Vạch sai phạm quỹ đầu tư nhà nước, một tờ báo Malaysia bị đình bản

24/07/2015 22:28 GMT+7

(TNO) Chính quyền Malaysia đã đình bản The Edge , nhật báo tài chính và đầu tư hàng đầu nước này, sau khi đăng hàng loạt bài viết vạch trần những sai phạm trong Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB có quan hệ mật thiết với thủ tướng Malaysia.

(TNO) Chính quyền Malaysia đã đình bản The Edge, tờ nhật báo tài chính và đầu tư hàng đầu nước này, sau khi tờ báo đăng tải hàng loạt bài viết vạch trần những sai phạm trong Quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB) có quan hệ mật thiết với thủ tướng Malaysia.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đang đối mặt với nhiều áp lực từ vụ bê bối 1MDB - Ảnh: Reuters

Bộ Nội vụ Malaysia ra lệnh đình bản 3 tháng đối với The Edge với lý do những bài báo của tờ báo này về 1MHB đe dọa “trật tự công cộng”, theo AFP.
The Edge đã đăng tải một loạt bài viết vạch trần chi tiết những sai phạm của 1MDB vốn có quan hệ mật thiết với Thủ tướng Malaysia Najib Razak.
“Động thái này là nhằm đóng cửa tòa soạn và bịt miệng chúng tôi”, tổng giám đốc Ho Kay Tat của The Edge cho biết.
Lệnh đình bản có hiệu lực kể từ ngày 27.7, áp dụng đối với nhật báo và tuần san The Edge. Ông Ho tuyên bố sẽ đấu tranh chống lại lệnh đình bản này trước tòa án. Phiên bản online của The Edge không bị ảnh hưởng bởi lệnh đình bàn nhưng cũng bị chặn.
Trước đó, cũng trong tuần này, chính quyền Malaysia đã chặn website Sarawak Report (trụ sở ở Anh) vì đã đăng tải những thông tin liên quan đến vụ bê bối 1MHB.
Ông Najib đang đối mặt với nhiều áp lực sau khi xuất hiện các cáo buộc cho rằng hàng trăm triệu USD từ 1MHB “lọt” vào túi ông.
Tờ The Wall Street Journal (Mỹ) dẫn lời các điều tra viên của chính quyền Malaysia cho hay họ đã phát hiện gần 700 triệu USD được chuyển qua các cơ quan chính phủ, ngân hàng và công ty có dính líu với 1MDB và sau đó vào những tài khoản cá nhân của Thủ tướng Najib.
Thủ tướng Najib và 1MDB bác bỏ những cáo buộc trên và thông tin từ tờ The Wall Street Journal, gọi thông tin từ tờ báo Mỹ là nhằm mục đích phá hoại với mưu đồ chính trị, trong khi 1MDB khẳng định không hề chuyển tiền vào bất kỳ tài khoản nào của ông Najib.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.