Ứng viên lãnh đạo Đài Loan tuyên bố 'không ràng buộc với Trung Quốc'

27/12/2015 21:25 GMT+7

Người có triển vọng chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan ngày 27.12 tuyên bố sẽ tìm kiếm mối quan hệ ổn định với Trung Quốc, nhưng sẽ xem lại quan điểm của hòn đảo này về vấn đề độc lập.

Người có triển vọng  chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan ngày 27.12 tuyên bố sẽ tìm kiếm mối quan hệ ổn định với Trung Quốc, nhưng sẽ xem lại quan điểm của hòn đảo này về vấn đề độc lập.

Bà Thái Anh Văn - Ảnh: AFPBà Thái Anh Văn - Ảnh: AFP
Theo đài ABC News, tuyên bố của nữ lãnh đạo đối lập Thái Anh Văn đã để ngỏ những nghi vấn về việc Bắc Kinh sẽ phản ứng thế nào đối với chiến thắng khả dĩ của bà trong cuộc bầu cử vào ngày 16.1.2016.
Bà Thái, đang giữ vị thế dẫn đầu vững chắc trong các cuộc thăm dò, đã sử dụng diễn đàn của mình trong cuộc tranh luận đầu tiên nhằm cảnh báo chống lại sự hữu hảo về chính trị và quan hệ kinh tế sâu đậm với Trung Quốc do Quốc dân đảng (KMT) mang lại kể từ cuộc bầu cử năm 2008.
“Chúng ta chỉ đơn giản là không thể bị ràng buộc với Trung Quốc. Đó là điều khiến chúng ta lo ngại nhiều nhất trong 8 năm qua, cảm giác đó là sự lựa chọn duy nhất mà chúng ta có. Điều đó không tốt cho kinh tế hoặc an ninh của chúng ta”, bà Thái nhấn mạnh.
Trong bối cảnh một nền kinh tế phập phù và tâm lý chống đại lục đang có chiều hướng gia tăng, cuộc bầu cử sắp tới đã được cả KMT lẫn đảng Dân Tiến xem là một cuộc trưng cầu dân ý về chính sách đối với Trung Quốc của lãnh đạo sắp mãn nhiệm Mã Anh Cửu.
Ông Mã đã ủng hộ nhiều thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trong 2 nhiệm kỳ cầm quyền, và đã có cuộc họp thượng đỉnh lịch sử với Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 11. Đó là cuộc gặp đầu tiên kể từ khi Đảng Cộng sản Trung Quốc đánh bại KMT và thành lập nước CHND Trung Hoa vào năm 1949.
Cuộc bầu cử sắp tới ở Đài Loan đang thu hút sự chú ý sát sao của Mỹ lẫn Trung Quốc, nước luôn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai và đã đe dọa thu hồi hòn đảo này bằng vũ lực nếu Đài Bắc tuyên bố độc lập. Ông Tập đã đưa ra những thông điệp cứng rắn với các lãnh đạo Đài Loan trong các cuộc gặp riêng, trong khi quân đội Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận gần Đài Loan đầu năm nay nhằm phô trương sức mạnh, theo AP.
Hôm 27.12, bà Thái và đối thủ chính, chủ tịch KMT Chu Lập Luân đã đưa ra những tầm nhìn trái ngược nhau về cách phục hưng Đài Loan, vốn đang ngày càng bị “ép sân” bởi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trên trường quốc tế. Mặc dù vậy, cả 2 đều giữ khoảng cách với lãnh đạo Mã.
Ông Chu, đương kim Thị trưởng Đài Bắc, đã xin lỗi về những gì mà KMT đã tạo ra, nhưng công kích bà Thái như một “thế lực gây bất ổn”, là người mà nếu thắng cử sẽ chỉ làm suy yếu nền kinh tế đã tụt giảm tăng trưởng trong quý 3. Ông này mô tả việc tăng cường quan hệ với Trung Quốc là một vấn đề của hiện thực kinh tế.
“Khi tôi trò chuyện với các nông dân trồng cây ăn quả, ngư dân, các doanh nghiệp nhỏ của chúng ta, họ nói rằng điều đầu tiên mà họ lo sợ là bà Thái Anh Văn”, ông Chu nói, trong khi liên tục chỉ trích lập trường của nữ đối thủ về vấn đề độc lập là “mơ hồ”.
“Một đòi hỏi cơ bản là mối quan hệ tốt và ổn định giữa 2 bờ eo biển Đài Loan. Đó không chỉ là về an ninh”, ông Chu lập luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.