Nhiều sao Trung Quốc bị tẩy chay vì phớt lờ phán quyết về 'đường lưỡi bò'

13/07/2016 14:44 GMT+7

Loạt sao hạng A Trung Quốc từ Triệu Vy, Phạm Băng Băng, Lục Tiểu Linh Đồng, Dương Mịch, Kris... đều nằm trong danh sách bị cư dân mạng tẩy chay.

Ngày 12.7, Tòa trọng tài thường trực (PCA) tại The Hague (Hà Lan) đã ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan vấn đề Biển Đông. Theo đó, Bắc Kinh không có “quyền lịch sử” ở Biển Đông, không có cơ sở pháp lý cho cái gọi là "đường chín đoạn" hay còn gọi là “đường lưỡi bò”.
Phương tiện truyền thông xã hội ở Philippines đang lan truyền rất nhanh thuật ngữ "Chexit" (China exit - biến thể từ Brexit) với mong muốn các tàu Trung Quốc sớm ra khỏi vùng nước của Philippines.
Tuy nhiên, Tân Hoa xã cho biết Trung Quốc không chấp nhận và không tham gia vào vụ kiện do Philippines đơn phương khởi kiện. Đồng thời khẳng định phán quyết của PCA không có giá trị pháp lý và không có giá trị ràng buộc với Trung Quốc. Reuters đưa tin, tại Trung Quốc nhiều người đã bày tỏ sự không đồng ý với phán quyết của tòa án quốc tế, trong đó có nhiều sao Hoa ngữ. Một số diễn viên, ca sĩ, MC… của nước này đã đồng loạt đăng ảnh, chia sẻ bài báo trên mạng Weibo thể hiện quan điểm ủng hộ khẳng định khu vực biển trong “đường lưỡi bò” kia là của Trung Quốc và nước này có chủ quyền ở Biển Đông. Ngoài ảnh bản đồ có “đường chín đoạn” - “đường lưỡi bò” phi lý, họ còn cùng nhau đặt hastag #‎中国一点不能少‬ (tạm dịch: Trung Quốc một tấc đất cũng không thể thiếu) kèm theo.
Cư dân mạng Việt Nam đã thể hiện thái độ rõ ràng trước hành động phớt lờ phán quyết của PCA về “đường lưỡi bò” của dàn sao Trung Quốc. Họ kiên quyết đòi tẩy chay loạt “soái ca, thần tiên tỉ tỉ, nam thần, nữ thần” đã chia sẻ bản đồ và hastag phi lý kia.
Các fan hâm mộ cũng bày tỏ sự thất vọng vì thần tượng một thời của mình sẵn sàng ngó lơ luật pháp quốc tế. Họ còn kêu gọi Trung Quốc hành xử đúng mực, thực thi phán quyết của PCA cũng như tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Danh sách sao Hoa ngữ bị tẩy chay bao gồm nhiều tên tuổi nghệ sĩ lớn vẫn đang tiếp tục được cập nhật gồm cả Triệu Vy, Lưu Diệc Phi, Huỳnh Hiểu Minh, Phạm Băng Băng, Lục Tiểu Linh Đồng, Dương Mịch, Lưu Khải Uy, Đường Yên, Trịnh Sảng, Lưu Thi Thi, Trương Hinh Dư, Lý Băng Băng, Hồ Ca, Trần Khôn, Lưu Đào, Địch Lệ Nhiệt Ba, Giả Nãi Lượng, Triệu Lệ Dĩnh, Lý Thần, Lục Nghị, Na Anh, Victoria F(x), Giang Khải Đồng, Lộc Hàm, Tưởng Kình Phu, Dương Tử, Kris, Hoàng Cảnh Du...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.