Uống trà có giúp giảm huyết áp không?

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Để kiểm soát cao huyết áp, người bệnh cần ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và uống thuốc. Ngoài ra, sử dụng một số loại thực phẩm tự nhiên như trà cũng giúp giảm huyết áp.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy một số loại trà như trà xanh, trà đen, trà trắng và ô long có tác dụng giúp giảm huyết áp. Lợi ích này có được là nhờ các hợp chất trong nhóm catechin có trong trà, theo Verywell Health.

Uống trà có giúp giảm huyết áp không? - ảnh 1

Các chất chống ô xy hóa trong trà có thể giúp giảm huyết áp

shutterstock

Những hợp chất này gồm epicatechin (EC), epigallocatechin (EGC), epicatechin gallate (ECG) và epigallocatechin-3-gallate (EGCG). Đây đều là những chất có đặc tính chống ô xy hóa, giúp loại bỏ các gốc tự do có hại cho cơ thể. Nhờ đó, các tổn thương tế bào được ngăn ngừa hoặc giảm bớt. Cơ thể cũng ít bị viêm nhiễm hơn.

Trà xanh, trà trắng, trà đen, ô lông đều chứa các hợp chất trong nhóm catechin và có tác dụng hạ huyết áp. Tuy nhiên, hàm lượng catechin trong trà xanh và trà trắng cao hơn trà đen và ô long. Nguyên nhân là do trà đen và ô long được lên men nhiều hơn. Chính quá trình lên men đã làm giảm nồng độ catechin.

Catechin và các chất chống ô xy hóa khác trong trà giúp hạ huyết áp là nhờ có tác dụng làm giãn mạch máu. Nghiên cứu cho thấy những chất chống ô xy hóa này kích thích một loại protein tên là KCNQ5. Protein này có trong cơ trơn cấu thành mạch máu. Khi protein bị kích hoạt, mạch máu sẽ giãn ra, giúp máu lưu thông tốt hơn, nhờ đó huyết áp giảm xuống.

Một số bằng chứng nghiên cứu cho thấy uống trà xanh và trà đen thường xuyên có thể giúp giảm 3,53 mmHg huyết áp tâm thu và giảm 0,99 mmHg huyết áp tâm trương.

Ngoài ra, trong trà còn chứa một loại axit amin có tên là L-theanine. Với những người bị căng thẳng hay lo lắng, loại axit amin này được chứng minh là giúp giảm huyết áp.

Cũng như nhiều món khác, uống quá nhiều trà cũng không tốt. Trà có chứa caffeine. Các cơ quan y tế khuyến cáo không nên nạp quá 200 mg caffeine/ngày. Do đó, để tối đa hóa lợi ích sức khỏe của trà, một người không nên uống quá 8 ly trà/ngày, theo Verywell Health.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU