Ủy quyền cải tạo chung cư cũ cho UBND quận, huyện

25/03/2017 07:07 GMT+7

Ngày 24.3, Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức hội nghị về thực hiện các thủ tục đầu tư cải tạo, sửa chữa chung cư cũ, xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ được xây dựng trước năm 1975.

 Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết việc ủy quyền cải tạo chung cư cũ cho UBND quận, huyện để tạo sự chủ động của các địa phương trong quá trình thực hiện chỉnh trang đô thị.
UBND các quận, huyện có quyền phê duyệt đề cương, quyết toán về công tác kiểm định và sửa chữa chung cư cũ. Đặc biệt, các quận, huyện có quyền công nhận chủ đầu tư, chấp thuận phương án tạm cư, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo đề xuất của nhà đầu tư trong trường hợp các chủ sở hữu nhà chung cư chọn được nhà đầu tư theo quy định. Nếu như trước đây nhà nước chỉ công nhận chủ đầu tư, phê duyệt phương án bồi thường và tái định cư đối với chung cư hết thời hạn nhưng các chủ sở hữu chưa chọn được nhà đầu tư, thì tại quy định mới này UBND các quận, huyện định giá căn hộ cũ và thẩm định giá căn hộ mới đối với trường hợp xây dựng chung cư mới ở nơi khác; bồi thường căn hộ tại chỗ đối với trường hợp xây dựng lại tại chỗ.
Tại hội nghị, đại diện các quận, huyện đều “than khó” trong thực hiện việc giải tỏa, chọn chủ đầu tư cho các dự án cải tạo chung cư cũ. Khó khăn lớn nhất là quỹ nhà tái định cư không có; cân đối việc bán đấu giá nhà cũ để đủ trả cho các hộ gia đình là rất khó như trường hợp tại chung cư số 440 Trần Hưng Đạo (Q.5). Ông Trần Trọng Tuấn thừa nhận, nếu để chung cư này độc lập, riêng lẻ thì không thể nào làm được.
Với chung cư số 440 Trần Hưng Đạo, quận cần tiếp cận theo hướng nương nhờ vào các dự án khác, tìm nhà đầu tư tốt để “kèm hàng”. Liên quan đến quy định về thời gian thỏa thuận giữa chủ đầu tư và các hộ dân để 100% đồng ý giải tỏa là từ 3 - 12 tháng, theo đại diện các quận, huyện là quá gấp rút, không kịp thực hiện. Ông Trần Trọng Tuấn cho biết định kỳ hằng tháng, Giám đốc Sở Xây dựng sẽ chủ trì cuộc họp giao ban để nắm bắt thông tin, tổng hợp tình hình, kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn cho các quận, huyện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.