'Finding Dory' - Hành trình không tưởng của những chú cá kỳ diệu

27/06/2016 15:09 GMT+7

13 năm sau ngày ra mắt Finding Nemo làm chấn động thế giới, hãng phim Pixar lại một lần nữa khiến người xem rưng rưng đầy cảm xúc với phần tiếp theo mang tên Finding Nemo.

Với doanh thu 185,7 triệu USD ngay trong tuần ra mắt đầu tiên, Finding Dory đã trở thành bộ phim hoạt hình có doanh thu mở màn cao thứ 2 trong lịch sử, chỉ thua siêu phẩm Ice Age: Dawn of the Dinosaurs (218,4 triệu USD). Điều gì đã khiến bộ phim này trở nên thu hút đến vậy? Câu trả lời rất đơn giản, bởi Finding Dory là một tác phẩm đẹp về hành trình đi tìm hạnh phúc của những chú cá nhỏ đáng yêu, kỳ diệu và vĩ đại.
Cũng như Finding Nemo, Finding Dory có thể chiều lòng và làm thỏa mãn bất cứ đối tượng nào, từ trẻ em, người lớn cho đến những bạn trẻ đang ở độ tuổi thiếu niên. Nó cũng là một tác phẩm hiếm hoi có thể chinh phục được người xem bằng sự dung dị, ngọt ngào, cách kể chuyện giản đơn chứ không hào nhoáng, lên gân, bởi tự bản thân cái từ “Finding” (nghĩa là tìm kiếm) trong tên gọi của bộ phim cũng đã đủ để truyền cảm hứng và sự hấp dẫn đến cho khán giả.
Chú cá hay quên là chú cá hạnh phúc
Toàn bộ câu chuyện của Finding Dory là hành trình tìm về gia đình bị thất lạc của chú cá hay quên Dory. Trong phần phim này, khán gia có dịp được khám phá về quá khứ của Dory, một nàng cá với tính cách lạ đời, bay bổng và đôi khi còn hơi… ngớ ngẩn. Đồng hành cùng Dory trong chuyến “hồi hương” lần này không ai khác đó chính là Marlin và Nemo, cặp bố con cá hề vốn là nhân vật chính trong phần trước Finding Nemo.
Tất cả những khó khăn, vất vả, thách thức trên đường đi xuyên đại dương của họ, dĩ nhiên đều khởi nguồn từ cái tính hay quên của Dory. Dory đã làm cả bọn nhiều phen khốn đốn, lạc đường, bị nhốt trong những bể nước, bị bạch tuột rượt đuổi, bị chuyển đến khu cách ly… Nhưng điều quan trọng và thú vị đó là dù chỉ là những chú cá nhỏ bé, họ vẫn không bao giờ bỏ cuộc. Marlin và Nemo luôn cố gắng nỗ lực để tìm lại Dory, trong khi Dory luôn hướng về gia đình như một bản năng tự nhiên. Dory hay quên, nên tâm hồn cô luôn “sẵn lòng” phớt lờ những khó khăn mà mình gặp trước đó vài phút. Cô là cô cá luôn hạnh phúc vì không biết sợ hãi, không bao giờ chùn chân bởi lẽ sự đau khổ hay khó khăn không nằm trong tâm trí nhớ của cô. Xét cho cùng thì căn bệnh hay quên quả là có 2 mặt của nó, nó vừa khiến Dory khốn đốn, nhưng cũng khiến Dory hạnh phúc hơn, và đôi khi lại tạo nên những cơ duyên kỳ diệu khiến Dory hội ngộ và gặp được nhiều bạn bè hơn, cả cũ lẫn mới.
Finding Dory mở ra một thế giới đa sắc màu đẹp mắt Ảnh: CGV cung cấp
Sự hạnh phúc vì cá tính hay quên của Dory rốt cuộc cũng “lây” sang cho bố con Marlin và Nemo, cho đến khi chính bản thân cặp cá hề này cũng quyết định dùng cái cách hành xử “theo kiểu Dory” để giải quyết bế tắc. Và nó hiệu quả thật. Câu chuyện của phim là một bài học nhắc nhớ con người về những cái gọi là bản năng tự nhiên. Bởi dù đi đâu, làm gì, thông minh cách mấy, có là ai đi chăng nữa, đôi khi chúng ta vẫn phải dừng lại một nhịp, cố gắng nghe trái tim mình mách bảo, hướng về nguồn cội, khi đó chúng ta sẽ đạt được mục đích, dễ dàng và thú vị hơn nhiều so với việc tự hào vào trí thông minh, thứ mà đôi khi lại khiến chúng ta lầm đường lạc bước.
Sự hùng vĩ của đại dương bao la
Tạm gác qua một bên câu chuyện đầy ý nghĩa, Finding Dory còn khiến khán giả trầm trồ vì kỹ xảo đồ họa cực đỉnh, mở ra một thế giới tràn ngập sắc màu của đại dương bao la. Ê-kíp làm phim của Finding Dory cho thấy rất rõ họ đã có nhiều nghiên cứu trước khi thực hiện tác phẩm, bởi không chỉ hoàn thiện và xây dựng nên một môi trường biển đẹp đáng nể, những bối cảnh khác như Viện hải dương học hay những nhân vật mới trong phần này cũng thú vị đến mức ngạc nhiên.
Khán giả xem phim chắc hẳn sẽ vô cùng ấn tượng với anh chàng bạch tuột Hank vừa hài hước lại vừa cáu kỉnh trong phần này. Đó là một người bạn mới mà Dory phải mất khá nhiều thời gian để làm quen và chinh phục, nhưng rốt cuộc đó hóa ra lại là những nỗ lực rất đáng bởi nếu không có Hank, Dory chắc chắn sẽ không tìm được gia đình. Ngoài ra, bộ đôi cá voi “cận thị” cũng là một ẩn số khá thú vị trong phần này, cũng có ảnh hưởng không kém đến tuyến truyện.
Nhìn chung, Finding Dory đã mang lại cho khán giả những giờ phút trọn vẹn đầy cảm xúc, đắm chìm dưới không gian đại dương bao la, choáng ngợp bởi những thứ xinh đẹp cùng những thanh âm giàu cảm xúc. Phân đoạn gần cuối phim, khi ngôi nhà nơi bố mẹ Dory ở để chờ cô về hiện ra có lẽ đã khiến nhiều khán giả phải rơi nước mắt. Đó là giây phút mà chúng ta nhận ra trong mỗi chú cá, và dĩ nhiên, cũng như mỗi con người, đều có một ngôi nhà để hướng về.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.