Unilever VN: Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn nhựa - từ chiến lược đến hành động

13/10/2023 08:00 GMT+7

Tháng 9.2023, Unilever VN vinh dự được TP.HCM trao tặng danh hiệu "Doanh nghiệp xanh TP.HCM". Thành tích đó là một ghi nhận xứng đáng, đánh dấu một chặng đường trên hành trình phát triển xanh không mệt mỏi của Unilever.

Bà Lê Thị Hồng Nhi, Giám đốc Truyền thông, Đối ngoại và Phát triển bền vững của Unilever VN và đại diện UBND Q.7 ký kết bản ghi nhớ chương trình hợp tác "Phân loại, thu gom và tái chế rác thải nhựa theo mô hình kinh tế tuần hoàn". Ảnh: Unilever VN

Bà Lê Thị Hồng Nhi, Giám đốc Truyền thông, Đối ngoại và Phát triển bền vững của Unilever VN và đại diện UBND Q.7 ký kết bản ghi nhớ chương trình hợp tác "Phân loại, thu gom và tái chế rác thải nhựa theo mô hình kinh tế tuần hoàn"

Ảnh: Unilever VN

Là một doanh nghiệp định hướng phát triển bền vững, Unilever VN luôn nỗ lực đi vào hành động cụ thể, mang một thông điệp xuyên suốt 27 năm hoạt động tại VN: kinh doanh có trách nhiệm, mang lại lợi ích cho con người và giảm thiểu tác động đến môi trường. Những cam kết của Unilever VN trong việc giữ gìn và cải thiện sức khỏe hành tinh luôn được thực hiện đúng tiến độ đặt ra, thậm chí có những chương trình còn về đích trước thời hạn.

Xây dựng chiến lược quản lý nhựa hiệu quả

Hiện nay, tỷ lệ rác thải nhựa được tái chế vẫn còn đang ở mức rất thấp chỉ khoảng 9%. Theo một báo cáo của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và Ngân hàng Thế giới, VN lãng phí gần 3 tỉ USD vì không tái chế hết rác thải nhựa từ sinh hoạt. Trong khi đó, VN đối diện với tình trạng ô nhiễm nhựa rất đáng lo ngại.

Với quyết tâm giảm thiểu rác thải nhựa và phát triển kinh tế xanh, trong những năm qua Unilever đã xây dựng chiến lược quản lý nhựa gồm 3 mục tiêu chính: cải thiện vật liệu bao bì để tăng cường khả năng tái chế; giảm thiểu sử dụng nhựa nguyên sinh; thu gom và tái chế nhiều hơn lượng nhựa đưa ra thị trường.

Xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn nhựa là giải pháp mà Unilever đã bền bỉ theo đuổi trong nhiều năm qua. Mô hình này giải quyết được hai vấn đề: giảm thiểu ô nhiễm nhựa và tiết kiệm tài nguyên. Hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng gần 30 đối tác bao gồm doanh nghiệp tái chế, NGOs, các tổ chức dân sự xã hội… Unilever đã tạo ra một liên minh thúc đẩy các hành động và sáng kiến hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn nhựa tại VN.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam và đại diện Central Retail Việt Nam tại "Lễ phát động dự án hợp tác Phân loại rác thải nhựa tại nguồn".

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam và đại diện Central Retail Việt Nam tại "Lễ phát động dự án hợp tác Phân loại rác thải nhựa tại nguồn".

Từ chiến lược đến hành động cụ thể

Từ nhiều năm qua, Unilever luôn tích cực thúc đẩy các sáng kiến để cải thiện vật liệu bao bì. Đến nay, Unilever VN đã đạt 63% bao bì có khả năng tái chế hoặc dễ dàng phân hủy, đồng thời cắt giảm 52% lượng nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì nhờ vào việc cắt giảm trực tiếp và sử dụng nhựa tái chế. Điển hình như các sản phẩm chăm sóc gia đình của Unilever sẽ loại bỏ 100% nguồn nguyên liệu từ carbon hóa thạch không thân thiện với môi trường. Tính đến nay, một số sản phẩm từ Omo, Comfort, Sunlight, Cif, Lifebuoy đều đạt những tiêu chí công thức sản phẩm giúp tiết kiệm nước và có khả năng phân hủy sinh học. Ngoài ra, vỏ chai sản phẩm từ Comfort, Sunlight, Cif, Lifebuoy, Vim cũng đã có chứa 100% nhựa tái chế PCR.

Với quyết tâm mạnh mẽ hơn nữa trong việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn nhựa, Unilever VN đã ký kết hợp tác cùng Tái chế Duy Tân từ 2023 - 2027 với mục tiêu thu gom và tái chế 30.000 tấn rác thải nhựa. Những nhà sản xuất như Unilever sẽ sử dụng hạt nhựa tái sinh này để sản xuất thành chai nhựa mới. Các nhà phân phối như bán lẻ sẽ mang những sản phẩm có bao bì nhựa tái sinh đến tay người tiêu dùng, đồng thời khuyến khích người tiêu dùng tiếp tục phân loại rác thải nhựa sau khi sử dụng, để vòng tuần hoàn của nhựa tiếp tục được diễn ra.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever VN và đại diện đối tác Duy Tân xác lập hành trình thu gom và tái chế rác thải nhựa.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever VN và đại diện đối tác Duy Tân xác lập hành trình thu gom và tái chế rác thải nhựa.

Kêu gọi người tiêu dùng tham gia hành trình xanh của doanh nghiệp bắt đầu từ việc phân loại rác tại nguồn

Bên cạnh việc xây dựng và triển khai chiến lược quản lý nhựa hiệu quả trong nội bộ, trong những năm qua, Unilever VN còn triển khai nhiều hoạt động trên một số địa bàn đông dân để tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen về tiêu dùng có trách nhiệm, giúp người dân hiểu rõ vai trò quan trọng của việc phân loại rác nhựa tại nhà một cách triệt để, hỗ trợ mang nhựa quay lại phục vụ cho đời sống và hoạt động sản xuất thay vì gây ô nhiễm môi trường. Cụ thể như chương trình "Tách nhựa để tái chế" Unilever VN phối hợp triển khai với UBND Q.7, TP.HCM, các đối tác trong chuỗi phân phối như Central Retail, cơ quan báo đài đã tạo nên sức lan tỏa lớn trong cộng đồng và dần thay đổi ý thức của người dân đối với chất thải hằng ngày. Đến nay Unilever VN đã thu gom và tái chế hơn 20.000 tấn rác thải nhựa.

Bà Lê Thị Hồng Nhi, Giám đốc Truyền thông, Đối ngoại và Phát triển Bền vững Unilever VN chia sẻ: "Là doanh nghiệp hàng tiêu dùng được người dân VN tin tưởng sử dụng mỗi ngày trong gia đình, Unilever hiểu rõ vai trò của mình và luôn chủ động trong việc thúc đẩy đổi mới sản phẩm thân thiện hơn với môi trường. Đặc biệt chúng tôi luôn tiên phong sử dụng nhựa tái sinh trong sản xuất bao bì của mình. Unilever mong muốn có thêm sự hỗ trợ, đồng lòng từ người tiêu dùng với hành động cụ thể như phân loại rác tại nguồn và mong Chính phủ có chính sách khuyến khích để các doanh nghiệp tự tin, tự nguyện đầu tư hơn nữa vào sử dụng nhựa tái sinh, góp phần phát triển ngành tái chế ở VN và từng bước xây dựng kinh tế tuần hoàn nhựa".




Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.