từng công nhận khi xem phim, có lúc ông như thấy mình trên màn ảnh. Chiến thắng SAG, Quả cầu vàng và BAFTA, được Variety bình chọn là diễn viên có diễn xuất tốt nhất năm, Eddie Redmayne xứng đáng được tượng vàng Nam diễn viên chính xuất sắc Oscar 2015.
Benedict Cumberbatch
Đi tìm nam diễn viên chính xuất sắc của Oscar 2015 7Benedict Cumberbatch xứng đáng nhận đề cử với diễn xuất trong The Imitation Game - Ảnh: Poster quảng bá phim
Redmayne và Cumberbatch năm nay bị đưa ra so sánh khá nhiều do cả hai đều vào các vai thiên tài có thật trong lịch sử, đều là diễn viên Anh và được đánh giá cao nhưng cán cân nghiêng về phía Eddie Redmayne. Lý do không phải bởi Benedict Cumberbatch vào vai không đạt mà do sự quen thuộc trong lối diễn xuất làm anh mất điểm.
Đạo diễn Morten Tyldum và biên kịch Graham Moore xây dựng The Imitation Game dựa theo Alan Turing: The Enigma của Andrew Hodges đã có cách tiếp cận vấn đề một cách khéo léo, không quá lên gân, vừa muốn thể hiện vai trò của nhà toán học trong lịch sử, vừa muốn hé lộ con người, cuộc đời bi kịch do giới tính của một anh hùng thầm lặng. Benedict Cumberbatch đã cố gắng đi sâu diễn tả cả hai điều này.
Nam diễn viên 38 tuổi hóa thân thành một Alan Turing phức tạp, phi thường đòi hỏi kỹ thuật diễn tốt với giọng lắp bắp không phải diễn viên nào cũng trơn tru. Nói về Benedict trong phim, Morten Tyldum khen: “Anh ấy có thể diễn xuất nhiều cảm xúc cùng lúc. Có sức mạnh và dễ tổn thương, có kiêu ngạo và cậu bé cô đơn”.
Đi tìm nam diễn viên chính xuất sắc của Oscar 2015 8Chính cái duyên hay được đóng thiên tài làm khó Benedict Cumberbatch, khiến anh khó vượt qua được những vai diễn thành công trước đó để tạo đột phá trong diễn xuất - Ảnh: Reuters
Không phải diễn viên nào cũng có thể đóng vai thiên tài với nhiều yêu cầu nhưng Benedict Cumberbatch rất có duyên vào vai những người đàn ông thông minh như nghệ sĩ Vincent Van Gogh (Van Gogh: Painted with Words), Sherlock Holmes (Sherlock)… Đây là lợi thế nhưng cũng là một điểm khiến Benedict Cumberbatch “dưới cơ” đồng hương. Những vai diễn này đều khác người, lập dị, tự tin, tài năng nhưng thiếu kỹ năng xã hội.
Xem The Imitation Game, khán giả vẫn dễ thấy bóng dáng Sherlock trong Alan và nhận ra những cách diễn không mới của Benedict. Cho đến tận phần cuối phim, khi Alan bị xét xử, bị thiến hóa học thì hình ảnh Sherlock mới tạm ẩn đi và Benedict khoe được diễn xuất bi kịch. Benedict Cumberbatch đóng hay nhưng có lẽ Oscar năm nay khó mà vào tay anh.
Bradley Cooper
Đi tìm nam diễn viên chính xuất sắc của Oscar 2015 9Bradley Cooper là nam diễn viên thứ 13 trong lịch sử nhận được đề cử Oscar về diễn xuất trong 3 năm liên tiếp nhờ American Sniper - Ảnh: Reuters
Bradley Cooper vừa là nam diễn viên chính và nhà sản xuất của American Sniper. Anh vào vai tay lính SEAL Chris Kyle, huyền thoại bắn tỉa chiến đấu tại chiến trường Iraq khốc liệt và gặp khó khăn khi hòa nhập lại cuộc sống thường.
Bradley Cooper từng nói: “Chúng tôi chỉ cố gắng kể câu chuyện của Chris thật đúng…” và hy vọng bộ phim khiến những người đã chiến đấu hay sẽ chiến đấu trong quân đội không cảm thấy cô đơn. Do vậy, anh và các nhà làm phim cố gắng đem đến sự chân thật nhất cho American Sniper.
Để hóa thân thành Chris Kyle, Bradley Cooper phải luyện giọng Texas thành thục. Diễn xuất của Bradley Cooper rất tuyệt vời. Những phân cảnh Chris Kyle lặng lẽ một mình phía sau súng quan sát tình hình, theo dõi đối tượng, căng mọi giác quan để trừ khử nguy hiểm bảo vệ đồng đội không cần lời thoại mà chỉ qua cách diễn với ánh mắt, cử chỉ cúi đầu, quẹt mồ hôi… vẫn toát lên sự căng thẳng trong im lặng không bình yên.
Đi tìm nam diễn viên chính xuất sắc của Oscar 2015 10 Vai Chris Kyle một lần nữa khẳng định tài năng diễn xuất tuyệt vời của Bradley Cooper - Ảnh: Reuters
Nếu như trên chiến trường, Chris linh hoạt và nhanh nhạy bao nhiêu thì về lại với vợ con anh thể hiện rõ sự lạc lõng bấy nhiêu. Dù gồng mình cố gắng nhưng ánh mắt xa xăm nhìn mà không nhìn, những phút giây thả hồn xa cuộc sống gia đình, tai văng vẳng tiếng súng đạn, tiếng đồng đội bên tai cũng được Bradley Cooper thể hiện trọn vẹn.
Nhờ các tác phẩm Silver Linings Playbook, American HustleAmerican Sniper, Bradley Cooper trở thành nam diễn viên thứ 13 trong lịch sử nhận được đề cử Oscar về diễn xuất trong 3 năm liên tiếp. Bradley Cooper là người duy nhất trong số 5 nam diễn viên từng nhận đề cử. Đây cũng là một trong những lý do có thể hiến Bradley Cooper không nhận giải năm nay bởi Oscar thích ưu tiên người mới.
Steve Carell
Đi tìm nam diễn viên chính xuất sắc của Oscar 2015 11Steve Carell lột xác cả về ngoại hình và cách diễn trong Foxcatcher làm khán giả cũng như giới phê bình ngạc nhiên - Ảnh: Reuters
Steve Carell thường xuất hiện với vẻ hài hước trong các tác phẩm hài đã khiến khán giả và giới chuyên môn há hốc ngạc nhiên khi vào vai John E. du Pont trong Foxcatcher. Bộ phim của đạo diễn Benneth Miller dựa trên câu chuyện có thật về mối quan hệ giữa John du Pont và anh em đô vật Olympic Mark và Dave Schultz.
Đây là vai diễn lột xác của Steve Carell cả về ngoại hình lẫn cách diễn. Khó có thể nhận ra con người thân thiện thường thấy của Steve. Thay vào đó, Steve Carell hô biến thành một kẻ giàu có nhưng cô đơn, tự cho mình là một ân nhân, trao cho người ta hy vọng, giấc mơ Mỹ nhưng sự thật chỉ là một người sống trong buồn bã, đổ vỡ và theo đuổi ảo tưởng.
Nhưng thẳng thắn mà nói, Carell không phải là đối thủ đáng gờm trong cuộc đua năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.