Vai trò quan trọng của tấm nền màn hình trên TV

02/11/2016 08:00 GMT+7

Chất lượng của một chiếc TV được tạo nên bởi rất nhiều yếu tố trong đó có thể kể đến là màn hình.

Vì đơn giản, màn hình TV có hiển thị được nội dung sắc nét hay không, hình ảnh có mượt hay không và TV có bền hay không là phụ thuộc rất nhiều vào tấm nền. Không quá khi so sánh, tấm nền màn hình đóng vai trò như “trái tim” của mỗi chiếc TV.
Trên thị trường hiện nay có thể kể đến rất nhiều loại tấm nền màn hình khác nhau như TN, VA và IPS. Trong đó, phần lớn các TV tầm trung và cao cấp sử dụng loại tấm nền màn hình (Panel) In-Plane Switching (IPS) hoặc Vertical Alighment (VA), trong khi các sản phẩm giá rẻ sử dụng cấu trúc tấm nền Twisted Nematic (TN).
Cho đến thời điểm hiện đại, IPS chính là tấm nền màn hình tốt bậc nhất thế giới, được phát triển bởi Công ty LG Display. Đặc trưng của tấm nền này, đó là việc các tinh thể lỏng được xếp theo hàng ngang, song song với 2 lớp kính phân cực ở trên và dưới (thay vì theo hàng dọc như tấm nền trước đó). Cấu trúc đặc biệt này của tấm nền IPS đã giúp tivi LG khắc phục được những nhược điểm về màu sắc, độ tương phản, góc nhìn… của những công nghệ màn hình trước đó. Chính vì vậy, IPS đang được đánh giá là loại màn hình có được nhiều tiềm năng chiếm lĩnh thị trường trong tương lai.
Độ bền cao
Màn hình IPS bao gồm những thành phần đặc trưng của LCD, nhưng điểm khác biệt của màn hình này là các lớp tinh thể lỏng giờ đây được xếp theo hàng ngang song song với 2 lớp kính phân cực ở trên và dưới thay vì vuông góc. Điều này giúp hình ảnh hiển thị được ổn định và độ bền cao hơn so với các tấm nền khác.
Vai trò quan trọng của tấm nền màn hình trên TV 1
Khi gõ vào màn hình LCD sử dụng tấm nền IPS (phải) sẽ thấy khác biệt so với các tấm nền khác
Góc nhìn rộng
Với cấu trúc tinh thể lỏng có thể linh hoạt chuyển hướng khi hoạt động, màn hình với nền IPS nói chung có khả năng giảm tán xạ ánh sáng, cho góc nhìn rộng và khả năng đảm bảo màu sắc tốt nhất.
Kết quả là bạn sẽ không thấy màu sắc bị thay đổi, trong khi các hình ảnh được giữ nguyên khi quan sát ở các góc độ khác nhau trên màn hình LCD sử dụng nền IPS. Trong khi đó, với những TV thông thường màu sắc hiển thị sẽ khác nhau, ở một số góc độ nào đó hình ảnh sẽ bị bẹt, cháy, rực hoặc không còn độ trung thực.
Vai trò quan trọng của tấm nền màn hình trên TV 2
Màn hình LCD với nền IPS cho cảm nhận hình ảnh và màu sắc như nhau, không bị sai lệch màu khi nhìn ở mọi phía, điều không thể xảy ra với LCD thông thường
Vai trò quan trọng của tấm nền màn hình trên TV 3
Màn hình IPS trải rộng góc nhìn đều nhau lên tới 178 độ so với phương ngang
Không làm nhòe hình
Một điểm yếu khác của các TV sử dụng tấm nền cũ đó là hình ảnh khi hiển thị nhanh bị nhòe, mờ, để lại các vệt mờ trên màn hình. Đây là yếu tố rất quan trọng có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm nội dung có chuyển động nhanh, chẳng hạn như những màn đua xe công thức 1, hay đua xe phân khối lớn…
Vai trò quan trọng của tấm nền màn hình trên TV 4
Những vệt nhòe trên màn hình LCD thông thường sẽ không còn xảy ra với IPS LCD
Không chỉ vậy, TV sử dụng tấm nền IPS lại sở hữu khả năng hiển thị hình ảnh nhanh gấp nhiều lần công nghệ cũ. Điều này giúp bạn có thể tha hồ trải nghiệm những trận cầu đỉnh cao mà không lo bị “lỡ mất” bất kỳ khoảnh khắc tuyệt vời nào.
Vai trò quan trọng của tấm nền màn hình trên TV 5
Tốc độ hiển thị nhanh giúp cho người xem không phải cảm thấy bực tức khi xem những trận cầu đinh
Được các ông lớn lựa chọn
Chính vì những ưu điểm nổi bật như màu sắc trung thực, góc nhìn rộng tối đa, hình ảnh không bị biến đổi ở mọi góc nhìn, có khả năng hiển thị dải màu rộng, độ bền tốt, độ tương phản cao... nên IPS là công nghệ tấm nền được nhiều công ty công nghệ hàng đầu lựa chọn trong một khoảng thời gian khá dài. Do đó, việc người dùng chọn mua một chiếc TV có sử dụng tấm nền IPS là điều cần thiết và nên cân nhắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.