Vẫn còn hơn 1.000 học sinh chưa đến trường!

Ngày 8.9, vẫn còn hơn 1.000 học sinh ở xã Kỳ Hà, TX.Kỳ Anh (Hà Tĩnh) chưa đến trường. Việc phụ huynh không cho học sinh đi học diễn ra từ ngày khai trường đến nay.

Ông Lê Văn Luyện, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà, cho biết sau nhiều ngày nỗ lực vận động, giải thích với phụ huynh, sáng 8.9 bậc mầm non đã có 114/300 học sinh (HS), tiểu học có 175/694 HS và THCS có 98/530 HS đến lớp. Hiện nay vẫn còn khoảng 1.000 HS của xã bị phụ huynh giữ ở nhà, không cho đến trường.
Từ ngày khai trường đến nay, Phòng GD-ĐT TX.Kỳ Anh đưa ra giải pháp “giao khoán” cho từng giáo viên của 3 trường mầm non, tiểu học và THCS xã Kỳ Hà đến tận nhà vận động phụ huynh cho con em đến trường. Mỗi ngày, một giáo viên được giao phải đến từng nhà vận động để đưa được 5 HS đến lớp.
Theo ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND TX.Kỳ Anh, người dân cho rằng họ không cho con em đến trường vì sau khi Formosa xả thải ra biển khiến cá chết, cuộc sống gặp khó khăn; đề nghị được miễn học phí và các khoản đóng góp khác. “Tháng 7 vừa rồi, chúng tôi đã có văn bản đề nghị tỉnh xem xét miễn học phí cho con em ngư dân bị ảnh hưởng, tỉnh đã cơ bản đồng ý nhưng phải chờ Hội đồng nhân dân tỉnh họp thì mới quyết định được vì thẩm quyền này thuộc về hội đồng”, ông Hà nói.

Ông Hà cũng cho rằng việc người dân không cho con em đến trường còn do có một số người kích động, xúi giục, ngăn cản các em đến trường. “Chúng tôi đã đề nghị công an theo dõi và nếu phát hiện ai kích động, ngăn cản các cháu đến trường sẽ xử lý nghiêm vì ngăn cản HS đến trường là vi phạm pháp luật”, ông Hà cho biết.
Theo ông Lê Minh Đạo, Chánh văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh, ngày 25.8 là ngày nhập học của HS toàn tỉnh nhưng tại xã Kỳ Hà chỉ có 261/1.515 HS của 3 cấp học đến trường. Sau đó, UBND thị xã, Phòng GD-ĐT TX.Kỳ Anh, lãnh đạo xã Kỳ Hà cùng thầy cô giáo đi vận động thêm được 300 HS đến lớp. “Lý do phụ huynh ngăn cản, không cho con em đến trường là để gây sức ép đối với chính quyền đưa ra yêu sách miễn tất cả các khoản đóng góp cho HS. Thứ hai là người dân ở đây yêu cầu bồi thường ngay tất cả thiệt hại do sự cố môi trường Formosa Hà Tĩnh gây ra. Thứ ba là người dân đòi đóng cửa dự án Formosa Hà Tĩnh”, ông Đạo nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.