Út ‘trọc’ Đinh Ngọc Hệ đã giao xe biển đỏ, biển xanh cho những ai?

Lê Hiệp
Lê Hiệp
31/07/2018 12:26 GMT+7

Đại diện Viện kiểm sát quân sự Quân khu 7 đã công bố những đối tượng được Đinh Ngọc Hệ (còn gọi là Út “trọc” ) giao các xe biển đỏ quân sự và biển xanh 80A trái quy định của Chính phủ và quân đội.

Đăng ký xe biển đỏ, biển xanh rồi thế chấp, cho thuê
Trong biên bản luận tội công bố tại tòa, đại diện Viện kiểm sát quân sự Quân khu 7 khẳng định, từ 2011-2016, Đinh Ngọc Hệ lợi dụng chức vụ tại Công ty cổ phần phát triển đầu tư Bộ Q.P đã đề nghị cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng, Bộ Công an mua xe bằng vốn tự có, rồi đăng ký biển đỏ quân sự và xe biển xanh 80A.
[VIDEO] Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út Trọc) và đồng phạm nói lời sau cùng tại tòa
Tiếp đó, Đinh Ngọc Hệ đã trực tiếp và chỉ đạo Trần Văn Lâm, nguyên Tổng giám đốc điều hành Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P thế chấp vay tiền 29 xe trên tổng số 38 xe biển quân sự, biển xanh 80A cho các ngân hàng, gồm: Ngân hàng PG Bank 12 xe (trong đó có 8 xe quân sự; 4 xe biển xanh 80A); Ngân hàng Quân đội MB 6 xe (trong đó có 2 xe biển quân sự, 4 xe biển xanh 80A); Ngân hàng BIDV Chi nhánh Thành Đô, Hà Nội 4 xe biển quân sự; và 7 xe biển xanh 80A cho Ngân hàng VP bank và Ngân hàng Liên Việt PostBank.
Trong 29 xe được thế chấp, Đinh Ngọc Hệ trực tiếp ký hợp đồng thế chấp 4 xe biển quân sự và chỉ đạo Trần Văn Lâm ký hợp đồng thế chấp 10 xe biển quân sự và 15 xe biển xanh 80A.
Ngoài ra, Hệ còn cho Công ty cổ phần Cái Mép thuê 3 xe biển quân sự để tạo nguồn thu giả thế chấp cho Ngân hàng MB Chi nhánh Sài Gòn để vay tiền; cho Công ty cổ phần vận tải Bia Sài Gòn và Công ty Bia Đông Bắc thuê 2 xe biển xanh 80A, thu được số tiền 6,050 tỉ đồng.
Đáng nói, Hệ còn giao xe biển quân sự, xe biển xanh 80A cho nhiều đối tượng ngoài xã hội sử dụng như: giao cho Nguyễn Chí Cường mượn 2 xe ô tô biển số (BS) quân sự CM-1268, CM-1368; Đinh Tùng An mượn xe ô tô biển xanh 80A-019.55; chi nhánh Công ty TNHH sản xuất thương mại điện tử Huy Khánh mượn xe BS 80M-003.37; khách sạn Bạch Đằng, Hội An, chi nhánh Công ty Huy Khánh ở Hội An mượn một xe BS 80A-024.68.
Theo đại diện Viện kiểm sát quân sự Quân khu 7, các hành vi của bị cáo Hệ đã vi phạm quy định của nhà nước và quân đội về quản lý, sử dụng xe ô tô trong đơn vị quân đội, đồng thời hành vi cho thuê, cho mượn, thế chấp xe biển đỏ quân sự và biển xanh 80A của Hệ còn dẫn đến đơn thư tố cáo, ảnh hưởng đến uy tín của nhà nước và quân đội.
Phải gọi họ là “quý ông, quý bà”
Trước đó, trả lời câu hỏi của luật sư, Đinh Ngọc Hệ khẳng định, 3 xe quân sự cho Công ty cổ phần Cái Mép thuê nhưng chỉ ký hợp đồng chứ không thực hiện. Ngoài ra, Hệ không cho thuê bất cứ chiếc xe biển đỏ nào.
Với việc cho thuê 2 chiếc xe biển 80A thu lợi số tiền hơn 6 tỉ đồng, Hệ cho biết, việc cho Công ty cổ phần bia Đông Bắc thuê xe là vì Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P có 5% cổ phần tại công ty này; còn đối với Công ty vận tải Bia Sài Gòn thì có ký hợp đồng vận tải với Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P.
“Khi xin mua xe, công ty đều nói rõ mục đích mua xe là để kinh doanh, ký kết hợp đồng, phục vụ đối ngoại. Tài sản mua xe là do tiền vốn của các cổ đông đóng góp mà theo luật Doanh nghiệp thì công ty cổ phần được phép cho thuê xe”, bị cáo Hệ lập luận.
Tiếp tục nói về việc giao xe cho các đối tượng ngoài xã hội, bị cáo Đinh Ngọc Hệ cho rằng, cáo trạng đưa ra 38 chiếc, nhưng ngoài 5 chiếc xe rơ-móc phục vụ hoạt động kinh doanh, 1 chiếc đưa lên Tổng Công ty Thái Sơn, 6-7 xe biển xanh đăng ký xong nhưng chưa sử dụng, để ở nhà xe, sau đó đã chuyển sang đăng ký biển trắng tại địa phương.
Theo đó, bị cáo Hệ tính rằng, chỉ còn khoảng 21 chiếc xe và với 8 chi nhánh, 2 văn phòng của Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P, thì không thể có xe để giao cho các đối tượng ngoài xã hội như cáo trạng nêu.
Tới phần này, bị cáo Hệ bức xúc cho rằng, mình chỉ giao xe cho 2 người có nhân thân tốt mà đúng ra phải gọi họ là quý ông, quý bà chứ không thể gọi là đối tượng được, cũng không có chuyện giao xe để chở hàng lậu, gây mất uy tín cho nhà nước và quân đội.
“Như anh Tùng An, giao xe vì anh ấy có nhân thân tốt, thứ 2, anh ấy ở bên Tổng cục Tình báo, Bộ Công an, có mối quan hệ đối ngoại (với Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P) chứ không phải giao cho các đối tượng ngoài xã hội như cáo trạng nêu”, bị cáo Hệ nêu.
Trong phần tự bào chữa, bị cáo Hệ tiếp tục khẳng định những người mà mình cho mượn xe biển đỏ, biển xanh đều là những người có nhân thân tốt và không muốn nói rõ tại tòa. Từ đó, Hệ đề nghị hội đồng xét xử, Viện kiểm sát xem xét lại việc cho thuê, cho mượn và thế chấp xe để vay tiền của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.