Uống 30 viên thuốc ho để tạo ảo giác

14/12/2011 00:42 GMT+7

Vừa qua, Công an TP.Đà Nẵng đã phát hiện 6 thanh thiếu niên thường xuyên sử dụng thuốc ho với liều cao để tạo cảm giác sảng khoái, gây ảo giác.

Vừa qua, Công an TP.Đà Nẵng đã phát hiện 6 thanh thiếu niên thường xuyên sử dụng thuốc ho với liều cao để tạo cảm giác sảng khoái, gây ảo giác.

Theo lời khai tại cơ quan điều tra, các đối tượng cho biết mình thường xuyên sử dụng một loại thuốc ho dạng viên nén màu trắng có tên Pharcoter bán tại các tiệm thuốc tây. Để có cảm giác phê, mỗi người sử dụng khoảng 30 viên/lần! Loại thuốc này cũng có giá rất rẻ, khoảng 500 đồng/viên, Pharcoter là loại thuốc dùng trong các trường hợp ho khan, ho gió, ho do viêm khí quản, phế quản của Công ty CP dược phẩm Trung ương 1 (Pharbaco). Trong thành phần của Pharcoter có codein, vì vậy khi dùng Pharcoter để điều trị giảm ho mà thử nước tiểu bằng que thử morphin/heroin thì mẫu thử sẽ dương tính, dù không sử dụng heroin. Codein trong thuốc Pharcoter có tác dụng chống ho do tác động đến trung tâm ho, ngoài ra còn ức chế trung khu hô hấp. Dược sĩ Trần Cúc - Trưởng phòng Nghiệp vụ dược, Sở Y tế Đà Nẵng - cho biết: "Pharcoter nằm trong danh mục thuốc gây nghiện ở dạng phối hợp, có hàm lượng codein base 10 mg, terpin hydrat 100 mg. Bản thân mỗi viên thuốc, hàm lượng chất gây nghiện sẽ nằm trong mức an toàn. Tuy nhiên, khi dùng quá liều thì đây là chất gây nghiện. Chỉ cần dùng 10 viên trở lên thì hàm lượng codein đã tương đương 100 mg (mức buộc phải quản lý thuốc gây nghiện theo quy định)". Ngay trong hướng dẫn sử dụng của thuốc Pharcoter đã cảnh báo những tác dụng phụ về thần kinh, tiêu hóa, da, tim mạch, trong đó triệu chứng về thần kinh gồm đau đầu, chóng mặt, khát và có cảm giác khác lạ, tim mạch nhanh, mạch chậm, hồi hộp, yếu mệt, hạ huyết áp thế đứng kèm theo các dị ứng da.


Thuốc ho Pharcoter bán rộng rãi tại các cửa hàng thuốc tây - Ảnh: P.Thảo

Trao đổi với Thanh Niên, đại tá Nguyễn Đình Chính - Phó giám đốc Công an TP.Đà Nẵng - nhận định: "Nếu không ngăn chặn kịp thời thì con đường dẫn đến ma túy và nghiện ngập là điều trước mắt. Hiện tại, Công an Đà Nẵng đã tiến hành rà soát các đối tượng thanh thiếu niên trên khắp địa bàn, phối hợp lồng ghép, giáo dục tuyên truyền về ma túy, các chất gây nghiện tại các trường học để các học sinh nhận thức đúng đắn về vấn đề này".

Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.